Authorบัญญัติ ใจบรรจง
Titleความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาครู / บัญญัติ ใจบรรจง = Relationships among self-concepts, attitudes towards the teaching profession, academic achievements and perception of student teacher performances / Banyat Jaibanjong
Imprint 2527
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22985
Descript ก-ฏ, 96 แผ่น : แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามการรับรู้ของนักศึกษาครู เพื่อสร้างสมการทำนายผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู ตลอดจนการเปรียบเทียบ อัตมโนทัศน์และทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาครู ก่อนและหลังการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบบรรยายประเภทการสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาครูระดับประกาศนียบัตรการศึกษา ชั้นสูง (ป.ก.ศ.สูง) จากวิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานคร จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบวัด 3 ฉบับและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลของการวิจัยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1 . อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครู มีความสัมพันธ์กับความทัศนคติต่อวิชาชีพครูก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และมีความสัมพันธ์กับผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. อัตตมโนทัศน์ และทัศนคติต่อวิชาชีพครู ก่อนและหลังจากฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครูได้ร้อยละ 2.56 และสามารถสร้างสมการทำนายได้ ดังนี้ คะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู = 73.68 + .08 ( คะแนนอัตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู)


SUBJECT

  1. ครู -- อุปทานและอุปสงค์
  2. ทัศนคติ