Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้บริการด้านสุขภาพอนามัย ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร / บัญจางค์ สุขเจริญ = Opinions concerning consumers' rights of health care services in university hospitals, Bangkok Metropolis
Author Banjang Sukcharoen
Imprint 2524
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17752
Descript ก-ฒ, 180 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัย ในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร โดยศึกษาความคิดเห็นของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของความคิดเห็นระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ และผู้ให้บริการด้วยกัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่ ผู้ให้บริการ คือพยาบาลประจำการ พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย และแพทย์ ผู้รับบริการคือ ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน (แผนกสามัญ) และผู้ป่วยใน (แผนกพิเศษ) ในแผนกอายุรศาสตร์และศัลยศาสตร์ จำนวน 120 คน จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง รวมทั้งหมด 8 ด้าน ได้แก่ สิทธิของผู้รับบริการในด้านการรับการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย สิทธิในด้านการเป็นเจ้าของชีวิตของผู้รับบริการ สิทธิในด้านชีวิตส่วนตัวของผู้รับบริการ สิทธิของผู้รับบริการในด้านการรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีของตน สิทธิในด้านความปลอดภัยของผู้รับบริการ สิทธิในด้านทรัพย์สินของผู้รับบริการ สิทธิของผู้รับบริการในด้านการแสดงความคิดเห็นต่อการรักษาพยาบาลที่ได้รับ และสิทธิของผู้รับบริการในด้านการนับถือศาสนา นำไปหาความตรงตามเนื้อหา และความเที่ยง ได้ค่า 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-Test) และทดสอบค่าเอฟ (f-Test) สรุปผลการวิจัย 1. พยาบาลประจำการกับผู้รับบริการทุกกลุ่มมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐาน ส่วนความคิดเห็นในแต่ละด้าน พบว่าพยาบาลประจำการกับผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน (แผนกสามัญ) และผู้ป่วยใน (แผนกพิเศษ) มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการ ด้านสุขภาพอนามัย ในด้านการนับถือศาสนา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และพยาบาลประจำการกับผู้ป่วยนอก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยในด้านการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้รับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยกับผู้รับบริการทุกกลุ่มมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐาน ส่วนความคิดเห็นในแต่ละด้าน พบว่า พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยกับผู้ป่วยนอกมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการ ด้านสุขภาพอนามัยในด้านการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. แพทย์กับผู้รับบริการทุกกลุ่ม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐาน ส่วนความคิดเห็นในแต่ละด้าน พบว่า แพทย์กับผู้ป่วยนอกมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการ ด้านสุขภาพอนามัยในด้านการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. พยาบาลประจำการ พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย และแพทย์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยไม่แตกต่างกัน ซึ่งสนองสมมติฐาน
The purpose of this research was to study opinions concerning consumer’s rights of health care services in University Hospitals, Bangkok Metropolis and to compare the difference of opinions of each group of health care provider with consumers, and also the difference among those three groups of providers. The selected sample of this research was 60 providers of registered nurse, head nurse and doctor and 60 consumers from in-patient, out-patient and private-patient in medical and surgical wards in Siriraj and Ramathibodi Hospitals, and it was a purposive random sampling. The instrument was an interview from constructed by the researcher, and it consisted of 8 areas, there were consumer’s rights in receiving care, rights to live, rights to persuit of happiness, rights to maintain dignity, rights to having safety, rights to have property, rights to express about health care received and rights of religions freedom The instrument was tested for content validity and reliability. The reliability was .96. Then data were analyzed by using various statistics such as: percentage, arithmetic mean, standard deviation, T-Test and F-Test. The Major Finding: 1. There was no statistically significant difference on opinions between registered nurses’ group and the consumers’ group concerning consumer’s rights of health care services, Therefore, the hypothesis was not retained. There was a statistically significant difference on opinions between registered nurses’ group and the consumers’ group concerning rights of religions freedom at .05 level, and between registered nurses’ group and consumers from out-patient wards concerning rights to maintain dignity at .05 level. 2. There was no statistically significant difference on opinions between head nurses’ group and the consumers’ group concerning consumer’s rights to health care services, Therefore, the hypothesis was not retained. There was a statistically significant difference on opinions between head nurses’ group and consumers from out-patient ward concerning rights to maintain dignity at .05 level. 3. There was no statistically significant difference on opinions between doctors’ group and all consumers concerning consumers’ rights to health care services, Therefore, the hypothesis was not retained. There was a statistically significant difference on opinions between doctors’ group and consumers from out-patient ward concerning rights to maintain dignity at .05 level. 4. There was no statistically significant difference on opinions among those three groups of registered nurse, head nurse and doctor concerning consumers’ right of health care services. Therefore, the hypothesis was retained.


พยาบาลกับผู้ป่วย การพยาบาล ผู้ป่วย สิทธิมนุษยชน



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram