Authorนวลจิตต์ โชตินันทน์
Titleความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ ในกรุงเทพมหานคร / นวลจิตต์ โชตินันทน์ = The relationship between science journal reading and the scientific attitudes and between science journal reading and the attitudes towards science of the upper secondary school students in Bangkok Metropolis / Nuanchit Chotinun
Imprint 2524
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17699
Descript [12], 118 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันกับเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์, แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบถามและแบบวัดทั้งสองฉบับมาหาความสัมพันธ์ โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ทดสอบค่าที และเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกัน โดยวิธีการทดสอบค่าซี ผลการวิจัยปรากฏว่า ระดับความมากน้อยของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์และระดับความมากน้อยของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และผลการเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันพบว่า นักเรียนกลุ่มที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
The purposes of this study were to investigate the relationship between science journal reading and the scientific attitudes and between science journal reading and the attitudes towards Science as well as to compare scientific attitudes and attitudes towards science of the students who had different quantitative degrees of science journal reading. Subjects were 400 upper secondary school students in Bangkok. The obtained data were analyzed by means of Pearson’s Product Moment Correlation, t-test and z-test. The results indicated that at the 0.01 level of significance there were positive correlations between the quantitative degrees of science journal reading and scientific attitudes and between the quantitative degrees of science journal reading and attitudes towards science. It was also found that there were significant difference at the 0.01 level between scientific attitudes and attitudes towards science of the students who had different quantitative degrees of science journal reading.


SUBJECT

  1. นักเรียน -- วิจัย
  2. การอ่าน (มัธยมศึกษา)