Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleนโยบายและการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศ / สรรเสริญ ประเสริฐสุด = The public relations of Thailand : policy and practices of the Ministry of Foreign Affairs
Author Sunsurn Prasertsud
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24069
Descript [10], 278 แผ่น : แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา 1) นโยบายและการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศ เน้นศึกษา นโยบาย แผนงาน และกิจกรรมที่ต้องใช้สื่อต่าง ๆ 2) ความคิดเห็นของชนชั้นนำต่อ “นโยบาย” ด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศของกระทรวงการต่างประเทศ 3) ความคิดเห็นของชนชั้นนำต่อ “การปฏิบัติงาน” ด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศของกระทรวงการต่างประเทศ เป้าหมายในการศึกษาคือ ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 7 คน และประชาชนในระดับชนชั้นนำจากกลุ่มต่าง ๆ จำนวน 40 คน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 นักธุรกิจ นักบริหาร 15 คน กลุ่มที่ 2 อาจารย์ นักวิชาการ 15 คน กลุ่มที่ 3 สื่อมวลขน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์ การนำเสนอผลการวิจัยใช้วิธีบรรยายและตาราง ผลการวิจัยที่ได้มีดังต่อไปนี้ 1. นโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสรุปได้ 3 ข้อดังนี้ - ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีงามและถูกต้องของประเทศไทย - ดำเนินการประชาสัมพันธ์ประเทศอย่างเป็นเอกภาพและต่อเนื่อง เพื่อให้นานาประเทศเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประเทศไทย - กระชับความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมกับนานาประเทศที่เรียกว่า “การทูตด้านวัฒนธรรม” 2. ชนชั้นนำส่วนใหญ่มีความเห็นว่า นโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศของกระทรวงการต่างประเทศควรจะต้องได้รับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในโลกยุคปัจจุบัน โดยควรกำหนดนโยบายทางด้านนี้ให้เด่นชัดและมีนโยบายเชิงรุกมากขึ้น 3. ชนชั้นนำส่วนใหญ่มีความเห็นว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มีความพยายามในการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ประเทศ แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร อันเนื่องมาจากข้อจำกัดทางด้านงบประมาณและระบบราชการ โดยมีเงื่อนไขทางสังคมได้แก่ ปัญหาสังคมที่มีอยู่จริงเป็นตัวแปรที่สำคัญ นอกจากนี้ยังเห็นว่ากระทรวงการต่างประเทศควรเน้นบทบาทการเป็น “ผู้ประสานงาน” ให้มากขึ้น
The objectives of this research were to study: 1) Thailand public relations policy and practices, emphasized planning and activities of The Ministry of Foreign Affairs. 2) Elites’ opinion about Thailand public relations policy of the Ministry of Foreign Affairs. 3) Elites’ opinion about the practices of The Ministry of Foreign Affairs in promoting Thailand. The respondents were seven administrative officers of The Ministry of Foreign Affairs and factory elites from the following: 1) Executives from private sectors (15 cases) ; 2) Academics form universities (15 cases); and 3) Reporters of foreign news (10 cases). The Instrument used in data gathering were related documents and indepth interviewing. Qualitative method was employed to present the research results. Results were as follows: 1. Thailand public relations policy of The Ministry of Foreign Affairs includes - Promoting good images of Thailand. - Keeping unity and continuous practices in doing public relations for good understanding of Thailand. - Establishing the good relations with other countries by “Cultural Diplomacy”. 2. Most of the elites believed that Thailand PR policy implemented by The Ministry of Foreign Affairs should be congruent to the world situation at present. 3. Most of the elites saw the attempt of The Ministry of Foreign Affairs in many aspects to promote the good image of the country. However, the attempt was not quite successful effected by factors such as budget, bureaucratic system, social problems and other current situations in Thai society. Moreover, they suggested that the role of “coordinator” should be more emphasized in the PR process.


กระทรวงการต่างประเทศ การประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ นโยบายต่างประเทศ ไทย -- ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram