Authorนพมาศ พัวพิสิฐ
Titleความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลังของนักเรียนและครู สมรรถภาพทางการสอน สภาพแวดล้อมในโรงเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มวิชาการงาน และพื้นฐานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 / นพมาศ พัวพิสิฐ = Relationship between students' background, teachers' background, teaching effectiveness and school environment and vocation-oriented education learning achievement of mathayomsuksa six students / Noppamas Puapisit
Imprint 2529
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18432
Descript ก-ฏ, 87 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลังของนักเรียนและครู สมรรถภาพทางการสอน สภาพแวดล้อมในโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มวิชาการงานและพื้นฐานอาชีพ ของนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เขตการศึกษา 6 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน 400 คน กลุ่มตัวอย่างครู 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 4 ชนิด คือ (1) แบบสอบถามภูมิหลังของนักเรียนและแบบสอบถามสมรรถภาพทางการสอนของครู (2) แบบสอบถามภูมิหลังของครูและแบบสอบถามความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน (3) แบบประเมินพฤติกรรมการสอนของครู และ(4) แบบสังเกตสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและแบบประเมินสภาพแวดล้อมในห้องเรียน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์ ω2 และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวทำนายกับตัวเกณฑ์ ข้อค้นพบที่สำคัญโดยสรุปมีดังนี้ 1. อาชีพมารดามีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. อายุ ประสบการณ์ในการสอน จำนวนปีที่สอนวิชาการงานและพื้นฐานอาชีพของครู มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. สมรรถภาพทางการสอนของครู ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4. ความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ขนาดโรงเรียน อัตราส่วนครูต่อนักเรียน และสภาพแวดล้อมในห้องเรียน มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5. ตัวแปรทำนายที่สำคัญของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมี 3 ตัวแปร คือ สภาพแวดล้อมในห้องเรียน อาชีพมารดา และเพศของนักเรียน
The purpose of this research was to study the relationships between students' background, teachers' background, teaching effectiveness and vocation-oriented education learning achievement of Mathayom Suksa six students. The samples were 400 students and 27 teachers. The four instruments used in their research were (1) a students' background and teaching effectiveness questionnaire (2) a teachers' background and academy leadership of school administrator questionnaire (3) teaching effectiveness observation form and (4) school context and classroom context observation form. The collected data were analyzed by using t-test and multiple regression analysis techniques. Findings: 1. There was significant correlation between mothers' occupation and vocation-oriented education learning achievement. 2. There were significant correlations between age, teaching experience and number years teaching in vocation-oriented subjects of teachers and vocation-oriented education learning achievement. 3. There was no significant correlation between teaching effectiveness and vocation-oriented education learning achievement. 4. There were significant correlations between academic leadership of school administrator, school size, ratio of teacher per student, classroom context and vocation-oriented education learning achievement. 5. The important predictors found in this research were classroom context, mothers' occupation and sex of student.


SUBJECT

  1. นักเรียนมัธยมศึกษา -- สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม
  2. กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ -- การศึกษาและการสอน
  3. ครู -- สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม