Authorธีราพร ชัยอรุณดีกุล
Titleการเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีคาดคะเนที่ต่างกัน / ธีราพร ชัยอรุณดีกุล = A comparison of elementray student enrollment estimated by different methods / Teraporn Chaiaroondekul
Imprint 2524
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18107
Descript ก-ฑ, 122 แผ่น : ภาพประกอบ

SUMMARY

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปรียบเทียบผลการคาดคะเนจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยวิธีวิเคราะหืนักเรียนตามรุ่น วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน และวิธีกำลังสองน้อยที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2514-2520 โดยนำผลการคาดคะเนที่ได้ทั้งสามแบบไปเปรียบเทียบกับจำวนนักเรียนในระดับประถมศึกษาที่เป็นจริง และทดสอบการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนได้ กับจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงด้วยค่าไคสแควร์ จากการวิจัยพบว่า การแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่คาดคะเนด้วยวิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน ไม่แตกต่างจากการแจกแจงของจำนวนนักเรียนที่เป็นจริงในปี พ.ศ.2514-2520 ฉะนั้นวิธีการคาดคะเนจำนวนนักเรียนที่เหมาะสมคือ วิธีการใช้อัตราการเข้าเรียน
The major purpose of this research was to compare the elementary student enrollment estimated by grade cohort method, enrollment ratio method and the least squares method from 1971-1977 with the actual elementary student by means of the X2-test of goodness of fit. It was found that there was no significant difference between the distributions of elementary student enrollment estimated by enrollment ratio method and the actual elementary student enrollment from 1971-1977. thus, the best estimation method was the enrollment ratio method.


SUBJECT

  1. นักเรียน -- วิจัย
  2. สถิติพยากรณ์