Authorธรรมรงค์ บุญสนอง, ผู้แต่ง
Titleการทดลองสอนการประดิษฐ์ตัวอักษรในวิชาโสตทัศนศึกษาโดยใช้ภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตร / ธรรมรงค์ บุญสนอง = An experiment of teaching lettering techniques by 8 millimetre filmloops / Thumrong Boonsanong
Imprint 2516
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72658
Descript ก-ฏ, 89 แผ่น : ภาพประกอบ

SUMMARY

ความมุ่งหมายการวิจัยเรื่องนี้เพื่อศึกษาการทดลองใช้ภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตรสอนการประดิษฐ์ตัวอักษรในวิชาโสตทัศนศึกษาเปรียบเทียบกับการสอนแบบบรรยายในระดับอุดมศึกษา การดำเนินงานคัดเลือกกลุ่มนิสิตที่มีความสามารถและพื้นฐานความรู้ทางโสตทัศนศึกษาระดับปริญญาตรีเท่าๆ กัน 4 กลุ่มๆ ละ 10 คน กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มควบคุมกลุ่มที่ 2, 3, 4 เป็นกลุ่มทดลอง กลุ่มควบคุมเรียนแบบบรรยายเกี่ยวกับการประดิษฐ์ตัวอักษรทั้ง 3 เรื่อง กลุ่มทดลองเรียนวิธีการประดิษฐ์ตัวอักษรจากการดูภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตร กลุ่มละเรื่องหลังจากนั้นให้ทุกคนตอบแบบทดสอบก่อนและทำงานภาคปฏิบัติ สำหรับกลุ่มที่เรียนจากภาพยนตร์ให้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนจากภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตรคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบและจากงานภาคปฏิบัตินำไปคำนวณ-ตามวิธีทางสถิติหาผลต่างของคะแนนเฉลี่ยและคิดเป็นร้อยละ ผลของการวิจัยจากผลการเรียนของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญแสดงว่าภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตรเป็นอุปกรร์ที่สามารถใช้สอนแทนครูได้และเหมาะสำหรับใช้ในการฝึกทักษะ จากแบบสอบถามความคิดเห็นนิสิตส่วนใหญ่ชอบเรียนด้วยภาพยนตร์และช่วยให้มีความเข้าใจได้เร็วและดีขึ้น ข้อเสนอแนะภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตรเป็นอุปกรณ์การสอนที่มีประสิทธิภาพและมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ดังนั้นควรที่นักการศึกษาและนักบริหารการศึกษาจะพิจารณาส่งเสริมให้มีการผลิตและการนำเอามาใช้ในวงการศึกษาของไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นควรมีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ภาพยนตร์แบบลู้พ 8 มิลลิเมตรประกอบการสอนวิชาและระดับชั้นต่างๆ อย่างถูกต้องและให้มีคุณค่าทางการศึกษาอย่างแท้จริง
To study the effectiveness of teaching lettering with 8 millimetre filmloops as compared to conventional teaching at the undergraduate student level. ProcedureUndergraduate students equal in ability and basic knowledge of audio-visual education, were selected and divided into four groups, ten in each group. The first group was control, the second, the third and the forth were experimental. The control group learned three topies about techniques of lettering from lectures. The experimental groups learned one topie about the techniques of lettering from 8 millimetre filmloop. The students were given tests and allowed to practice by themselves. During the test, student in experimental groups were asked about opinions regarding their study of lettering techniques from 8 millimetre filimloops. Results of the written tests and practices were statistically computed to find mean and percentages. ResultsThere was no significant difference between the control and experimental groups. However it was shown that 8 millimetre filmloops can be used in practicing skills in the classrooms. It was also found that studying by 8 millimetre filmloops yields better learning experiences. The students also expressed their desire to study other subjects from 8 millimetre filmloops.


SUBJECT

  1. การประดิษฐ์ตัวอักษร -- การศึกษาและการสอน -- ไทย
  2. ภาพยนตร์เพื่อการศึกษา -- ไทย
  3. สื่อการสอน