Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleสภาพการเตรียมเด็กวัยอนุบาลเพื่อเข้าศึกษาต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในกรุงเทพมหานคร / ศศิธร วิชิราภรณ์ = State of preparing preschool children for entering Prathom Suksa One in Bangkok metropolis
Author Sasithorn Vichiraporn
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48502
Descript ก-ฐ, 222 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเตรียมเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อเข้าศึกษาต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเตรียมเด็กและความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกเด็กของผู้บริหารโรงเรียนครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 3 และผู้ปกครองของโรงเรียนอนุบาลสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนได้ตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 216 คนเป็นผู้บริหารโรงเรียน 54 คน ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่3 54 คนและผู้ปกครอง 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างและแบบสังเกตการณ์จัดการเรียนการสอนของครู ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นำมาหาค่าร้อยละเป็นรายข้อ ข้อมูลแบบปลายเปิดวิเคราะห์โดยการจัดคำตอบเป็นหมวดหมู่และนำมาหาค่าร้อยละ ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตนำมาเสนอประกอบกับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ด้วยวิธีบรรยาย ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลมีนโยบายในการเตรียมเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อเข้าศึกษาต่อชั้นประถมศึกษาปีที่1 โดยการให้ครูประจำชั้นสอนพิเศษทั้งในและนอกเวลาเรียน และครูประจำชั้นส่วนใหญ่จะรับสอนพิเศษเป็นการส่วนตัวที่บ้านของเด็ก ในลักษณะตัวต่อตัว วิธีการที่ใช้คือการนำแบบฝึกหัดอ่าน เขียนภาษาไทย แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ แบบฝึกหัดความพร้อม และแนวข้อสอบแบบต่างๆมาให้เด็กทำแล้วตรวจสอบความถูกต้องในระหว่างการเตรียมเด็ก ครูและผู้ปกครองสังเกตพบพฤติกรรมที่เป็นปัญหา 23 พฤติกรรมนอกจากนี้ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกเด็กเข้าศึกษาต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยให้สิทธิแก่เด็กที่อยู่ใกล้โรงเรียนก่อนและถ้ามีการทดสอบควรใช้แบบทดสอบวัดความพร้อม
The purpose of this research is to study the state of preparing preschool children for entering Prathom Suksa One in Bangkok Metropolis. The samples were 54 school administrators, 54 kindergarten teacher class 3 and 108 parents. They were selected by multi – stage random sampling method from kindergarten schools which offer kindergarten 1-3 classes during the 1994 academic year. The research instrument was the structure interviewed form enquiring about goals, policies, supports, activity in preparing of preschool children for entering Prathom Suksa One. The findings revealed that administrators of kindergarten schools have policy for preparing preschool children class 3 to enter Prathom Suksa One by providing classroom teachers to teach special learning both in classroom periods and other period. Most of classroom teachers would teach special learning one by one at children’s house and gave writing and reading Thai languages examination to children, then gave the correct answers. Both of teachers and parents had observed behavior of children while prepare for entering Prathom Suksa One and found that there were 23 problem behaviors in children. Administrators, teachers and parents agreed with the method of children’s selection by school zone or use the readiness test.


การศึกษาขั้นก่อนประถม -- ไทย เด็กวัยก่อนเข้าเรียน การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram