Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาในหมวดวิชาแกนของนักเรียนนายเรืออากาศ / ทำนุ พรหมมาพันธุ์ = The achievement in core subjects of air cadet majors
Author Thamnou Prommapan
Imprint 2521
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18110
Descript ก-ฏ, 73 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวิชาในหมวดวิชาแกนของนักเรียนนายเรืออากาศรวมทุกสาขาวิชาและจำแนกตามสาขา เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสาขาวิชาต่างๆ ในหมวดวิชาแกนทั้งหมวดและจำแนกตามวิชาศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาแกนทั้งหมวดกับตลอดหลักสูตรของนักเรียนแต่ละสาขาวิชาและเปรียบเทียบกันวิธีวิจัย ใช้ข้อมูลที่เป็นคะแนนผลการศึกษาของนักเรียนนายเรืออากาศ ซึ่งสำเร็จการศึกษาชั้นปีที่ ๕ จากโรงเรียนนายเรืออากาศ ปี ๒๕๑๗ ๒๕๑๘ ๒๕๑๙ ใน ๓ สาขาวิชา คือ วิศวกรรมอากาศยาน วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมไฟฟ้า การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น มีขนาดตัวอย่างสาขาวิชาละ ๔๐ คน โดยนำคะแนนผลการศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ ๑ ถึง ๕ มาคำนวณเป็นคะแนนสะสมเฉลี่ยของแต่ละวิชาในหมวดวิชาแกน แล้วคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและใช้วิธีของดันคั่นเพื่อทดสอบ การแปลงค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็นค่าพิชเชอร์และทดสอบค่าซี ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาในหมวดวิชาแกนของนักเรียนรวมทุกสาขาวิชามีจำนวน ๒๑ คู่ ซึ่งสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑ จำนวน ๑๙ คู่ และที่ระดับ .๐๕ จำนวน ๒ คู่ เมื่อจำแนกนักเรียนตามสาขาแล้ว วิชาในหมวดวิชาแกนซึ่งสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑ ในทุกสาขาวิชามีจำนวน ๔ คู่คือ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานกับวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานกับวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานกับวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และวิชาสังคมศาสตร์กับวิชาทหาร ก.นักเรียนนายเรืออากาศสาขาวิชาต่างๆ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหมวดวิชาแกนทั้งหมวดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ เมื่อจำแนกหมวดวิชาแกนทั้งหมวดออดตามวิชา พบว่า ๑ใวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และวิชาทหาร นักเรียนสาขาวิชาต่างๆ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ ๒.วิชามนุษยศาสตร์ และวิชาสังคมศาสตร์ นักเรียนสาขาวิชาต่างๆ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ ก.ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหมวดวิชาแกนทั้งหมวดกับตลอดหลักสูตร การศึกษาของนักเรียนแต่ละสาขาวิชา มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑ แต่ความสัมพันธ์นั้นเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างสาขาวิชาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕
This thesis presents the intercorrelation between the core subjects of all and each air cadet’s majors, the comparision of the achievement of air cadet’s majors in all and each core subjects, and the comparision of the difference of the relationship between the achievement in all core subjects and academic result throughout the five-year program of air cadets in each pair of majors. In this study, the five-year program graduated air cadets of the Royal Thai Air Force Academic on the year of 1974, 1975, 1976 in three majors, Aeronautical Engineering, Mechanical Engineering and electrical Engineering were selected as samples, Forty cadets from each major were selected by stratified random sampling and their academic results in core courses throughout the five-year program were collected. The accumulative average scores in core subjects for each cadet of each major and then the Pearson’s product-moment coefficient of correlation were computed. One way analysis of variance, Duncan’s New Multiple Range Test and Fisher’s Transformation were used in analyzing the data of this study. The findings were as follows : A.The intercorrelation between air cadet’s core subject scores from all majors out of twenty one pair subjects happened that, two pairs were significantly related at the level of .05 and the rest were at the level of .01 . The intercorrelation between core subjects of each major were significantly related at the level of .01 in four pairs ; Fundamental mathematics and General science, Fundamental mathematics and Applied science, General science and Applied science, Social science and Military academic studies. B. The achievement in all core subjects of air cadet among three majors was significantly difference at the level of .05. but if considering in each core subject it is found that ; 1. The achievement of air cadet’s majors in Fundamental mathematics, General science, Applied science and Military academic studies were significantly difference at the level of .05 2. The achievement of air cadet’s majors in Humanities and Social science were not significantly difference at the level of .05 C. The relationship between the achievement in all core subjects and academic result throughout the five-year program of air cadets in each major was significantly related at the level of .01. But the difference of the relationship between each pair of air cadet’s majors was not significantly.


กาารวัดผลทางการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram