Authorสุนิสา ใยเยี่ยม, ผู้แต่ง
Titleบทบาทการศึกษาต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ / สุนิสา ใยเยี่ยม = Contribution of education to economic growth / Sunisa Yaiyiam
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73000
Descript ก-ฏ, 107 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ถึงบทบาทของการศึกษาต่อการเจริญเติบดตทางเศรษฐกิจ ผ่านทางฟังก์ชั่นการผลิตแบบ Cobb – Douglas กล่าวคือ ได้ใช้การศึกษาเป็นตัวแปรทางอ้อมในการแบ่งแรงงานออกเป็น 4 ประเภท ตามระดับการศึกษาที่สำเร็จ เพื่อพิจารณาปัจจัยแรงงานทั้งทางด้านปริมาณ และคุณภาพทีดีขึ้นจากการลงทุนทางการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยทุนส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุด คือร้อยละ 46.35 เนื่องจากการผลิตในหลาย ๆ สาขาการผลิต มีงบลงทุนทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง เครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ ในส่วนของปัจจัยแรงงานพบว่า แรงงานที่มีการศึกษาจะส่งผลในทางบวกต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนแรงงานที่ไม่มีการศึกษาส่งผลในทางลบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยแรงงานส่วนที่มีการลงทุนทางการศึกษาทั้งหมด ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจถึงร้อยละ 39.86 แรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นแรงงานที่มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุด คือร้อยละ 17.38 เนื่องจากเป็นแรงงานกลุ่มที่มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญสูงในการประกอบอาชีพ และมักเข้าไปอยู่ในสาขาการผลิตที่มีการขยายตัวค่อนข้างสูง รองลงมาก็คือ แรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุบาล ประถมศึกษาตอนต้น และประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีบทบาทต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ร้อยละ 14.32 เนื่องจากการศึกษาระดับนี้เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้ผู้มีงานทำที่สำเร็จการศึกษาขั้นนี้มีปริมาณและสัดส่วนสูงที่สุด ในจำนวนผู้มีงานทำทั้งหมด แรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจน้อยที่สุด ในบรรดาแรงงานที่มีการลงทุนทางการศึกษาทั้งหมด คือร้อยละ 8.16 ด้วยเหตุว่าแรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุบาล ประถมศึกษาตอนต้น และประถมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตรกรรม และไม่เล็งเห็นความสำคัญในการศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษา จึงเข้าสู่กำลังแรงงานทันทีที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความต้องการเรียนต่อระดับนี้จึงมีน้อย ทำให้สัดส่วนของจำนวนนักเรียนต่อประชากรในวัยเรียนระดับมัธยมศึกษามีค่าค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับระดับประถมศึกษา ส่วนแรงงานที่ไม่มีการศึกษานอกจากไม่มีบทบาทในการส่งเสริมให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว ยังมีส่วนทำให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจลดลงถึงร้อยละ 13.58 เมื่อนำค่าสัมประสิทธิ์ที่ได้จากการประมาณค่าสมการการผลิตมารวมกัน จะมีค่าเท่ากับ 0.7263 ซึ่งมีค่าน้อยกว่า 1 แสดงว่าการผลิตของประเทศอยู่ในช่วงที่มีผลได้ต่อขนาดลดลง กล่าวคือ เป็นระยะที่ผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าอัตราการเพิ่มของปัจจัยการผลิต
This study aims to analyse the contribution of education to economic growth by utilizing Cobb-Douglas production function. In order to investigate their quantitative and qualitative impacts on economic growth, labors are classified into four categories by their level of educational attainment. The empirical results show that capital factor contributes most significantly to economic growth (approximately 46.35 percent). This is probably due to large public and private investments in recent years. Educated labors contribute positively at 39.86 percent on economic growth while uneducated labors show a negative consequence. Among educated labors, the most influential group (of 17.38 percent) is those with college education on economic with their high ability and skill. Labors with pre-primary, lower primary and upper primary schooling, or fundamental education, contribute approximately 14.32 percent to economic growth. The group is the largest among others in the employed work force. In addition, labors with secondary education contribute less to economic growth, i.e., only approximately 8.16 percent. The majority of those with fundamental level of education are in agricultural sector. They hardly see the importance of further schooling and enter the labor market almost immediately after their primary education. This results in less labors with secondary education in relation to those with primary schooling. In contrast, uneducated labors contribute negatively to economic growth of approximately 13.58 percent. Meanwhile, the aggregate sum of estimated coefficients, approximately 0.7263, implies a decreasing return to scale of production.


SUBJECT

  1. การพัฒนาเศรษฐกิจ
  2. อุตสาหกรรมกับการศึกษา
  3. การศึกษา

LOCATIONCALL#STATUS
Economics Library : Thesisวพ.ศศ.510 LIB USE ONLY