Authorสุรชัย จังธนสมบัติ, ผู้แต่ง
Titleการศึกษาปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ด้านการได้ยิน และด้านการมองเห็น ในกรุงเทพมหานคร / สุรชัย จังธนสมบัติ = Study of problems of organizing and conducting physical education programs for mentally retarded, hearing impaired and visually impaired students in Bangkok Metropolis / Surachai Jangtanasombat
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71720
Descript ก-ง, 256 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ด้านการได้ยิน และด้านการมองเห็น ในกรุงเทพมหานคร ประชากรเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวดวิชาพลานามัย และครูพลศึกษา รวมจำนวน ทั้งสิ้น 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์/สังเกต นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของปัญหา การจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องหางด้านสติปัญญา ด้านการได้ยิน และ ด้านการมองเห็น โดยค่าเอฟ (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ด้านการได้ยิน และด้านการมองเห็น ในกรุงเทพมหานคร มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ในข้อจำนวนนักเรียนในการสอนแต่ละคาบมากเกินไป ครูพลศึกษามีชั่วโมงการสอนต่อคนมากเกิน อัตราของครูพลศึกษา ไม่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน ขาดงบประมาณสนับสนุน ในการจัดการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน ไม่มีสถานที่ที่สอนกิจกรรมกีฬาในร่ม เวลาที่ใช้ในการฝึกซ้อมไม่เพียงหอ ไม่มีห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย ไม่มีตู้เก็บ เสื้อผ้าและวัสดุอุปกรณ์ทางพลศึกษาไม่เพียงพอ 2. จากการเปรียบเทียบ ปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ด้านการได้ยิน และด้านการมองเห็น ปรากฏว่าปัญหาการจัดดำเนินการ โปรแกรมพลศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญากับด้านการมองเห็น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
The purposes of this research were to study and to compare the problems of organizing and conducting physical education programs for mentally retarded, hearing impaired and visually impaired students in Bangkok Metropolis. The subjects were 101 of academic vice directors, health and physical education department heads and physical education teachers. They were asked to respond to questionnaires and interview forms developed by the researcher. The data were analyzed in terms of percentages, means and standard deviations. The F-test was also employed to dermine the level of significant differences. Finding were as follows: 1. The problems of organizing and conducting physical education programs for mentally retarded, hearing impaired and visually impaired students in Bangkok Metropolis were at high level in some items. They were: Overcrowded classes, overloaded teaching hours, inappropriate ratio between physical education teacher and students, lack of budget supporting for intramural program, lack of physical education indoor facilities, insufficient time for team training, lack of lockers and dressing rooms, and insufficient equipments for the exceptional children. 2. It was also found that problems of organizing and conducting physical education programs between mentally retarded and visually impaired students were significantly different at .05 level.


SUBJECT

  1. โปรแกรมพลศึกษา
  2. ความบกพร่องทางสติปัญญา
  3. คนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
  4. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
  5. คนพิการทางการมองเห็น
  6. พลศึกษาสำหรับเด็กพิการ