Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาล / วิมลัก สรรคพงษ์ = Effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool children's interest in sex-type toy selection
Author Vimluk Sankapong
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62413
Descript ก-ญ, 300 แผ่น : แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาลเพศชายและเพศหญิงและเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นของเด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ผลการวิจัยพบว่า 1.เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้หญิงสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนในใจการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้ชายสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ เริ่มมีพฤติกรรมการเล่นสมมติที่เป็นบทบาทตรงข้ามกับเพศของตนเอง
The purpose of this research was to study the effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool boys’ and girls’ sex-type toy selection and to study play behavior of preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization. It was found that: 1. The interest in feminine sex-type toy selection of preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool boys who learned by contemporary activities at the level .05 2. The interest in masculine sex-type toy selection of preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool girls who learned by contemporary activities at the level .05 3. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool boys who were taught by contemporary activities at the level of .05 4. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool girls who were taught by contemporary activities at the level. of .05 5. The preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization began to play the roles of their opposite sex.


บทบาทตามเพศ เด็กวัยก่อนเข้าเรียน การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย Sex role Preschool children Kindergarten -- Thailand



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram