Authorอวยพร วาตะบุตร์
Titleผลของการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ในการออกแบบ วิชาศิลปศึกษา สำหรับเด็กปัญญาอ่อนพอเรียนได้ โรงเรียนปัญญาวุฒิกร / อวยพร วาตะบุตร์ = Effects of using a model of systematic instruction activity organization on design in art education subject for educable mentally retraded students Punyawattikorn School / Ouyporn Watabutr
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34620
Descript ก-ฌ, 140 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบในการออกแบบ วิชาศิลปศึกษาสำหรับเด็กปัญญาอ่อนพอเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบในการออกแบบ วิชาศิลปศึกษาสำหรับเด็กปัญญาอ่อนพอเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวุฒิกรประกอบด้วย 1. แผนการสอนการออกแบบ 2. แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยประเมินผล 4 ด้านต่อไปนี้ คือ 1. แบบสอบถามความรู้ 2. แบบสังเกตพฤติกรรมด้านขั้นตอนการทำงาน 3. แบบสังเกตลักษณะนิสัยในการทำงาน และ 4. แบบตรวจผลงาน ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2537 ดำเนินการวิจัยโดยผู้วิจัยทำการสอนกลุ่มประชากรตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น แล้วจึงประเมินผลด้วยแบบประเมินสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนจากแบบประเมินสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนในทุกๆ ด้านอยู่ในเกณฑ์ดี
The purpose of this research was to study the effects of using a model of systematic instruction activity organization on design in art education subject for educable mentally restarted students in Punyawuttikornschool. The instrument is a model of systematic instruction activity organization on design in art education subject for educable mentally restarted students Punyawuttikornschool consisted of. 1. The teaching plan of design. 2. The achievement evaluation forms for 4 dimension: 1. Knowledge questionnaire 2. Working process behavioral observation form 3. Working habit behavioral observation form 4. Product evaluation form. The population is students of prathomsuksa sixth Punyawuttikornschool on second semester, academic year 1994. The researcher taught the samples by using the teaching plan and evaluated the samples by the achievement evaluation form. The resulty of this research found that the scores of the achievement evaluation forms in all dimensions were good level.


SUBJECT

  1. กิจกรรมการเรียนการสอน
  2. ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
  3. การออกแบบ
  4. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา