Authorเอกนรี สกุลนัธที
Titleแผนธุรกิจเจลสมุนไพรจากลูกประคบ (แผนการตลาด) เอกนรี สกุลนัธที=Business Plan of Herb Therapy (Marketing Plan)/Akenaree Sakulnattee
Imprint 2558
Descript ก-ฒ ;187 หน้า, ตาราง

SUMMARY

ลูกประคบสมุนไพรเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของแพทย์แผนไทยที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสธรรมชาติบาบัดได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้บริโภคทาให้ลูกประคบสมุนไพรได้รับการยอมและเป็นที่นิยมอย่างแพร่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประกอบการนวดแผนไทย จนได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 Product Champion ในปี 2546 ที่มีมูลค่าในการส่งออกจานวนมาก จากความนิยมดังกล่าวสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย จึงได้วิจัยและพัฒนาสมุนไพรในลูกประคบขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ “เจลสูตรลูกประคบ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่ยังคงประสิทธิภาพช่วยรักษาอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก และฟกช้า
ซึ่งกิจการได้มองเห็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์นี้ จึงมีแนวคิดในการจัดตั้งเป็นบริษัทโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจัดจาหน่ายผลิตภัณฑ์เจลสมุนไพรจากลูกประคบ ภายใต้ชื่อ “Herb Therapy” จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกทาให้กิจการมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการดาเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เจลสมุนไพรจากลูกประคบ ซึ่งจาเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ให้ผู้บริโภคพึงพอใจ และเพื่อให้องค์กรสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรอย่างเป็นธรรม
สาหรับด้านการเงิน เงินลงทุนเริ่มแรกที่กิจการต้องการใช้ทั้งสิ้น 2 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนจาก 2 แหล่ง ได้แก่ 1 ล้านบาทจากเจ้าของกิจการ และอีก 1 ล้านบาท โดยการกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน ซึ่งจากการวิเคราะห์การลงทุนในสถานการณ์ปกติพบว่า กิจการสามารถสร้างกาไรได้ตั้งแต่ปีแรกของการดาเนินงาน สามารถคืนทุนได้ภายใน 2.72 ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เป็นบวก อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท และมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) อยู่ที่ 106.21% ซึ่งสูงกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยของการลงทุน (WACC) อยู่ที่ 11.42% ดังนั้นแผนธุรกิจเจลสมุนไพรจากลูกประคบนี้จึงน่าสนใจเนื่องจากสามารถสร้างผลกาไรและผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ลงทุนเป็นอย่างมาก
Herbal ball is traditional Thai folk treatment. Due to the increasing popularity in herbs among consumers of all ages, the demand for herbal ball products especially in Thai spa, both domestic and export, are dramatic increasing. In 2003, herbal ball was 1 of 10 herbal champion products of most value export in Thailand. According to the increasing demand of herb, Thailand Institute of Scientific and Technological Research has already developed “Herbal Gel”, a new product from Thai herbs that remains effective in treating pain and swelling from arthritis,muscle sprains and bruises. We foresee the growth of this product so the company was established to produce and distribute herbal gel named “Herb Therapy”. From external analysis, there are still plenty of opportunities
for new entrepreneurs to introduce new product made from herbal gel into market. Our effective business strategy is differentiation by providing identity product with high-quality and value-added to ensure customer satisfaction to make competitive advantages for business. Moreover, fairness in human resource management is important for company. For the financial plan, the initial investment is 2 million baht from 2 sources which are 1 million baht from equity funding and 1 million baht from long-term loan. In normal scenario, company can make profit in the first year based on 2.72 years of payback period with 30 million baht positive net present value and internal rate of return of 106.21% that above 11.42% of weighted average cost of capital (WACC). Therefore, this project is very interesting because it can make profit and worth of investment for investor.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project55824283 LIB USE ONLY