function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  TAIC New Arrivals


How to ต่อต้านทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 (How to be an anticapitalist in the twenty-first century)

How to ต่อต้านทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 (How to be an anticapitalist in the twenty-first century)

Author: Erik Olin Wright

พงษ์ประภัสสร์ แสงสุริยง :แปล ;

รัชกร สมประสงค์: บรรณาธิการ

สำรวจแนวคิดของ อิริค โอลิน ไรท์ (Erik Olin Wright) นักสังคมวิทยาสายมาร์กซิสต์ ว่าด้วยแนวทางแบบสังคมนิยมประชาธิปไตยบนกลไกตลาด (democratic market socialism) รวมไปถึงข้อเสนอว่าประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมสุดโต่งคือหนทางที่ดีที่สุดในการคิดถึงจุดหมายปลายทางที่ทำได้จริงหลังทุนนิยม อาทิ แนวคิดว่าด้วยเราต่อต้านทุนนิยมทำไม ทุนนิยมคืออะไร และพื้นฐานของการต่อต้านทุนนิยมรวมถึงรากฐานทางบรรทัดฐานเป็นอย่างไร อธิบาย บทวินิจฉัยและวิพากษ์ทุนนิยมทั้งในเรื่องความเสมอภาค ความเป็นธรรม ความเป็นชุมชน ความเป็นปึกแผ่น ความเป็นประชาธิปไตย และเสรีภาพ พาสำรวจรูปแบบต่างๆ ของการต่อต้านทุนนิยม โดยอธิบายตรรกะเชิงยุทธศาสตร์แบบต่างๆ และแนวคิดการกัดกร่อนทุนนิยม (eroding capitalism)

ผู้แต่งยังบรรยายถึงแนวคิดสังคมนิยมที่ยึดเรื่องอำนาจเป็นศูนย์กลางและองค์ประกอบพื้นฐานของเศรษฐกิจสังคมนิยมประชาธิปไตยและแนวคิดการจัดระเบียบทางเศรษฐกิจแบบไม่ใช่ตลาด อธิบายลักษณะเด่นของรัฐทุนนิยมโดยอภิปรายปัญหาของรัฐทุนนิยม แนวคิดการทำให้รัฐเป็นประชาธิปไตยโดยการกระจายอำนาจแบบประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมพลเมืองรูปแบบใหม่ๆ และการทำให้กติกาการเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย กล่าวถึงตัวแสดงร่วมซึ่งมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ใดใดที่จะนำมาใช้กัดกร่อนทุนนิยมโดยอภิปรายแนวคิดเรื่องความเป็นผู้กระทำการ (agency) และมโนทัศน์สามเรื่องที่เป็นแกนกลางในการสร้างตัวแสดงร่วม นั่นคือ อัตลักษณ์ ผลประโยชน์ และคุณค่า พร้อมกับสำรวจตรวจสอบปัญหาของการกำหนดทิศทางที่ถูกต้องท่ามกลางความซับซ้อนเพื่อสร้างตัวแสดงร่วมที่มีประสิทธิผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมโลกปัจจุบัน


LOCATIONCALL#STATUS
Thailand and ASEAN Information Center (6th Floor)[TAIC] 103850CHECK SHELVES



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram