function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


การวิเคราะห์ผลกระทบการเปิดเสรีการค้าในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก ของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป โดยใช้แบบจำลองดุลยภาพทั่วไป

การวิเคราะห์ผลกระทบการเปิดเสรีการค้าในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก ของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป โดยใช้แบบจำลองดุลยภาพทั่วไป

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยว่าด้วยการลดภาษีศุลกากร โดยพิจารณาภายใต้อัตราการแลกเปลี่ยนลอยตัว ในการศึกษานี้ได้ใช้วิธีการคำนวณดุลยภาพทั่วไปในการคำนวณหาผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากเป็นวิธีการที่มีการมองถึงภาพพจน์ของระบบเศรษฐกิจอย่างเจาะลึกลงไปในระดับอุตสาหกรรมทุกส่วน และมีการจัดเครือข่ายของความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ให้มีความเชื่อโยงอย่างเป็นระบบแบบแผน ส่งผลให้การติดตามผลต่อเนื่องอย่างเป็นลูกโซ่ และแบบจำลองที่ใช้ คือ แบบจำลองแคมเจม ซึ่งเป็นแบบจำลองเศรษฐกิจของประเทศไทย สร้างขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมอแนช ออสเตรเลีย ผลการศึกษาพบว่า การเปิดเสรีการค้าเอเปคของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปทำให้อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยได้รับประโยชน์มากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม และนำไปสู่การขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปสูง ก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และเมื่อพิจารณาการลดค่าเงินบาทร่วมด้วย การส่งออกอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยยังคงเพิ่มขึ้น ส่วนทางด้านการผลิตยังคงมีการขยายตัวในบางอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่จะทำให้เกิดการหดตัวลงทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตามการเปิดเสรีการค้าเอเปคของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปก็มีแนวโน้มที่จะทำให้อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการที่จะรักษาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมนี้

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “วิทยานิพนธ์จุฬาฯ เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน 0




Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram