function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


บทบาทของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาในการประชุมอาเซียน  ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก  ระหว่างปี ค.ศ. 1994-2004

บทบาทของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาในการประชุมอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระหว่างปี ค.ศ. 1994-2004

การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ARF) เป็นเวทีปรึกษาหารือด้านความมั่นคงแห่งแรกในภูมิภาคภายหลังสงครามเย็น นับแต่ปีก่อตั้งใน ค.ศ. 1994 เออาร์เอฟได้พัฒนาเป็นการประชุมเพื่อการปรึกษาหารือโดยมีจุดมุ่งหมายในการป้องกันความขัดแย้งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เออาร์เอฟมุ่งที่จะส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจ ความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศผู้เข้าร่วม และพัฒนาแนวทางการดำเนินการทูตเชิงป้องกัน วิทยานิพนธ์ชิ้นนี้เน้นการอธิบายบทบาทของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาในเออาร์เอฟ การประชุมนี้ดูเหมือนเป็นเวทีการแข่งขันทางอำนาจการเมืองระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกา ทั้งสองประเทศพยายามที่จะสร้างความชอบธรรม และแผ่ขยายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของแต่ละฝ่ายในภูมิภาค ผลลัพธ์ของการต่อสู้แข่งขันนี้จะส่งผลต่อความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค และอาจส่งผลต่อการพัฒนาการประชุมในอนาคต เออาร์เอฟยังคงมีบทบาทที่สำคัญตราบที่ยังเป็นประโยชน์ต่อเหล่าประเทศสมาชิก โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกา ในประเด็นความมั่นคงต่างๆ ประเทศมหาอำนาจเหล่านี้จะยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญในการสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาเป็นความท้าทายที่ทั้งภูมิภาคจำเป็นต้องจับตามองต่อไป

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “วิทยานิพนธ์จุฬาฯ เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน 0




Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram