function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


Cyber security อย่าปล่อยให้ใครมาใช้ข้อมูลคุณ

Cyber security อย่าปล่อยให้ใครมาใช้ข้อมูลคุณ

... คณะผู้เขียนได้ผสานศาสตร์และศิลป์ทางด้านเทคโนโลยี ความมั่นคงปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมาย ให้ร้อยเรียงกันเป็นเรื่องราวด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายสำหรับประชาชนทั่วไปจนถึงใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ถึงระดับบัณฑิตศึกษา มีเป้าหมายมุ่งมั่นให้ประชาชนชาวไทยและประเทศไทยของเรามีความปลอดภัยยิ่งขึ้นภายใต้หลักของสิทธิส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว ได้รับประโยชน์ตามที่คาดหวังไว้จนสามารถแบ่งปันความรู้กับคนอื่น ๆ ต่อไปได้ในยุคที่ข้อมูลและภัยคุกคามนั้นมีผลต่อชีวิตเรา... (คำนำ)

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ มี 5 บท

บทที่ 1 ใช้ชีวิตยากจังในยุคดิจิทัล – ข้อมูลประเภทไหนเรียกว่าข้อมูลส่วนบุคคล เราโดนโจรกรรมข้อมูลกันตั้งแต่เมื่อไหร่ เมื่อข้อมูลเราถูกปล้นจะส่งผลเสียแค่ไหน 3 ผู้พิทักษ์ที่ช่วยต่อกรกับภัย...

บทที่ 2 ภัยร้อยพันของอาชญากรออนไลน์ – แฮกเกอร์มักนำหน้าเราหนึ่งก้าวเสมอ ศิลปะการโจมตีของแฮกเกอร์...

บทที่ 3 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว – คุณกำลังทำให้ตัวเองอยู่ในความเสี่ยงหรือเปล่า ปกป้องข้อมูลของคุณไม่ยากอย่างที่คิด

บทที่ 4 หายนะทางไซเบอร์ที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลกและในประเทศไทย – เคสจริงที่เกิดแล้วในต่างประเทศ เช่น สายการบินระดับชาติถูกแฮก เครือข่ายโรงแรมยักษ์ถูกปล้นข้อมูล Facebook ปล่อยให้ข้อมูลรั่วไหล Google ละเมิดข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน หายนะจากไวรัสเรียกค่าไถ่... เคสจริงที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย เช่น สแกนเช็คอินแอปไทยชนะ แล้วมีโฆษณาแปลก ๆ เข้ามาในมือถือ แอปหมอชนะกับคำถามเรื่อง Privacy or Security เว็บช้อปปิ้งออนไลน์แอบเก็บรูปของผู้ใช้บริการไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อมูลผู้ใช้บริการกว่า 1.1 ล้านบัญชีถูกแฮก ค่ายมือถือทำข้อมูลลูกค้าหลุด มิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ติดคุกเพราะถูกสวมรอยบัตรประชาชนไปส่งยาเสพติด...

บทที่ 5 กฎหมายคุ้มครองเราแค่ไหน – Data Security vs Data Privacy ใกล้กันแต่ไม่เหมือนกัน หลักการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อาชีพใหม่ที่มาพร้อมกับ PDPA โทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ถ้าทุกคนมีจริยธรรมทางไซเบอร์ สังคมออนไลน์ก็สงบสุข...

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “ความมั่นคงในระบบคอมพิวเตอร์และอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน 0


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)005.8 พ161ซ 2564CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)005.8 พ161ซ 2564CHECK SHELVES



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram