function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว 2

ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว 2

… แม้จะเรียนรู้วิธีจัดเก็บข้าวของมาสารพัดวิธี ก็ใช่ว่าเราจะสามารถจัดบ้านให้เสร็จสมบูรณ์ได้ เพราะมันเป็นเพียงวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ในการจัดบ้านสิ่งที่ควรทำมีแค่ 2 อย่าง คือ คัดเลือกของที่ปลุกเร้าความสุขเก็บไว้ และนำของทุกชิ้นที่เลือกไว้ไปจัดเก็บในตำแหน่งที่กำหนดไว้ และเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังการใช้งาน กุญแจสำคัญในการจัดบ้านไม่ได้อยู่ที่ว่าจะทิ้งอะไร อยู่ที่เราอยากมีชีวิตอยู่ท่ามกลางข้าวของแบบไหนต่างหาก... (บทนำ)

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียน คนโด มาริเอะ นำเสนอเนื้อหา 5 บท

1. ขัดเกลาสัญชาตญาณในการประเมินความสุข – การจัดบ้านคือการเผชิญหน้ากับตัวเอง คัดเลือกเสื้อผ้าที่ปลุกเร้าความสุขได้ โดยเริ่มจากชิ้นที่อยู่ใกล้หัวใจก่อน “เผื่อไว้” ถือเป็นที่สุดของคำต้องห้าม วิธีรับมือกับความท้อใจในขณะจัดบ้าน...

2. สร้างบ้านที่ปลุกเร้าความสุขได้ – จงเก็บของที่ไม่แน่ใจว่าควรจะทิ้งดีหรือไม่เอาไว้ เนรมิตบ้านให้เป็นพื้นที่ปลุกเร้าความสุข นึกภาพรูปแบบการใช้ชีวิตที่ปรารถนาจากรูปภาพ 1 ใบ วิธีจัดการกับของที่ปลุกเร้าความสุขได้แต่ไม่มีประโยชน์...

3. จัดเก็บของที่ปลุกเร้าความสุข – อย่างเพิ่งกำหนดพื้นที่จัดเก็บหากยังคัดแยกข้าวของไม่เสร็จ จัดเก็บข้าวของโดยแยกตามวัสดุ เรียนรู้การจัดลิ้นชักจากข้าวกล่อง วิธีพับผ้าที่ปลุกเร้าความสุขได้ กำหนดตำแหน่งของข้าวของโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเรากับสิ่งของ คัดแยกของสำคัญด้วยการดมกลิ่น...

4. จัดเก็บของในห้องครัว – อย่าตั้งเป้าไว้ที่การหยิบง่ายใช้คล่อง ความสะดวกในการทำความสะอาดต้องมาก่อนเสมอ อย่าเริ่มต้นจัดบ้านจากห้องครัว เอาภาชนะที่ได้เป็นของขวัญออกมาใช้ให้หมด ปฏิบัติกับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารแบบคนสำคัญ...

5. จัดระเบียบชีวิต – แม้แต่คนที่ปฏิเสธการจัดบ้านกว่า 10 ปี ก็สามารถจัดบ้านให้เสร็จได้ใน 2 วัน เริ่มจัดเก็บของที่มีคุณค่าทางจิตใจตั้งแต่ตอนอายุ 25 ปี วิธีบอกลาตุ๊กตาตัวโปรด ความเปลี่ยนแปลงที่มาเยือนคนที่จัดบ้านเสร็จแล้ว อย่าบังคับให้คนในครอบครัวจัดบ้าน สอนจัดบ้านให้ลูกโดยเริ่มจากวิธีพับผ้า ของที่ปลุกเร้าความสุขสามารถใช้เป็นสิ่งเตือนความทรงจำได้...

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “จัดบ้านต้อนรับปีใหม่ ” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน 0


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)648.5 ม476ชด 2560DUE 01-02-22 BILLED
Central Library (4th Floor)648.5 ม476ชด 2560CHECK SHELVES



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram