function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


จะเกิดอะไรขึ้นถ้า... (What if? : serious scientific answers to absurd hypothetical questions)

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า... (What if? : serious scientific answers to absurd hypothetical questions)

... บิลล์ เกตส์ แนะนำว่า นี่คือหนังสือที่คนทั่วโลกควรต้องอ่าน เพราะจะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบไม่เหมือนที่ไหน โดยผู้เขียนจะหยิบเรื่องที่คนสนใจใคร่รู้ในชีวิตประจำวันขึ้นมา แล้วพาสำรวจเจาะลึกลงไปจนสุดทาง ระหว่างนั้นจะได้เรียนรู้ศาสตร์สารพัดแขนง ตั้งแต่ จิตวิทยา ภาษาศาสตร์ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ไปจนถึงดาราศาสตร์... (คำนำสำนักพิมพ์)

… หนังสือที่ผมอยากแนะนำให้อ่านกัน เพราะไม่ใช่เพียงแค่ให้ความรู้แปลกใหม่หลายเรื่องทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการและเพิ่มมุมมองใหม่เกี่ยวกับสังคมโลกของเราอีกด้วย แถมยังเป็นหนังสือที่อ่านสนุก ใช้ภาษาที่ไม่ได้ยากเกินไปและมีมุกขำ ๆ ปนแทรกอยู่ตลอด ประมาณว่าถึงหนังสือจะหนาขนาดนี้ แต่ก็อ่านได้เพลินจนจบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง... (คำนิยม – รองศาสตราจารย์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์)

… หนังสือที่จำเป็นต่อสมองและทักษะการดำรงชีวิตของคนยุคนี้และยุคหน้า เป็นหนังสือที่อ่านแล้วจะเกิดอารมณ์อยากให้คนรอบข้างอ่านบ้าง... (คำนิยม –ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์)

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนซึ่งเป็นอดีตวิศวกรนาซาและนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง Randall Munroe จะมาไขข้อข้อข้องใจให้กับคำถามพิลึก ๆ ด้วยมุมมองเฉียบคมที่ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก อาทิ ไทม์แมชชีนนครนิวยอร์ก คู่แท้ กำแพงตารางธาตุ แสงสุดท้ายจากฝีมือมนุษย์ เรือดำน้ำในวงโคจร คอมพิวเตอร์มนุษย์ น้ำครึ่งแก้ว นักดาราศาสตร์ต่างดาว เมื่อไม่มีดีเอ็นเอ รัฐที่ถูกบินข้าม อพยพทุกคนออกจากโลก ผสมพันธุ์กับตัวเอง นิวตริโนมฤตยู มนุษย์อมตะหลงทาง แบนด์วิดท์ของเฟดเอ็กซ์ การตกแบบเสรี ระบายน้ำออกจากมหาสมุทร ทวิตเตอร์ สะพานเลโก้ ดวงอาทิตย์ตกยาวนานที่สุด โลกขยายใหญ่ขึ้น โลกไร้ตะวัน การแก้ไขวิกิพีเดียฉบับพิมพ์กระดาษ เฟซบุ๊กของผู้วายชนม์ มนุษย์ที่โดดเดี่ยวที่สุด หยดน้ำฝนยักษ์ เดาข้อสอบ SAT ริกเตอร์ 15…

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “วิทยาศาสตร์” จัดแนะนำ ชั้น 2 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน สิงหาคม 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)500 ม369จ 2562IN REPAIR
Central Library (4th Floor)500 ม369จ 2562CHECK SHELVES



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram