วันที่ 14 ตุลาคม 2551

คำถาม     - ร้านถ่ายเอกสารควรมีราคาถูกกว่านี้
               - ร้านถ่ายเอกสารไม่สามารถถ่ายเอกสารระบบดิจิทัลได้
               - เข้าเล่มต้องรอ 3 วัน
               - ไม่มีบริการถ่ายเอกสารสี
               - ถ่ายเอกสารให้มีรูปเล่มเหมือนหนังสือต้องรอข้ามวันข้ามคืน
               - ถ่ายเอกสารไม่กี่หน้า (1-10 หน้า) แต่ต้องรอคิวเป็นเล่มๆของลูกค้ารายอื่น
               

คำตอบ     สถาบันวิทยบริการโดย คณะกรรมการควบคุมการคัดเลือกและการให้บริการการค่าถ่ายเอกสาร ได้กำหนดเกณฑ์พื้นฐานการให้บริการที่ผู้รับบริการในสถาบันวิทยบริการ ส่วนใหญ่ ต้องการใช้บริการ เพื่อให้ผู้เช่าสถานที่ถ่ายเอกสารในสถาบันฯ ปฏิบัติในกรณีที่เกี่ยวข้องประเด็นคำถาม ดังนี้

1. ผู้เช่าสถานที่ฯ เป็นผู้เก็บเงินค่าบริการถ่ายเอกสารขาว-ดำ โดยคิดราคาค่าบริการ ดังนี้

  ขนาดกระดาษ ราคา/แผ่น
  A 4 0.50 บาท
  F 4 0.75 บาท
  B 4 1.00 บาท
  A 3 1.50 บาท
  ถ่ายเอกสารย่อ/ขยาย 2.00 บาท
  ถ่ายแผ่นใส (แผ่นใสของผู้เช่า) 9.00 บาท
โดยราคาดังกล่าวข้างต้นเป็นราคาที่ผู้ให้บริการถ่ายเอกสารทั่วไปทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย เรียกเก็บจากลูกค้า

2. สถาบันฯ อนุญาตให้ผู้เช่าสถานที่ฯ ติดตั้ง เครื่องถ่ายเอกสาร เพื่อให้บริการตามชั้น ต่างๆ ดังนี้

  สถานที่ จำนวนเครื่อง
  ชั้น 1 5 เครื่อง
  ชั้น 2 2 เครื่อง
  ชั้น 3 3 เครื่อง
  ชั้น 4 3 เครื่อง
  ชั้น 5 3 เครื่อง
  ชั้น 6 1 เครื่อง

และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการที่ถ่ายเอกสารไม่เกิน 10 แผ่น ได้รับบริการที่รวดเร็ว ผู้เช่าสถานที่ฯ ได้เปิดให้บริการถ่ายเอกสารด่วน ที่ชั้น 1 ห้องกระจกหลังบริเวณที่แสดงหนังสือใหม่ รวมทั้งให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ และ เครื่องพริ้นเตอร์ เพื่อออกรายงาน ตาม file ที่ผู้รับบริการนำมา นอกจากนี้ผู้เช่าสถานที่ฯ ได้เปิดให้บริการถ่ายเอกสารด้วยตนเอง โดยตั้งเครื่องถ่ายเอกสาร อีก 1 เครื่อง หน้าห้องถ่ายเอกสารด่วน ผู้รับบริการสามารถใช้บริการด้วยตนเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ของผู้เช่าสถานที่อยู่อำนวยความสะดวก กรณีการถ่ายเอกสารครั้งนั้นๆ มีปัญหา

สำหรับการขอรับบริการนอกเหนือจากเกณฑ์พื้นฐานดังกล่าว ผู้รับบริการและผู้เช่าสถานที่ฯ ต้องตกลงกันเอง ทั้งในเรื่องประเภทการขอรับและการให้บริการ ราคา และเวลา โดยผู้เช่าสถานทีฯ ต้องนำกลับไปดำเนินการที่ สถานที่ประกอบการของผู้เช่าสถานทีฯ เอง แต่ทั้งนี้ต้องไม่ทำให้หนังสือ วารสารและสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของสถาบันฯ เสียหาย / สูญหาย รวมทั้งสถาบันฯ จะไม่รับผิดชอบกรณี ทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ กระทำการอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

คำถาม     - ขอให้เปลี่ยนก๊อกน้ำอ่างล้างมือในห้องน้ำ
               - ห้องน้ำที่ปรับปรุงใหม่แคบ หมุนตัวลำบาก สำหรับคนเข้าที่ตัวใหญ่
               - ควรมีทิชชูตลับใหญ่ๆ เหมือนในห้าง และให้ถอดสายชำระออก เพราะเลอะเทอะมากเสียค่าสมาชิกแล้วไม่ควรต้องซื้อทิชชูเอง                

คำตอบ     1. สถาบันวิทยบริการได้ดำเนินการเปลี่ยนก๊อกน้ำอ้างล้างมือแบบโยกขึ้น-ลง แทนแบบกดในห้องน้ำของผู้รับบริการไปครบถ้วนแล้ว แต่ปรากฏว่ามีบางห้องที่อ่างล้างมือติดตั้งชิดกระจกมาก เมื่อใช้ก๊อก แบบโยกขึ้น-ลง ส่งผลให้กระจกบริเวณที่ใกล้ก๊อกน้ำแตก สถาบันฯ จึงได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนรูปแบบก๊อก กับทางร้านค้า ซึ่งคาดจะได้ของและติดตั้งเสร็จเร็วๆ นี้
               2. ห้องน้ำที่ผู้รับบริการแจ้งว่าปรับปรุงใหม่นี้ สถาบันฯ ดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 (ปรับปรุงเฉพาะห้องน้ำหญิง ชั้น 1 – 3 ) เนื่องด้วยผู้รับบริการเข้าใช้บริการสถาบันฯ มาก ทำให้ห้องน้ำที่มีอยู่เดิมไม่เพียงพอ สถาบันฯโดยอาจารย์ที่ปรึกษาระบบบริหารจัดการอาคาร ได้สำรวจพื้นที่ห้องน้ำหญิง และเห็นว่าสามารถเพิ่มห้องน้ำได้อีก 1 ห้อง ซึ่งขนาดจะใหญ่กว่าห้องอื่นๆ ซึ่งผู้รับบริการสามารถเลือกใช้ห้องน้ำขนาดดังกล่าวได้ที่ ชั้น 1 – 3 ห้องแรก และชั้น 4 – 6
               3. สถาบันวิทยบริการ ได้ติดตั้งสายชำระในห้องน้ำตามคำร้องขอของผู้รับบริการ ที่เสนอมาเป็นจำนวนมาก และติดตั้งตู้ขายกระดาษชำระชนิดหยอดเหรียญ ไว้ที่หน้าห้องน้ำผู้รับบริการทุกชั้น ยกเว้นชั้น 6-7 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการน้อย ส่วนการติดตั้งกระดาษทิชชูแบบตลับใหญ่นั้น จะรับไว้พิจารณาและแจ้งผลให้ทราบต่อไปค่ะ

คำถาม     ระดับความเย็น เย็นเกินไป
               

คำตอบ     เนื่องจากขณะนี้สถาบันฯ กำลังดำเนินการปรับปรุงระบบปรับอากาศ ขั้นทดสอบเครื่องทำน้ำเย็นเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ และปรับปรุงท่อน้ำเย็นและท่อน้ำกลับของเครื่องส่งลมเย็น ดังนั้นจึงทำให้อุณหภูมิลดลงกว่าปกติ แต่เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น สถาบันฯจะปรับแต่งอุณหภูมิภายในพื้นที่ให้บริการ ให้อยู่ในระดับ 24 - 25 องศา C ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนธันวาคม 2551

วันที่ 7 ตุลาคม 2551

คำถาม     สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ มีจำนวนจำกัด – น้อย คือ 1 title, 1 item มีจำนวนเล่ม / แผ่นน้อย
               

คำตอบ     เรียน คุณเพ็ญพรรณ เสนารักษ์

ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง ขอขอบคุณที่คุณกรุณาให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อโสตทัศน์และขอเรียนชี้แจงว่า การจัดหาสื่อโสตทัศน์ของสถาบันวิทยบริการนั้น มุ่งเน้นสื่อที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา สื่อที่ให้ความรู้ทั่วไปเพื่อการศึกษาด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับสื่อเพื่อความบันเทิงจะพิจารณาจัดหาเข้ามาเป็นอันดับรองๆลงไป อีกทั้งการจัดหาจะซื้อเข้ามาเพียงเรื่องละ 1 ชุดเท่านั้น เพื่อประหยัดงบประมาณ หากสื่อชุดใดมีผู้ใช้บริการมากก็อาจพิจารณาเจัดหาเพิ่มเติมตามความจำเป็น

อนึ่งศูนย์ฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งหากคุณเพ็ญพรรณ หรือผู้รับบริการท่านอื่นๆ จะช่วยแนะนำรายชื่อสื่อโสตทัศน์ที่เห็นว่าน่าจะมีให้บริการภายในศูนย์ฯ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอขอบคุณที่สนใจการบริการและให้คำแนะนำ

ขอแสดงความนับถือ

ทิพวรรณ แซ่ตั้ง
หัวหน้าฝ่ายบริการสื่อการศึกษา
ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง สถาบันวิทยบริการ
โทรศัพท์ 02 2182941 / 02 2182948

 

คำถาม     ฐานข้อมูลห้องสมุด ฐานข้อมูลเพื่อการค้นคว้าวิจัย สืบค้นยาก หาไม่เจอ ทั้งที่ใส่คำถูกต้อง
               

คำตอบ     เรียน คุณเพ็ญพรรณ เสนารักษ์

สืบเนื่องจาก ฝ่ายบริการช่วยค้นคว้าวิจัย ได้รับแจ้งจาก ผู้จัดการระบบคุณภาพ (QMR) เรื่อง ความคิดเห็นของคุณเพ็ญพรรณ ตามที่มาใช้บริการที่สถาบันวิทยบริการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 51 เวลา 9.00-12.00 น. โดยมีข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์
ว่า "ฐานข้อมูลห้องสมุด ฐานข้อมูลเพื่อการค้นคว้าวิจัย สืบค้นยาก หาไม่เจอ ทั้งที่ใส่คำถูกต้อง"

ฝ่ายฯ ขอชี้แจงว่า ฐาน CU References ประกอบด้วยฐานเฉพาะจำนวนมาก ดังนั้นการพิจารณาเลือกใช้ฐานใดให้ตรงกับความต้องการ การใช้ทางเลือก และการสืบค้น จึงมีความยุ่งยากระดับหนึ่งจริงๆ ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายฯ ยินดีให้ความช่วยเหลือแก่ผู้รับบริการทุกท่าน ตามความเหมาะสม ผ่านบริการอ้างอิงเสมือน (Virtual Reference Services: VRS) ไม่มีค่าบริการค่ะ ขอเชิญแจ้งข้อมูลในเว็บฟอร์มจ้งของสถาบันวิทยบริการ ซึ่ง link ไปที่ http://www.eduworldnet.com/questionpoint/questionform.html และ redirect กลับไปที่บริการเครือข่าย OCLC QuestionPoint, USA

- เอกสารแนะนำ
http://www.car.chula.ac.th/gotoweb/guides_vr50b.pdf

ขอบคุณค่ะ

เรืองศรี จุลละจินดา
CU Ref Help Desk