คำถามและข้อเสนอแนะ ศูนย์วิทยทรัพยากร ประจำเดือน ตุลาคม 2554

ประกาศ ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2554

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์     เนื่องจากพบว่า ชื่อของศูนย์วิทยทรัพยากร ในลิงค์ http://www.chula.ac.th/faculty/directory/index.htm ยังคงใช้ชื่อ สถาบันวิทยบริการ จึงแจ้งมาเพื่อทราบและแก้ไขต่อไป

คำตอบ     ขอขอบคุณที่แจ้งข้อมูลมาให้เราทราบ เราจะได้ประสานงานไปยังที่ผู้ดูแลเว็บไซต์กลางของมหาวิทยาลัยเพื่อการแก้ไขชื่อศูนย์ของเราให้ถูกต้องต่อไป ค่ะ

คำถาม     กราบเรียนท่านเว็บมาสเตอร์ ครับ กระผมนายกฤษฎา คงช่วย อยากทราบว่าทางห้องสมุดจุฬาฯ ใช้ฟอนท์ตัวไหนเขียนเว็บ ไซต์ครับ ช่วยแนะนำกระผมหน่อยครับ และขอรบกวนให้ท่านฯ ช่วยแนะนำกระผมติดตั้งในเว็บไซต์ด้วยนะครับ ขอขอบพระคุณมากครับ...

คำตอบ     ในการ เขียนเว็บไซต์ ทางเราใช้ฟอนต์พื้นฐานของแต่ละ OS ไม่มีอะไรพิเศษค่ะ เช่น Tahoma สำหรับบน Windows

คำถาม     ได้ยืมหนังสือ ตอนนี้ครบกำหนดแล้วแต่ยังไม่สามารถนำไปคืนได้ เนื่องจากภาวะน้ำท่วม จึงอยากจะสอบถามว่าควรจะทำอย่างไรครับ ??

คำตอบ     ตามที่มีภาวะน้ำท่วมกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดที่อยู่ในปริมณฑล ดังนั้นหากผู้รับบริการที่มีกำหนดคืนหนังสือในระยะนี้ แต่ไม่สามารถ/ไม่สะดวกที่จะเข้ามาคืนหนังสือตามกำหนด ทางงานบริการยืม-คืน ศูนย์วิทยทรัพยากร จะงดเว้นค่าปรับให้สำหรับผู้รับบริการ ในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

คำถาม     I want to check the list of the books that I have borrowed. My friend said that I had to click on 'My Reading History' after logging in. When I clicked it, there was nothing with 'No Reading History Available'. What should I do? Thank you very much

คำตอบ     If you want to check your list of the the books that you have borrowed, please do these process (only for the first time like registration)

1. Click URL: http://library.car.chula.ac.th
2. Click : View your library record
3. Click : Continue to this website (Not recommened)
4. Key your name space surname Enter and your barcode 14 digits : 20021....... (it is on your ID card) Enter
5. Click "Submit" button
6. If you find "Security Warning" window, Click Yes
7. Click "Optin" button ( it will be changed to Optout)
8. Click "Start Over" button

After your registration, If you want to check your list, please do the 1st process to the 6th process and click
"My Reading History" Button

คำถาม     ยืมหนังสือที่ศูนย์วิทยทรัพยากรในวันเสาร์ ตามปกติจะต้องคืนวันศุกร์เหรอคะ เพราะมันไม่ครบ 2 สัปดาห์ตามกฎของศูนย์น่ะค่ะ แล้ววันที่ 8 ตุลาคม เปิดให้บริการตามปกติมั้ยคะ

คำตอบ     เนื่องจากอายุสมาชิกของนิสิตจะสิ้นสุดในแต่ละภาคการศึกษา สำหรับภาคแรกนี้ คือ วันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสอบวันสุดท้าย พร้อมกันนี้จะใช้วันสอบวันสุดท้ายเป็นวันคืนหนังสือในภาคนั้น ๆ และจะมีการส่งหนังสือทวงหลังเสร็จสิ้นการสอบไปแล้ว ทางศูนย์วิทยทรัพยากรจะต่ออายุสมาชิกให้โดยอัตโนมัติแก่นิสิตที่ไม่มีรายการหนังสือ/ค่าปรับค้างส่ง เมื่อขึ้นภาคการศึกษาใหม่ แต่ทั้งนี้ ในช่วงปิดภาคการศึกษา นิสิตจะสามารถยืมหนังสือได้ โดยขอต่อสมาชิกเป็นรายบุคคลที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน ชั้น 1 ของศูนย์ฯ หรือที่ห้องสมุดคณะค่ะ

ข้อร้องเรียน     ดิฉันเป็นผู้ใช้บริการจากหลักสูตรฯ หนึ่ง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้ค้นหาหนังสือจากเวบ www.car.chula.ac.th เรื่อง The Lady in the lake / R. Chandler เลขหมู่ 813.5 C456L status: CHK SHELVES เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์ยืม-คืน เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ชั้น 4 ดิฉันจึงขึ้นไปที่ห้องเลขหมู่ 800 มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งนั่งประจำอยู่ ลักษณะผมสั้น ใส่แว่น ให้เขียนแบบฟอร์มสีฟ้า และเจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็ได้เช็คในระบบ status ขึ้นตรงกันว่า CHK SHELVES หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ท่านนี้ได้หายไปประมาณ 30 นาทีก็กลับมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่ง ลักษณะผมยาวดัด ใส่แว่น รูปร่างท้วม และเสียงดัง โดยเจ้าหน้าที่คนที่ 2 เรียกดิฉันและรุ่นพี่ที่ทำงานเดียวกันไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของศูนย์ฯ และพูดเสียงดังๆ ว่า "น้องมาดูนี่สิ ใช่เล่มนี้ไหมที่น้องต้องการหา แล้วน้องเห็นหรือเปล่าว่า มันขึ้นสถานะว่าอะไร" ตอนนั้นกลับกลายว่า status: missing ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ 30 นาทีแสดงหน้าจอว่า status: CHK SHELVES เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพูดต่อว่า "แล้วดูที่คำอธิบายสิว่า missing แสดงว่าอะไร" ทำให้ดิฉันและรุ่นพี่เกิดความอับอาย เพราะพูดด้วยเสียงอันดัง ดิฉันและรุ่นพี่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยน status อย่างแน่นอน การที่หนังสือได้หายไปหรือหาไม่เจอก็ควรจะบอกกันตรงๆ เราจะเสียความรู้สึกน้อยกว่านี้
แต่ถ้าปัดความผิดโดยที่คิดว่าผู้ใช้บริการไม่เข้าใจความหมายคำว่า missing และไม่เช็คสถานะมาให้ดีๆ ก่อน ทำให้รู้สึกว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบ

คำชี้แจง     ทางศูนย์วิทยทรัพยากร ได้รับทราบเรื่องร้องเรียนของท่านแล้ว ก่อนอื่น ดิฉันต้องขออภัยแทนเจ้าหน้าที่ผู้นั้นในการที่ทำให้ท่านเกิดความรู้สึก เช่นนี้ ขณะมาใช้บริการของศูนย์ฯ เรา และได้ส่งเรื่องนี้เพื่อแจ้งผู้จัดการศูนย์จัดการทรัพยากรสารสนเทศของศูนย์วิทยทรัพยากร เพื่อหาเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการท่านในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเราจะได้ตักเตือนเขาให้มีการปรับปรุงตัวเพื่อการให้บริการที่ดีใน โอกาสต่อไป อย่างไรก็ตามเราขอขอบคุณที่ท่านกรุณาสละเวลาเล่าเพื่อให้ข้อมูลเราอย่างชัดเจน เพื่อที่ทางเราจะได้ทราบข้อบกพร่องและนำมาเป็นจุดพิจารณาเพื่อปรับปรุงบริการของเราต่อไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2554

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์     

  1. รูปโฉมใหม่ที่แลดูผ่อนคลายและทันสมัยในรูปแบบกึ่ง Coffee Shop
  2. ที่วางหนังสือพิมพ์รายวันซึ่งแปลกดีที่ออกแบบมาให้เก็บลำบากและยับง่ายดี หยิบก็ง่ายใช้ก็สะดวกจริงหรือ? โปรดทบทวนอีกครั้งครับ
  3. ที่เก็บวารสาร ดีอยู่แล้ว ขอชมเชย

แต่โปรดกรุณาเติมเต็มบรรยากาศทางวิชาการครับ ขอเพียงจัดโต๊ะทำงานแบบเดิมไว้บ้างสำหรับผู้ที่ไม่ได้มาแต่เพียงพักผ่อนอ่านหนังสือ แต่ต้องอ่าน จด คัดลอกเพื่อประโยชน์ทางวิชาการ ซึ่งจำเป็นต้องใช้โต๊ะทำงาน เพื่อไม่ต้องก้มเขียนจนหลังขดหลังแข็ง เพราะหากจะแบ่งพื้นที่ครึ่งหนึ่งเป็นโต๊ะทำงาน อีกครึ่งหนึ่งเป็นแบบพักผ่อน ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ได้โปรดรับพิจารณาด้วยเพื่อความสมบูรณ์แบบ ขอขอบคุณครับ

คำตอบ     ขอขอบคุณในความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ให้มา ทางศูนย์ฯ จะได้นำไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป สำหรับในเรื่องของโต๊ะทำงานนั้น เนื่องจากขณะนี้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ของชั้น 1 ยังลงไม่ครบ เมื่อครบแล้วจะมีโต๊ะสำหรับทำงานเพิ่มขึ้นค่ะ

 

ประกาศ ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2554

ข้อร้องเรียน     การปรับปรุงพื้นที่ให้บริการช่วงสอบ : ช่วงสอบไล่ไม่ควรมีการปิดปรับปรุง นิสิตไม่สามารถมีที่อ่านหนังสือพอ ห้องสมุดถ้าไม่ได้มีไว้ให้นิสิตใช้ ใครจะใช้ และช่วงสอบไม่ควรมีการปิดปรับปรุง ซ่อมแซมอะไรที่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่อการอ่านหนังสือของนิสิต เสียงขุดเจาะ (วันที่ 1 ตุลาคม 54)

คำชี้แจง     ศูนย์วิทยทรัพยากร ต้องขออภัยผู้รับบริการทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงพื้นที่ให้บริการ และขอเรียนให้ทราบว่า ศูนย์ฯ ได้มีการวางแผนเพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้บริการ ตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 7 ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 – ปีงบประมาณ 2558 (ปีงบประมาณเริ่ม เดือนตุลาคม และสิ้นสุดเดือนกันยายนปีถัดไป เช่นปีงบประมาณ 2553 จะเริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 – 30 กันยายน 2553 เป็นต้น) ทั้งนี้ เนื่องจากอาคารมหาธีรราชานุสรณ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์วิทยทรัพยากร ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 ระบบทางกายภาพ ต่างๆ เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล และสภาพแวดล้อมโดยรวม เสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา และไม่สามารถรองรับการให้บริการในรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นที่ต้องการขอผู้รับบริการในปัจจุบันได้ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงพื้นที่บริการและระบบงานดังกล่าว แต่เนื่องจากศูนย์ฯ เป็นส่วนงานที่ให้บริการทั้งแก่ประชาคมจุฬาฯ และสังคม การปิดบริการเพื่อการปรับปรุงฯ ตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 7 ในคราวเดียวกันเป็นเวลานานไม่สามารถทำได้ จึงต้องวางแผนการปรับปรุงที่ส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการให้น้อยที่สุด โดยแบ่งปรับปรุงไปปีงบประมาณละชั้น และเปิดพื้นที่ชั้นอื่นๆให้ใช้บริการ ทั้งนี้ การปรับปรุงแต่ละครั้งใช้ต้องเวลาดำเนินงานไม่น้อยกว่า 6 เดือน ทั้งไม่สามารถหลีกเลี่ยงเสียงที่เกิดจากการปรับปรุงได้มากนัก จึงส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้รับบริการทั้งช่วงก่อนสอบและช่วงสอบ

อนึ่ง การปรับปรุงดังกล่าว ศูนย์ฯ ต้องทำสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาให้ดำเนินการภายใต้รูปแบบและรายละเอียดประกอบแบบ โดยมีเงื่อนไขเวลาเป็นองค์ประกอบด้วย การสั่งหยุดงานผู้รับเหมา หากไม่มีเหตุจำเป็นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงแล้ว ศูนย์ฯไม่สามารถกระทำได้ ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลกระทบต่อการให้บริการของศูนย์ฯ ในช่วงดังกล่าวข้างต้น สำหรับปีงบประมาณ 2555 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 นี้ ศูนย์ฯ ได้เริ่มปรับปรุงพื้นที่ให้บริการ ชั้น 2 และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2555 จากนั้นจะปรับปรุงชั้น 3 ประมาณเดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมกราคม 2556 สำหรับปีงบประมาณ 2557- 2558 ศูนย์ฯ วางแผนที่จะปรับปรุงห้องน้ำ และพื้นที่ให้บริการบางส่วนตั้งแต่ชั้น 4 – ชั้น 7

จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

ข้อร้องเรียน     ระเบียบการแต่งกายของผู้รับบริการ โดยเฉพาะที่ใส่รองเท้าแตะเข้าใช้บริการ : เข้าใจว่าระเบียบการแต่งกายของผู้ใช้บริการ คือ ห้ามใส่รองเท้าแตะ ในครั้งก่อนเคยใส่รองเท้าแตะมา แต่กลับถูกห้ามเข้า และทำกิริยาที่ไม่เหมาะสม แต่ในขณะเดียวกันมีผู้ใช้บริการคนอื่นใส่รองเท้าแตะเข้าออกได้ และในวันต่อ ๆ มาก็มีผู้ใช้บริการจำนวนมากใส่รองเท้าแตะมาใช้บริการ เลยไม่เข้าใจว่า “เลือกบริการ” หรือเปล่า

คำชี้แจง     หลังจากที่ศูนย์วิทยทรัพยากรได้ปิดพื้นที่บริการ ชั้น 1 เพื่อปรับปรุงเป็นเวลากว่า 8 เดือน และได้เปิดให้บริการในรูปแบบใหม่ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2554 เป็นต้นมา ศูนย์วิทยทรัพยากรได้ปรับรูปแบบการเข้าใช้บริการ โดยเปลี่ยนจากการมีเจ้าหน้าที่ประจำที่ทางเข้า ทำหน้าที่ตรวจบัตรนิสิต จำหน่ายบัตรแก่ผู้รับบริการภายนอก และตรวจการแต่งกายของผู้รับบริการ มาเป็น การใช้บัตรแตะผ่านระบบเซ็นเซอร์บริเวณทางเข้า โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่นิสิตที่บัตรประจำตัวมีปัญหา และสำหรับผู้รับบริการภายนอกที่บริเวณเคาน์เตอร์บริการตอบคำถาม

ทั้งนี้ด้วยวัตถุประสงค์ให้ผู้รับบริการซึ่งส่วนใหญ่คือนิสิตจุฬาฯ เข้าใช้บริการได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เนื่องจากนิสิตมีบัตรประจำตัวนิสิตที่สามารถใช้ผ่านระบบทางเข้าได้ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งคือ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบริเวณทางเข้าเริ่มทยอยเกษียณอายุงานตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยศูนย์ฯ ไม่ได้รับจัดสรรอัตราทดแทน การนำระบบมาใช้แทนเจ้าหน้าที่จึงได้เกิดขึ้นพร้อมการปรับปรุงพื้นที่ ชั้น 1 แต่จากการใช้ระบบทางเข้าดังกล่าว ศูนย์ฯ พบปัญหาว่าเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกเรื่องบัตรทางเข้าที่ประจำอยู่ที่เคาน์เตอร์บริการตอบคำถาม ไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจการแต่งกายของผู้รับบริการไปพร้อมๆ กันได้ ที่ประชุมผู้บริหารศูนย์ฯ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2554 จึงมีมติให้ยกเลิกการตรวจการแต่งกายของผู้รับบริการ และให้ตั้งป้ายรูปแบบการแต่งกายของนิสิตจุฬาฯ ที่ถูกต้องไว้บริเวณทางเข้าแทน โดยมีความมั่นใจว่าผู้รับบริการทุกคนมีความเคารพต่อสถานที่ราชการ และเคารพในกฎ กติกา มารยาท ที่พึงมีต่อการใช้บริการห้องสมุด

ประกาศ ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2554

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์     หนังสือบางเรื่องที่ดี บางเรื่องมีไม่ครบชุดครับ มันมีครึ่ง ๆ กลาง ๆ เช่นเรื่องเซ็ปติมัส ฮีป มี 7 เล่ม แต่ที่นี่มีแค่ 4 เอง แล้วก็เรื่อง คินดะอิจิ เป็นหนังสือที่ดีมาก แต่มีประมาณ 7 เล่ม ตอนนี้มี 20 กว่าเล่มแล้ว อยากให้ซื้อให้ครบชุดครับ จะได้อ่านจนจบเรื่อง

คำตอบ     ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ ทางศูนย์วิทยทรัพยากรจะรีบดำเนินการจัดหาหนังสือมาให้บริการให้ครบชุดต่อไปครับ

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์     ควรมีการอัพเดทหนังสือใหม่ ๆ อยู่เสมอ ควรเพิ่มหนังสือเกี่ยวกับทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น

คำตอบ     ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ ทางศูนย์วิทยทรัพยากรมีการจัดซื้อหนังสือใหม่อยู่เสมอ ซึ่งผู้รับบริการสามารถดูได้จากมุมจัดแสดงหนังสือใหม่ สำหรับหนังสือทางวิทยาศาสตร์จะได้ดำเนินการจัดหามาให้บริการเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ถ้าผู้รับบริการต้องการเสนอแนะรายชื่อหนังสือใดให้ทางศูนย์พิจารณาจัดซื้อก็สามารถเสนอแนะมาได้ครับ

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์     รสชาติของเครื่องดื่มไม่อร่อยเลยค่ะ (โกโก้เย็น+มอคค่าปั่น) อยากให้อร่อยสมราคามากกว่านี้

คำตอบ     ศูนย์วิทยทรัพยากรจะพยายามปรับปรุงเรื่องของรสชาติให้ดีขึ้นนะคะ ขอขอบคุณในความคิดเห็นค่ะ

ข้อร้องเรียน     พนักงานที่ให้บริการส่วนฝ่ายยืม-คืนบริการไม่ได้มาตรฐาน ถึงแม้พนักงานจะไม่ได้ใช้คำพูดไม่สุภาพ แต่น้ำเสียงที่พูดกลับกระแทกเสียงใส่ เวลามีปัญหาในการติดต่อประสานงานภายใน แค่บอกว่าให้คุณไปติดต่อเอง บริการต่าง ๆ เช่น การกรอกข้อมูลนิสิตลงในฐานข้อมูลก็ไม่กรอกให้ ไม่มีการเตือนว่ายังไม่มีข้อมูล (ตัวนิสิตจะไปรู้ได้ไงว่าไม่มีข้อมูล) และที่สำคัญ เวลามีคำถามสงสัยก็ตอบด้วยน้ำเสียงกระแทก ปล. เป็นเฉพาะพนักงานบางท่าน (พนักงานที่ประจำอยู่วันที่ 3 ต.ค. 2554)

คำตอบ     ศูนย์วิทยทรัพยากรต้องขออภัยที่ผู้รับบริการที่ได้พบกับเหตุการณ์ดังที่แจ้งมา ทางศูนย์ฯ จะพยายามปรับปรุงแก้ไขต่อไปค่ะ