คำถามและข้อเสนอแนะ ศูนย์วิทยทรัพยากร ประจำเดือน มิถุนายน 2554

ประกาศ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ

ประกาศ ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ

คำตอบ     ขอขอบคุณสำหรับคำชมในเรื่องต่าง ๆ

คำถาม     ควรเผยแพร่งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ให้บุคคลภายนอกสามารถสืบค้นและดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็มได้ โดยไม่ต้องเข้าไปยืมที่จุฬาฯ เท่านั้น ควรเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่อาจอยู่ต่างจังหวัดไกลจากจุฬา ที่ตั้งของจุฬาเองก็กลางกรุงเทพฯ เดินทางไม่สะดวก ที่จอดรถก็หายากค่ะ หากจุฬาฯ ใจกว้างกว่านี้ให้ประชาชนได้แสวงหาความรู้ เข้าถึงได้ง่ายและสะดวก เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้ให้กว้างขวางอย่างแท้จริง อยากทราบนโยบายที่ปิดกั้นการเข้าถึงสื่อของจุฬาว่ามีระดับความสำคัญมากกว่าการสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายการเรียนรู้ที่กว้างขวางไร้พรมแดนมากแค่ไหน ปัจจุบันการตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้ระบบก็สามารถทำได้ง่าย หรือจะให้บุคคลภายนอกลงทะเบียนแล้วจะเก็บค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน รายปีแบบเมืองนอกก็ได้ (เชื่อว่ามีคนยอมจ่ายเพราะก็ยังสะดวกกว่าเดินทางไป กทม.) ลองทำสำรวจดูก่อนก็ได้ หากคิดว่าความเห็นนี้ไม่น่าเชื่อถือ

คำตอบ     ทางศูนย์ได้รับทราบความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแล้วนะคะ ศูนย์ฯ กำลังศึกษาข้อมูลและพิจารณาทบทวนการให้บริการค่ะ ขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นที่เสนอมา นะคะ

คำถาม     ควรมีตู้ปรินท์เอกสารอัตโนมัติแบบคณะครุศาสตร์ เพราะปรินท์แผ่นละ 5 บาทในขณะที่ข้างนอก 1 บาท จะช่วยลดภาระนิสิตได้มากแล้วเจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยเก็บเงิน

คำตอบ     ศูนย์ฯ กำลังศึกษาข้อมูลและพิจารณาการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในเร็ว ๆ นี้ค่ะ และจะทบทวนค่าบริการพิมพ์ค่ะ

คำถาม     ควรต่ออายุบัตรนิสิตอัตโนมัติเนื่องจากยืมหนังสือวันที่ 25-27 พค 54 5 เล่ม ไปต่างประเทศกลับมาเจอค่าปรับ 198 บาทเพราะข้อมูลสถานภาพ
นิสิตไม่ต่อเนื่องในระบบ ทั้งที่ยืมไปแค่ 13 วัน ค่าเทอมถูกจ่ายแต่วันที่ 26 มิ.ย.แล้วต้องเสียค่าปรับเพราะระบบการตัดสต็อคการยืมภายในเอง

คำตอบ     เรื่องของการต่ออายุสมาชิกนั้น ก่อนเปิดเทอม ทางบริการยืม-คืนจะต่ออายุสมาชิกอัตโนมัติให้นิสิตที่ไม่มีรายการ หนังสือ/ค่าปรับค้างส่ง
ส่วนค่าปรับที่เกิดขึ้น ไม่เกี่ยวข้องกับการต่ออายุสมาชิก แต่เกิดจากการคืนหนังสือเกินกำหนดซึ่งค่าปรับจะขึ้นทุกวัน วันละ 3 บาท (สำหรับหนังสือทั่วไป)
แต่ถ้าเป็นกรณีที่ค่าปรับเกิดขึ้นทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงกำหนดส่ง จะเป็นความผิดปรกติของระบบ ซึ่งทางฝ่ายจะตรวจสอบจากในระบบให้ค่ะ

คำถาม     อยากทราบว่าหนังสือดังต่อไปนี้หายไปไหน
1.347.05 ป352 ฉ.2 (พบแต่ ฉ.1)
2. 345 ปว352 ฉ. 1 (พบแต่ ฉ.2)
3. 346.048 ว763ร 2546 ฉ.1 (พบแต่ ฉ.2)
ได้หาที่ชั้นวางหนังสือหลายครั้งแล้ว แต่ไม่พบ อาจเป็นไปได้ว่าหนังสือตกค้างอยู่ที่อื่น ยังไม่ได้เก็บขึ้นชั้นวาง หรือเจ้าหน้าที่วางผิดหมวดหมู่
ขอให้ตรวจสอบโดยด่วนเพราะเป็นมานานแล้ว

คำตอบ     ทางศูนย์วิทยทรัพยากรขอขอบคุณที่ท่านแจ้งข้อมูลมา ขณะนี้ทางศูนย์ฯ กำลังดำเนินการตรวจสอบหาอยู่ค่ะ ยังไม่พบหนังสือทั้ง 3 รายการค่ะ อย่างไรก็ตามในขณะที่ห้องสมุดกำลังดำเนินการอยู่และยังหาไม่พบ ขอให้ท่านโปรดใช้หนังสือชื่อเดียวกันในฉบับที่ยังคงมีเหลือให้บริการบนชั้น(ซึ่งก็คือหนังสือที่มีเนื้อหากันเดียวกัน) หากมีความขัดข้องว่ามีผู้ยืมหนังสือเล่มที่ท่านต้องการอ่านออกไปนอกห้องสมุด ท่านสามารถใช้บริการจองหนังสือนั้น ๆ ได้ที่เคาน์เตอร์บริการจ่าย - รับ บริเวณชั้น 1 หรือจองหนังสือผ่านระบบออนไลน์ในขณะที่สืบค้นเจอมาได้ ค่ะ

คำถาม     เสนอบริการเสริมเพื่อช่วยป้องกันการสูญหายทรัพย์สินของผู้รับบริการ ศูนย์จะจัดให้มีอุปกรณ์ที่จะช่วยล็อกโน้ตบุ๊กให้นิสิตหรือผู้รับบริการได้ยืมไปล๊อคโน้ตบุ๊กของตนเองในระหว่างการใช้บริการได้หรือไม่ เพียงแค่ลุกเข้าไปดื่มน้ำหรือเข้าห้องน้ำไม่สะดวกที่จะต้องปิดเครื่องและถอดปลั๊ก เพื่อนำเครื่องไปเพียงช่วงเวลาเล็กน้อย
ใช้บัตรประชาชนแลกยืมอุปกรณ์เสริมบริการดังกล่าวหรือแล้วแต่จะพิจารณา

คำตอบ     เนื่องจากโน๊ตบุ้กที่ผู้ใช้นำมาใช้ในบริเวณศูนย์ฯ เป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล ศูนย์ฯ เราจะมีป้ายเตือนเรื่องระวังทรัพย์สิน ให้ผู้ใช้ระมัดระวังเองอยู่แล้ว การจัดหาอุปกรณ์เพื่อล็อกโน้ตบุ๊กจึงควรอยู่ในวิสัยที่เจ้าของทรัพย์สินหามาใช้เองเพื่อดูแลทรัพย์สินส่วนตน

 

ประกาศ ณ วันที่ 27 มิถุนายน 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ

RSS