คำถามและข้อเสนอแนะ ศูนย์วิทยทรัพยากร ประจำเดือน มีนาคม 2554

ประกาศ ณ วันที่ 7 เมษายน 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ   

TIC

TIC

ประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ   

คำชื่นชม อุ่นสมบัติ สุขเย็น

คำชื่นชม มุจรินทร์ ศิริกิจ

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม 2554

คำถาม     ควรมีป้ายบอกเลขหมู่หนังสือ ของชั้นต่าง ๆ ในตำแหน่งที่ผู้ใช้บริการเห็นได้ชัดเจน เช่น ในลิฟท์ หน้าลิฟท์ หรือป้ายแขวนหน้าลิฟท์ (ตำแหน่งที่เมื่อลิฟท์เปิดออกแล้วสามารถมองเห็นได้ชัดเจน) ทั้งนี้ป้ายดังกล่าวควรมีทุกชั้นของห้องสมุด และสามารถหาได้ง่ายเพื่อสะดวกต่อการค้นหาหนังสือ

คำตอบ     ศูนย์ฯ ขอขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำที่ดี ขณะนี้ป้ายบอกเลขหมู่ได้จัดทำและติดไว้หน้าลิฟท์ ในลิฟท์และหน้าห้องอ่านแต่ละชั้นอยู่แล้วค่ะ จะนำข้อมูลที่เสนอแนะไปพิจารณาปรับให้ชัดเจนและสะดวกต่อผู้รับบริการนะคะ

ประกาศ ณ วันที่ 22 มีนาคม 2554

คำถาม     CAR ควรอนุญาตให้บุคคลภายนอกที่เป็นสมาชิกห้องสมุดค้นคว้า paper, load paper, และอ่าน e-book ผ่านบนหน้า webได้ น่าส่งเสริมการอ่านการค้นคว้านะครับ

คำตอบ     การเผยแพร่เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะวิทยานิพนธ์ งานวิจัยบางรายการยังอยู่ในวงจำกัดเฉพาะประชาคมจุฬาฯ เนื่องจากการให้บริการทำซ้ำเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตามเรามีนโยบายให้มีการเข้าถึงได้เมื่อเรามีระบบเทคโนโลยีที่สามารถคุ้มครองลิขสิทธิ์ของทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้ได้

คำถาม     ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เพื่อประชาชนและนิสิต ต้องการให้มีบริการเสาร์-อาทิตย์ มี Zone 24 ชม. ลองดูในประเทศไทยมีห้องสมุดใดเปิด 24 ชม. จะเป็นความรู้กับท่านผู้บริหารในมุมมองที่แตกต่างจากมุมมองปัจจุบัน

คำตอบ     การเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงในห้องสมุดที่ต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการเฉพาะพื้นที่ และเป็นสถานที่สำหรับการอ่านเท่านั้น ไม่ใช่พื้นที่เพื่อการค้นคว้าวิจัย และจะเปิดเพื่อให้บริการสำหรับกลุ่มผู้ใช้หลักของห้องสมุดเท่านั้น

คำถาม     เปิดแอร์หนาวไปไหมคะ

คำตอบ     ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงระบบแอร์คาดว่าจะเสร็จในช่วงเดือนสิงหาคม 2554

คำถาม     ก่อสร้าง ทุบตึก อะไรกันตอนนี้ เสียงดังรบกวนมาก ๆ

คำตอบ     ต้องขออภัยเนื่องจากศูนย์วิทยทรัพยากรกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงอาคาร ชั้น 1 เพื่อให้การบริการด้านสถานที่ที่ดีขึ้น ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการทำที่ต่อเนื่อง และขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปีถัด ๆ ไป ข้างหน้าเรามีแผนการปรับปรุงในชั้น ที่ 2 และ 3 อีก ตามลำดับ

คำถาม     เปิดช้า ปิดเร็ว...กว่าชั้น 4 จะเปิดก็ 8-9 โมงทำไมไม่เขียนระบุไปเลยว่า ชั้นไหนเปิดกี่โมงจะได้มาถูก

คำตอบ     ช่วงที่ผ่านมา ( 7 ก.พ. - 11 มี.ค. 54) เป็นการให้บริการพื้นที่การอ่านในช่วงก่อนสอบปลายภาค จะเป็นการให้บริการพิเศษเปิดบริการเฉพาะชั้น 2 ในช่วง 7.00 น. ส่วนชั้นอื่น ๆ ทุกชั้นก็จะเปิดให้บริการตามเวลาปกติ คือ 8.00 น. โดยเรามีการให้ข้อมูลทั้งที่เป็นประกาศในอาคาร และบนเว็บไซต์ไว้ค่อนข้างชัดเจนแล้วนะคะ

คำถาม     ค่าบริการ 20 บาท แพงไปไหม?? มหาวิทยาลัยก็รวย

คำตอบ     พันธกิจหลักที่ศูนย์วิทยทรัพยากรได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยคือ การให้บริการวิชาการแก่ประชาคมจุฬาฯ โดยมหาวิทยาลัยได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งจากค่าลงทะเบียนของนิสิต ประเภทค่าบำรุงห้องสมุด มาสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ฯ ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีประกาศเรื่องเกณฑ์การจัดเก็บเงินค่าบำรุงสมาชิกสถาบันวิทยบริการ พ.ศ. 2537 ขึ้น โดยรวมอัตราการจัดเก็บค่าใช้บริการสำหรับบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งศูนย์ฯ ต้องปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว อนึ่งรายได้จากค่าบำรุงห้องสมุดจากทั้ง 2 ส่วนดังกล่าว ศูนย์ฯ นำไปใช้จ่ายเพื่อการจัดซื้อหนังสือ/วารสาร/ฐานข้อมูล/สื่อโสตทัศน์ และค่าบำรุงรักษาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ภายในอาคาร

คำถาม     อุณหภูมิต่ำไป ไม่เหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิต เช่น คนอยู่หรือทำกิจกรรม

คำตอบ     ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงระบบแอร์คาดว่าจะเสร็จในช่วงเดือนสิงหาคม อุณหภูมิคงจะดีขึ้น

คำถาม     บรรณารักษ์บางคนพูดจาไม่สุภาพแค่ถามก็ตอบไม่สุภาพ ไม่ควรมาทำงานด้านบริการเลย

คำตอบ     ทางศูนย์ฯ ได้รับทราบข้อมูลที่แจ้งมาแล้ว ต้องขอโทษที่รู้สึกขัดข้องนะคะ ข้อมูลไม่ได้ระบุว่า ไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้บริการส่วนใด ทางศูนย์ฯ ได้แจ้งตักเตือนบุคลากรผู้ให้บริการในภาพรวมแล้วนะคะ

คำถาม     เสียงในห้องสมุดดังมาก โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมเลย

คำตอบ     จากวันเวลาที่ระบุ คาดว่าผู้รับบริการหมายถึงเสียงพูดคุยในห้องสมุดใช่ไหมคะ ตามปกติก็มีการดูแลอยู่แล้ว จะเพิ่มการดูแลให้มากขึ้นค่ะ ช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้รับบริการจำนวนมาก ในแต่ละห้องอ่านมีผู้ให้บริการเพียง 1 คน และอาจไปปฏิบัติงานบริการอื่นขณะนั้น ที่สำคัญคงต้องอาศัยความร่วมมือที่ดีของผู้รับบริการที่น่ารักของศูนย์ฯ ด้วยกันเองนะคะ ที่จะลดการใช้เสียงที่จะรบกวนสมาธิผู้อื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาการอ่านหนังสือสอบค่ะ... ขอบคุณค่ะ

คำถาม     

คำตอบ     เรื่องการให้บริการพื้นที่เพื่อการอ่านในช่วงก่อนสอบนั้น นอกจากจะมีบริการที่ศูนย์วิทยทรัพยากรแล้ว ยังมีการบริการพื้นที่ลักษณะเช่นนี้ในอาคารจามจุรี 9 จึงขอเสนอแนะให้นิสิตไปใช้บริการเพิ่มในช่วงสอบกลางภาคที่อาคารจามจุรี 9 ค่ะ

คำถาม     พนักงานให้คำแนะนำหรือสอบถาม ชั้น 2 ไม่เต็มใจบริการ

คำตอบ     ต้องขอโทษนะคะที่การให้บริการของบุคลากรทำให้ท่านรู้สึกไม่พึงพอใจ ช่วงวันเวลาดังกล่าว ผู้ให้บริการหลายคนมีภารกิจบริการอื่น ผู้ให้บริการที่เหลืออยู่อาจจะให้เวลาบริการกับผู้รับบริการไม่ได้มาก เนื่องจากต้องบริการผู้รับบริการในช่วงเวลาดังกล่าวหลายท่าน อาจจะไม่ได้ยิ้มแย้มเท่าที่ควร ได้ตักเตือนการให้บริการที่ดีต่อผู้รับบริการแล้วค่ะ และจะอบรมพัฒนาเพื่อปรับปรุงการบริการต่อไปค่ะ

คำถาม     มีอยู่ครั้งหนึ่งต้องการมายืมหนังสือที่ชั้น 4 พอลองเช็คที่คอมก็เห็นว่า status เป็น CHK SHELVES จึงเดินไปดูที่ชั้นหนังสือแต่ก็หาไม่เจอ ลองหาดูประมาณ 3-4 รอบก็ยังหาไม่เจอ เลยเดินมาที่เคาน์เตอร์เพื่อจะมาถามเจ้าหน้าที่แล้วก็เห็นว่าหนังสือที่ต้องการวางอยู่ที่ตรงเคาน์เตอร์ พอเจ้าหน้าที่เดินมาจึงบอกว่าต้องการยืมหนังสือเล่มนี้ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าพี่จะยืม แต่พอดึกๆ ตอนที่เจ้าหน้าที่คนนั้นกลับไปแล้ว ได้ลองไป check ที่คอมดูอีกรอบก็ยังเห็นว่า status เป็น CHK SHELVES อยู่ แสดงว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าหน้าที่ในการหยิบยืมหนังสือไปโดยไม่ถูกต้อง ทั้งที่ตัวข้าพเจ้าเป็นผู้ใช้บริการแต่กลับไม่ได้รับการบริการอย่างที่ควรจะเป็น จึงอยากให้ตักเตือนเจ้าหน้าที่คนนั้นว่า อย่ากระทำพฤติกรรมแบบนี้อีก

คำตอบ     ต้องขอโทษอย่างมากนะคะ ที่ได้รับความขัดข้องในการใช้บริการ ได้ตักเตือนและอบรมบุคลากรเพื่อปรับปรุงการให้บริการที่ดีต่อผู้รับบริการแล้วค่ะ

ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม 2554

กำลังใจจากผู้รับบริการ     

TIC