คำถามและข้อเสนอแนะ ศูนย์วิทยทรัพยากร ประจำเดือน มกราคม 2554

ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554

คำถาม     อยากให้ยกเลิกระเบียบในการค้นวิทยานิพนธ์ย้อนหลังที่เก็บไว้ที่ใต้ดินที่กำหนดให้สืบค้น/ขอยืมเล่มได้ตามรอบเวลาที่กำหนดเช่น 10.30 11.30 ฯลฯ เพราะสร้างความไม่สะดวกและความเดือดร้อนให้กับประชาชนและบุคคลภายนอกที่จำเป็นต้องใช้ตัวเล่มเป็นอย่างมากบางคนทำงานก็หวังจะใช้เวลาช่วงพักกลางวันแวะมาศึกษาค้นคว้า มาถ่ายเอกสาร พอมาถึงปรากฏว่าสืบค้นไม่ได้ ไม่มีจนท.ไปหยิบตัวเล่มให้ อ้างว่ามาไม่ตรงรอบที่กำหนด รอรอบถัดไป ซึ่งที่จริงควรมีการยืดหยุ่นให้บ้างตามความเหมาะสม ความจำเป็น และควรมีจนท.สลับกันให้บริการในช่วงพักกลางวัน มันไม่ใช่งานที่ใช้ทักษะสูงอะไรเลยกับการลงไปหยิบวิทยานิพนธ์ในห้องใต้ดิน จนท.น่าจะทำแทนกันได้ แบบนี้ไม่สมควรที่จะเป็นหน่วยงานที่ได้รับรางวัล PMQA หรือรางวัลมาตรฐานในการให้บริการใด ๆ เลย

คำตอบ     ทางศูนย์วิทยทรัพยากรได้รับทราบข้อเสนอแนะบริการสำหรับการให้บริการวิทยานิพนธ์ฉบับเก่าของท่านแล้ว ด้วยความขอบคุณ และต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากบริการที่ท่านได้รับ ขณะนี้คุณศุภกร เมาลานนท์ หัวหน้าฝ่ายบริการผู้อ่าน ได้ทราบข้อมูลอันมีค่าจากท่าน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงบริการของเราให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการต่อไป จึงขออนุญาตนำคำตอบบางส่วนของคุณศุภกร ซึ่งได้ตอบเรื่องการให้บริการวิทยานิพนธ์ปีเก่านี้ไว้ ดังประกาศ ณ วันที่ 24 มกราคม 2554 มาเป็นคำตอบเรื่องที่ท่านเสนอแนะมา

คำถาม    - ควรจะลดค่าบริการ print เอกสาร ที่ชั้น 2 แผ่นละ 5 บาท แพงเกินไปสำหรับนิสิตวัยเรียน
           - อัตราค่าใช้บริการปริ๊นเตอร์ (พิมพ์) ราคาแพงมากทั้งการปริ๊นแบบขาวดำและสี

คำตอบ     ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจใช้บริการของศูนย์วิทยทรัพยากรได้รับทราบความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแล้วนะคะ ศูนย์ฯ กำลังศึกษาข้อมูลและพิจารณาทบทวนค่าบริการค่ะ

คำถาม     วันที่ 21/1/2554 หนังสือที่ผมยืมได้ครบกำหนดคืนทั้งหมด 2 เล่ม ซึ่งผมได้ไปคืนผ่านตู้คืนอัตโนมัติ ตอนเวลาประมาณ 19.30 น. ซึ่งพอมาตรวจสอบดู พบว่าในเว็บไซต์ มันขึ้นว่าผมยังไม่ได้ขึ้นอีก 1 เล่ม ฝากรบกวนช่วยตรวจสอบด้วยนะครับ
(ชื่อหนังสือที่มีปัญหา) เศรษฐศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : หลักและทฤษฎี / สมพร อิศวิลานนท์ 30021001619113 DUE 21-01-11
FINE(up to now) B3.00 Renewed 1 time 333.7 ส266ศ ขอบคุณมากครับ

ดนัยรัตน์ สุภานันท์ / ปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์

คำตอบ     เรียน คุณดนัยรัตน์ สุภานันท์ ฝ่ายบริการจ่าย-รับ (ยืม-คืน) ได้ตรวจสอบรายการให้แล้ว คุณดนัยรัตน์ได้คืนหนังสือห้องสมุดหมดแล้วค่ะ และขออธิบายให้ทราบว่า กรณีที่ผู้ใช้บริการคืนหนังสือผ่าน Book drop หากตัวเล่มหนังสือติด RFID ระบบจะเคลียร์รายการให้ผู้ใช้ทันที หากตัวเล่มหนังสือที่ไม่ติด RFID เจ้าหน้าที่จะต้องนำมารับคืนเข้าระบบค่ะ ขอบคุณในการใช้บริการของห้องสมุดค่ะ

คำถาม     สวัสดีครับคุณพี่เวบมาสเตอร์ ผมมีเรื่องปรึกษาครับ ปัจจุบันผมเป็นนักศึกษาปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผมทำวิทยานิพนธ์เรื่องวิดีโอออนดิมานด์ แต่ผมติดตรงที่เอาขึ้นเน็ตแล้วมันช้าหรือบางครั้งก็สะดุดผมจึงอยากปรึกษาพี่ว่า พี่เอาขึ้นเซิบเวอร์ที่ไหน หรือมันขึ้นกะเชิบเวอร์ที่เป็นของวิดีโอ และบีบอัดข้อมูลให้เป็นไฟล์อะไรเพราะผมดูวิดีโอของพี่แล้วมันไม่สะดุดเลย ขอบพระคุณครับ

คำตอบ     เรียน คุณสุบิน ค่ะ เครื่องแม่ข่าย (server) ที่ศูนย์วิทยทรัพยากรใช้งานสำหรับวิดีโอออนดีมานด์เป็นเครื่องแม่ข่ายของศูนย์ฯ เราเองค่ะ
โดยเป็นเครื่องแม่ข่ายที่มีขนาดใหญ่ (Xeon Quad Core CPU 2.2 Ghz มี RAM 8GB ) โปรแกรมที่เราใช้ทำ stream บน server คือ Windows Media Streaming ซึ่งเป็นระบบที่ต้องการ Server ที่มีความเร็วมากพอ และ Network ที่มีความต่อเนื่อง Bandwidth ของ Internet Gateway ของมหาวิทยาลัย ที่มีความเร็วสูง ดังนั้น Server ควรจะติดตั้งอยู่กับอุปกรณ์ Core Switch ของหน่วยงานและอุปกรณ์ Firewall ต้องมีความเร็วสูงพอที่จะทำให้การส่งข้อมูลลื่นไหลไม่สะดุด ส่วนตัวไฟล์นั้นก็ใช้เป็นไฟล์ .wmv ตามมาตรฐานปกติค่ะ

ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจในบริการของศูนย์วิทยทรัพยากรของเรา

 

ประกาศ ณ วันที่ 24 มกราคม 2554

คำถาม    

คำตอบ     ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจในการใช้บริการของศูนย์วิทยทรัพยากร และขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ได้ตักเตือนบุคลากรเพื่อปรับปรุงการบริการแล้วค่ะ ส่วนการบริการหยิบตัวเล่มวิทยานิพนธ์ปีเก่าหากผู้รับบริการแจ้งความจำเป็นเร่งด่วน ก็จะรีบลงไปหยิบจากห้องเก็บหนังสือชั้นล่างสุดให้อยู่แล้วค่ะ และตามปกติการบริการก็สลับกันพักเพื่อให้สามารถบริการผู้รับบริการได้ตลอดเวลาที่เปิดทำการ แต่เนื่องจากวันเวลาดังกล่าว บุคลากรที่ให้บริการมีภารกิจหลายคน จึงมีผู้ให้บริการน้อยและต้องดูแลหลายเคาน์เตอร์บริการ ไม่สามารถละทิ้งเคาน์เตอร์บริการลงไปหยิบให้ทันทีได้ จึงทำให้ไม่ได้รับความสะดวก จะปรับปรุงการให้บริการต่อไปค่ะ