วันที่ 27 พฤศจิกายน 2550

คำถาม     มาใช้บริการ 3 ครั้ง ทุกครั้งจะมีเหตุที่ไม่สามารถจะใช้บริการได้ เช่น ครั้งนี้ปิด – ซ่อม ไม่สามารถเข้าไปหยิบให้ได้ แม้ว่าเหตุผลเหล่านี้จะสมเหตุ สมผล แต่ไม่น่าเชื่อว่าฝีมือระดับจุฬาฯ เพราะห้องสมุดทั่วไป ปัญหาเดียวกัน แต่ก็พยายามให้บริการจนได้ หากได้รับการร้องขอ ขอโทษนะ แต่ติเพื่อก่อจริงๆ คนนอกจุฬาที่มองจุฬาว่า “เจ๋ง”
จาก WebOPAC
               ไม่ควร ปิดชั้นหนังสือ เพื่อการใดๆ ในช่วงเวลาเปิดเรียนของนิสิต เพราะเป็นช่วงที่ต้องมีการศึกษาค้นคว้า ถ้าจำเป็นจริงๆ ควรเลือกเวลาปิดภาคการศึกษา

คำตอบ     สถาบันวิทยบริการ มีความจำเป็นต้องปรับปรุงระบบปรับอากาศทั้งระบบ ด้วยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้ใช้อาคารเป็นสำคัญ เนื่องจากระบบดังกล่าวใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน การปรับปรุงดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 ถึง เดือน เมษายน 2551 รวม 210 วัน โดยจะมีการเปลี่ยนและซ่อมแซมอุปกรณ์ในห้องส่งลมเย็น ที่อยู่ตามชั้นต่างๆ ชั้นละ 5 จุด ล้างและทำความสะอาดท่อและหัวจ่ายลมเย็น ที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ในทุกชั้น ซึ่งการเปลี่ยนและซ่อมแซมอุปกรณ์ในห้องส่งลมเย็น การล้างและทำความสะอาดท่อและหัวจ่ายลมเย็นนี้ จะทำให้เกิดเสียงดัง มีฝุ่น ผง และกลิ่น ในบริเวณที่ผู้รับเหมาเข้าดำเนินงาน ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพทั้งของผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ สถาบันฯ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปิดให้บริการในพื้นที่ที่มีการปรับปรุง ตามช่วงเวลาที่ได้ประกาศให้ผู้รับบริการทราบ ทั้งทางเว็บไซต์ของสถาบันฯ และป้ายประกาศก่อนทางเข้าสถาบันฯ จึงต้องขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับการใช้บริการในช่วงดังกล่าวด้วย

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2550

คำถาม     หนังสือบางเล่มเก่ามาก ควรนำออกไป หรือหากหนังสือเล่มนั้นดีมากและไม่สามารถหาซื้อได้แล้ว ควรถ่ายเอกสารและเย็บเล่มใหม่ ให้สวยงาม น่าอ่าน

คำตอบ     จากการที่หอสมุดกลางได้ปิดสำรวจหนังสือไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 แล้วนั้น พบว่าหนังสือจำนวนหนึ่งมีสภาพเก่า และไม่ถูกนำออกไปใช้บริการจากชั้นหนังสือ จึงได้คัดเลือกและพิจารณาเพื่อจัดเก็บเข้าคลังหนังสือเก่า พร้อมแจ้งสถานภาพของหนังสือ
ในฐานข้อมูลห้องสมุดให้ถูกต้อง ขณะนี้กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการ สถาบันฯ ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ด้วย

 

จาก เสียงสู่การพัฒนาและสร้างสรรค์
รู้สึกประทับใจกับรูปแบบบัตรสมาชิกใหม่ ของฝ่ายบริการจ่าย-รับและบริการระหว่างห้องสมุด สถาบันวิทยบริการ ทำได้รวดเร็วมากประมาณ 5 นาทีก็เสร็จแล้ว ขอชื่นชมที่ทางฝ่ายฯ ได้นำเทคโนโลยี่มาให้การบริการรูปแบบใหม่ ๆ ที่ดี ๆ มาให้กับผู้ใช้บริการ  และถ้าเป็นไปได้ขอเสนอให้นำแบบบัตรอาหารตามห้างสรรพสินค้าแบบใช้รูดก็ใช้ได้เลยจะรวดเร็วยิ่งขึ้น ขอบคุณจริง ๆ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2550

คำถาม     

    • ควรเพิ่มสิ่งพิมพ์ต่างประเทศให้มากครับ
    • ควรเพิ่มสิ่งพิมพ์ต่างประเทศให้มากขึ้น (ประเภทวารสาร)
    • ควรมีหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษให้มากกว่าเดิม
    • เห็นควรเพิ่มฐานข้อมูลอื่นๆ ให้มากกว่าเดิม
    • อยากให้มีหนังสือที่ออกใหม่ เพิ่มมากขึ้นทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ

คำตอบ     ขอบคุณสำหรับทุกข้อเสนอแนะ หอสมุดกลางมีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศใหม่ๆ มาให้บริการอยู่เสมอ สำหรับหนังสือมีการจัดซื้อหนังสือใหม่มาให้บริการ เฉลี่ยประมาณ 4,000 – 5,000 เล่มต่อปี สำหรับในปีงบประมาณ 2550 หอสมุดกลางได้ดำเนินการจัดซื้อหนังสือใหม่มาให้บริการจำนวนกว่า 7,000 เล่ม โดยเน้นการจัดซื้อหนังสือที่ทันสมัยซึ่งตีพิมพ์ในช่วงปีงบประมาณนั้นๆ โดยกระจายซื้อให้ครอบคลุมในสาขาวิชาต่างๆ เมื่อนำหนังสือใหม่เหล่านี้ออกให้บริการตามชั้นหนังสือซึ่งมีหนังสืออยู่ราว 3 แสนรายการ ที่มีหลากหลายปีพิมพ์ทั้งใหม่และเก่า หนังสือใหม่ที่ออกให้บริการจึงอาจไม่เด่นชัด ประกอบกับอาจมีผู้ยืมหนังสือใหม่ออกไปจึงทำให้ดูเหมือนหอสมุดกลางไม่ค่อยมีหนังสือใหม่ออกให้บริการ

               หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษนั้น หอสมุดกลางได้พยายามจัดหาหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่เป็นที่รู้จักมาให้บริการให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้บริการเห็นว่ามีชื่อใดที่หอสมุดกลางยังไม่ได้บอกรับ ก็สามารถเสนอแนะมาได้เพื่อที่จะได้ทำการจัดหามาให้บริการต่อไปครับ

               นอกจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการบอกรับฐานข้อมูลภาษาต่างประเทศ กว่า 30 ฐานข้อมูล ซึ่งในฐานข้อมูลเหล่านี้ก็มีวารสารอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการอีกรวมกว่า 80,000 ชื่อ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นได้ตามความต้องการ

               ขอเชิญชวนผู้ใช้บริการใช้ทรัพยากรฯ ที่เรามีให้บริการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้บริการมีข้อเสนอแนะให้หอสมุดกลางจัดหาหนังสือ วารสาร ฐานข้อมูลชื่อใดมาให้บริการเพิ่มเติม หอสมุดกลางก็มีความยินดีรับทุกข้อเสนอแนะและจะพิจารณาจัดหามาให้บริการตามความเหมาะสมต่อไป ่าว