Authorปรินทร เลิศสรรพวุฒิ
Titleแผนกลยุทธ์สำหรับยารักษาภาวะไขมันในเลือดสูง / ปรินทร เลิศสรรพวุฒิ = Strategic Plan for Hypercholesteloremia Medicines / Parintorn Lertsappawut
Imprint 2560
Descript ก-ช : 148 หน้า, ตาราง

SUMMARY

โครงการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์สำหรับยารักษาภาวะไขมันในเลือดสูง Xarator (Atorvastatin) ซึ่งเป็นยา Second Brand ของ Lipitor (Atorvastatin) โดยเป็นการศึกษาสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในของธุรกิจ วิเคราะห์อุตสาหกรรมยารักษาภาวะไขมันในเลือดสูงที่เป็นตัวยา Atorvastatin เช่นเดียวกันจากบริษัทยาสามัญ วิเคราะห์คู่แข่งขัน วิเคราะห์แนวทางการเลือกใช้ยาของแพทย์ เพื่อสามารถหาจุดแข็งจุดอ่อนของยา Xarator แต่ละแบรนด์ในกลุ่มนี้ แล้วนำข้อมูลมาจัดทำกลยุทธ์ให้สามารถใช้เป็นแนวทางในการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดได้
จากการศึกษาพบว่ายาในกลุ่ม Statin ชนิด Atorvastatin เป็นกลุ่มยาที่มีอัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างสูง โดยแพทย์มักพิจารณาเลือกใช้ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยา First-line อย่าง Simvastatin สำหรับ Xarator นั้นมีจุดแข็ง คือ มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัย และมีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งสอดคล้องกับปัจจัยที่แพทย์พิจารณาเลือกใช้ยา ดังนั้น Xarator จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับแพทย์ ในการใช้เพื่อรักษาภาวะไขมันในเลือดสูงของผู้ป่วย
ผลการศึกษา พบว่าแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับ Xarator คือ กลยุทธ์สร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ (Differentiate Strategy) โดยใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategies) สร้างการเจริญเติบโตของยอดขาย ซึ่งเป็นการเติบโตแบบรวมตัว (Concentration growth) โดยใช้วิธีการเติบโตแบบมุ่งเน้น (Intensive growth) โดยใช้การเติบโตแบบเจาะตลาด (Market Penetration) เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ใช้การเติบโตแบบพัฒนาตลาด (Market Development) โดยนำสินค้าที่มีอยู่เข้าสู่ตลาดหรือลูกค้าใหม่ๆ เป็นการเพิ่มการเข้าถึงให้ยามากขึ้น ใช้การเติบโตแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) ทำการวิจัยศึกษาผลการใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยเพื่อให้ได้ข้อบ่งใช้ใหม่ๆเพิ่มเติมเพื่อให้แพทย์ตัดสินใจเลือกใช้ยา
The purpose of this individual study is creating a strategic plan for Hypercholesterolemia Medicines (Xarator; Atorvastatin) which is second brand of Lipitor; Atorvastatin. The research includes analyzing Industry, the competitors (Generic brand) and treatment paradigm in order to find the strengths and weakness of Xarator. After gathering all the data, it can be analyzed to develop an appropriate strategy.
From this study, Atorvastatin is the highest growth in statin market. This medicine was considered to use in patients who can’t achieve LDL-C targt by Simvastatin as first-line medicine. Furthermore, Xarator’s strength is high efficacy, safety and lower price that related to factor that doctors use to select medicine. So, Xarator is the best option for patients with hypercholesterolomia. In summary, Xarator will use Differentiate Strategy to maximize profit and gain market share in statin market.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58822444 LIB USE ONLY