Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ที่ดำเนินงานโดยภาครัฐบาลหรือภาคเอกชน / รุ่งฟ้า เอกภพวศิน =Factors Affecting the Decision to Use the Governmental or the Private Geriatric Wellness Center
Author Rungfa Ekkaphopwasin
Imprint 2559
Descript ก-ง : 138 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาครัฐบาลหรือภาคเอกชน กลุ่มตัวอย่างคือคนไทยทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คนในกรุงเทพมหานคร ตัวแปรอิสระที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยสนับสนุนในการเลือกบริการทางการแพทย์ และส่วนประสมทางการตลาดบริการของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามที่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ผู้วิจัยทำการแจกแบบสอบถามด้วยตนเองและรอรับกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) Independent t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์แบบถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.8 ประกอบอาชีพทำธุรกิจ ร้อยละ 34.8 ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 52.3 มีระดับรายได้เฉลี่ยของครอบครัว ≥150,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 57.8 เป็นกลุ่มที่เลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาครัฐบาล ร้อยละ 64.5 และกลุ่มที่เลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาคเอกชน ร้อยละ 35.5 ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าระดับการศึกษา อาชีพ ขนาดครัวเรือน และระดับรายได้ของครอบครัว เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการทดสอบสมมติฐานเรื่องปัจจัยสนับสนุนในการเลือกใช้บริการทางแพทย์ พบว่าการเบิกค่าใช้จ่ายจากประกันสุขภาพหรือจากสวัสดิการที่ทำงานไม่มีผลต่อความตั้งใจในการเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ
ส่วนผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการและการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ พบว่าการบริการและโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพ (Product) และกระบวนการให้บริการ (Process) มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาครัฐบาล โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอย เท่ากับ 0.707 และ 0.131 ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์ของการตัดสินใจ (R2) เท่ากับ 38.1% ส่วนการบริการและโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพ และการส่งเสริมการตลาด (Promotions) มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาคเอกชน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยเท่ากับ 0.653 และ - 0.208 ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์ของการตัดสินใจเท่ากับ 31% ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 การศึกษานี้ ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเข้ารับบริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดำเนินงานโดยภาครัฐบาลและภาคเอกชน และสามารถนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้เพื่อพัฒนาแผนการตลาดหรือแผนธุรกิจของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุต่อไป
The objectives of this research were to explore factors that influence the decision to use the governmental or the private geriatric wellness center. Samples were 400 Thai people both male and female age from 55 years old and above and lived in bangkok. Independent variables of this research were demographic variables, enabling variables and service marketing mix of the geriatric wellness center. The research instrument was a questionnaire which had reliability test by using Cronbach’s Alpha Coefficient. A researcher administered the questionnaire in a face-to-face manner. The data analysis was done by using descriptive statistics, independent t-test, one-way ANOVA and multiple regression analysis. The results revealed that most of the participants were female (61.8%), worked as business owners (34.8%), education was lower than bachelor’s degree (52.3%), average family income was ≥150,000 Baht per month (57.8%).
64.5% of samples decided to use the governmental geriatric wellness center and 35.5% of samples decided to use the private geriatric wellness center. The results of hypotheses testing found that education level, occupation, household size and family income influenced the decision to use geriatric wellness center at statistically significance level 0.05. The results of hypotheses testing showed enabling factors which were health insurance or workplace benefits did not influence the decision to use geriatric wellness center. While the data analysis of the relationship between service marketing mix factors and the decision to use geriatric wellness center found that product and process were related to the decision to use governmental geriatric wellness center which had beta coefficients 0.707 and 0.131, respectively; the coefficient of determination (R2) = 38.1%. Whereas product and promotions had some relationship with the decision to use private geriatric wellness center which had beta coefficients 0.653 and - 0.208, respectively; the coefficient of determination (R2) = 31% at the significance level 0.05. This research demonstrated the factors that influenced the decision to use the governmental or the private geriatric wellness center. Results of this research can be used to develop the marketing plan or the business plan for the geriatric wellness center.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58820436LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram