Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งต่อหลักจรรยาบรรณธุรกิจและการทุจริตในองค์กร / บุณยชัย ศรีจันทร์=Attitudes and Behaviors of Bank officers toward Code of Conduct and Fraud in one commercial bank.
Author Boonyachai Srichan
Imprint 2559
Descript ก-ค: 104 หน้า, ตาราง

SUMMARY

พัชสิรี ชมภูคำ
การศึกษาเรื่องทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงานของธนาคารแห่งหนึ่งต่อหลักจรรยาบรรณธุรกิจ และการทุจริตในองค์กร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงานธนาคารต่อการทุจริต โดยศึกษาการตระหนักรู้ต่อหลักจรรยาบรรณธุรกิจร่วมด้วย ใช้รูปแบบวิธีการศึกษาเชิงสำรวจและแบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 707 คน ผลการศึกษาพบว่าพนักงานธนาคารส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31- 35 ปี มีระดับการศึกษาระดับปริญญาโท และสถานะโสด มีการตระหนักรู้ต่อหลักจรรยาบรรณธุรกิจของธนาคารในภาพรวมอยู่ในระดับตระหนักรู้มากที่สุด โดยระดับคะแนนการตระหนักมากที่สุด คือพนักงานจะต้องปกป้องสิทธิประโยชน์และรักษาความลับของบุคคลที่ท่านต้องใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น ๆ
จากช่องทางการที่ธนาคารสื่อสารผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นพนักงานสาขาที่มีระดับการตระหนักรู้มากกว่าหน่วยงานอื่น เมื่อศึกษาถึงทัศนคติต่อการทุจริตที่แบ่งเป็นทัศนคติที่ส่งเสริมโอกาสการทุจริต และทัศนคติที่ต่อต้านการทุจริตนั้นมีระดับคะแนนในทัศนคติต่อการทุจริตระดับน้อย ด้านพฤติกรรมการทุจริตของพนักงานธนาคาร มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับทัศนคติของพนักงาน กล่าวคือเมื่อมีทัศนคติในเชิงต่อต้านการทุจริต ความเห็นด้านพฤติกรรมที่แสดงออกจะมีการปฏิบัติถูกต้องเหมาะสมอย่างเคร่งครัด เช่น พนักงานทุกระดับควรมีส่วนร่วม เมื่อพบเห็นพฤติกรรมที่ผิดปกติที่ส่อในทางทุจริตของเพื่อนพนักงานในธนาคาร ต้องแจ้งเบาะแสการทุจริตไปหน่วยงานที่รับผิดชอบทันที เช่นเดียวกับทัศนคติต่อการทุจริตเชิงส่งเสริมโอกาสการทุจริต ความเห็นด้านพฤติกรรมที่แสดงออกจะมีความละหลวมต่อหน้าที่ที่ควรกระทำ เช่นการขอร้องให้บุคคลอื่นลงเวลาอบรมแทนตนเองเพราะมาเข้าสาย
The study of attitudes and behaviors of Bank officers toward Code of Conduct and Fraud in one commercial bank. The purpose of this study aim to realize the attitude and behavior of banking officer which make us realize the business ethics by exploring and survey by using the questionnaires are to collect from the 707 exampling groups. According to the study, the main banking officers are female – age between 31-35 years old, have Master degree and be single. The result of the study found that most of the banking officers come from retail branch officer which have more skill than other department and be aware
Bof Code of Conduct in the highest level in protecting the privilege and keeping secret of personal information through electronic mail. The attitude towards to fraud divides into positive and against the fraud have the low level. In contrast, fraudulent behavior of banking officer is coherent to officer attitude. When the anti-corruption attitude spreads to those who work – they tend to behave strictly and politely for instance, they will notify immediately the related departments when found the improper and fraudulent way. At the eventually, any kind of leading behavioral ways must notify to the related department.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58819587LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram