Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleทัศนคติและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดสำหรับยานยนต์ / วัชระ ศิริเสรีวรรณ = Attitudes and factors toward consumer’s decision on using hybrid vehicle
Author Watchara Sirisereewan
Imprint 2554
Descript ก-ญ, 105 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

งานวิจัยนี้ได้ศึกษาคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการใช้งานรถยนต์ของกลุ่มประชากรในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้และไม่เลือกใช้รถยนต์ส่วนบุคคลระบบไฮบริด จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 385 ตัวอย่าง พบว่ากลุ่มตัวอย่างสัดส่วนประมาณร้อยละ 68.6 มีความสนใจต่อการเลือกใช้รถยนต์ส่วนบุคคลระบบไฮบริด โดยที่อายุ, ระดับการศึกษา, ขนาดของเครื่องยนต์ที่ใช้ปัจจุบันและค่าใช้จ่ายน้ำมันมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้และไม่เลือกใช้รถยนต์ระบบไฮบริดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบอีกว่าระดับการศึกษาจะมีความสัมพันธ์กับปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ระบบไฮบริดด้านราคารถยนต์ที่คุ้มค่ากับคุณภาพโดยมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อรถยนต์ส่วนบุคคลระบบไฮบริดนั้น พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติโดยรวมที่ดีกับรถยนต์ระบบไฮบริดโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย สำหรับทัศนคติที่กลุ่มผู้บริโภคมีความไม่แน่ใจมากที่สุดนั้นจะเป็นเรื่องของการดูแลบำรุงรักษาเมื่อเทียบกับรถยนต์ธรรมดา สำหรับปัจจัยทางด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้และไม่เลือกใช้รถยนต์ระบบไฮบริด พบว่าปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากที่สุดต่อการตัดสินใจเลือกใช้ คือ การประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ ในขณะที่ปัจจัยด้านความกังวลเกี่ยวกับอะไหล่ของระบบไฮบริดและการให้บริการเป็นปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจไม่เลือกใช้ นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังได้นำเสนอเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดให้กับบริษัทและหน่วยงานต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมาย และส่งเสริมให้รถยนต์ระบบไฮบริดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทยต่อไป
This research first studies the population’s properties of consumers in Bangkok area influencing the decision on using or not using private car with hybrid system. Around 68.6% of 385 samples prefer to use hybrid system vehicle. This study finds that there is statistically significant relationship between age, level of education, engine size using, monthly fuel cost and decision on using or not using hybrid system vehicle. Then, the study also finds that level of education has relationship with marketing factor in vehicle price in same direction. The research finds that the samples have the good attitude toward the hybrid vehicles especially technology of hybrid system and the unsure attitude of samples about hybrid vehicle is the maintenance when comparing with the normal vehicle. The research studies the marketing factors influencing the decision on using hybrid vehicle or not using hybrid vehicle. Fuel saving and emission reduction efficiency is the most influential factor on consumers. On the other hand, the concern on hybrid system related parts and service is rated as the most important factor restraint the decision on using the hybrid vehicle. This research also has summarized various marketing strategies for government sector and private sector to plan their strategies in order to serve targeted market successfully. This will eventually lead to the higher usage of hybrid vehicle in Thailand in the future


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53826088LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram