Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleทัศนคติและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหมใน เขตกรุงเทพมหานคร / ศิรสา วรวงศากุล=Consumers’ attitude and behavior toward bag made from Thai Silk in Bangkok
AuthorSirasa Worawongsakul
Imprint 2555
Descript ก-ฎ: 86 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการออกแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นประชากรหญิงอายุระหว่าง 15-60 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อายุ 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัท สถานภาพโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ออกงานสังสรรค์เฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อปี ส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหม เนื่องจากหาโอกาสใช้งานได้ยาก ดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ยาก รู้สึกว่าล้าสมัย และมีราคาแพง โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้ ส่วนมากยังไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสใช้ในอนาคตหรือไม่ ส่วนผู้ที่เคยใช้นั้น นิยมใช้กระเป๋าใส่เศษสตางค์ กระเป๋าถือ และกระเป๋าใส่เครื่องสำอาง เหตุผลที่เลือกใช้ คือ รู้สึกว่าสวยและดูดี และต้องการอนุรักษ์ความเป็นไทย โดยส่วนมากซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เอง และซื้อจากร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ส่วนมากแน่ใจว่าจะกลับไปซื้อซ้ำ และจะแนะนำให้ผู้อื่นลองซื้อผลิตภัณฑ์กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหมมาใช้ด้วย ส่วนมากทัศนคติของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหมนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งผู้บริโภครู้สึกว่า กระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไหมมีลักษณะการผลิตที่ประณีต สวยงาม กระเป๋าผ้าไหมดูดี สะดุดตา กระเป๋าผ้าไหมมีรูปแบบที่หลากหลาย แต่ทัศนคติที่ผู้บริโภครู้สึกว่าไม่ชอบในผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าไหม คือ รู้สึกว่ากระเป๋าผ้าไหมดูแลรักษายาก หาซื้อได้ยาก มีรูปแบบที่ล้าสมัย ไม่สามารถใช้งานตามโอกาสต่างๆ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลในระดับมากต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของผู้ตอบ คือ ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย มีผลในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด สรุปได้ดังนี้ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ คือ ดูสวยและประณีต ปัจจัยด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ปัจจัยช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สถานที่จำหน่ายสะดวกต่อการซื้อ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด คือ การให้ความรู้แก่ผู้ซื้อและให้ข้อมูลที่ชัดเจนจากผู้ขาย นอกจากนี้ ผู้ผลิตและผู้ขายควรให้ความสนใจในกลุ่มผู้บริโภคที่มีโอกาสซื้อผลิตภัณฑ์ในอนาคต ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ แต่ส่วนมากมีทัศนคติที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ และยังไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสใช้ในอนาคตหรือไม่ ซึ่งคือ กลุ่มวัยทำงาน พนักงานบริษัทเอกชน มีการศึกษาในระดับปริญญาโท และมีการออกงานสังสรรค์เป็นประจำ ดังนั้น ผู้ผลิตและผู้ขายควรมีการวางแผนกลยุทธ์การตลาดโดยให้ความสนใจในปัจจัยต่างๆ ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น


กระเป๋า -- พฤติกรรมผู้บริโภค ผ้าไหม -- ไทย -- การผลิต

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project52830478LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram