Authorมัทนียา พงศ์สุวรรณ
Titleการนำเสนอแนวทางการสืบทอดพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ / มัทนียา พงศ์สุวรรณ = Proposed guidelines for the inheritance of H.R.H. Prince Narisaranuvatiwonges's holistic wisdom / Mattaniya Phongsuwan
Imprint 2553
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36522
Descript ก-ฐ, 565 แผ่น : ภาพประกอบ

SUMMARY

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์พระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ภายใต้บริบทของสังคมไทยในปี พ.ศ. 2406-2490 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเกื้อหนุนพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ภายใต้บริบทของสังคมไทยในปี พ.ศ. 2406-2490 และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการสืบทอดพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ โดยมีขั้นตอนการวิจัย ดังนี้ 1) ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ เพื่อศึกษาพระประวัติของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ภายใต้บริบทของสังคมไทยในปี พ.ศ. 2406-2490 และ 2) ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพคือ การวิเคราะห์เนื้อหา การสังเกตและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นปราชญ์หรืออัจฉริยบุคคลที่รอบรู้และมีพระปรีชาสามารถอย่างอัศจรรย์ในศิลปะทุกสาขา อาทิ ด้านจิตรกรรมและลายเส้น ประติมากรรม สถาปัตยกรรม ประณีตศิลปกรรม วรรณกรรม ดนตรีและนาฏศิลป์ ความรอบรู้และพระปรีชาสามารถด้านต่างๆ ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เกิดจากการที่ทรงเรียนรู้ ฝึกหัด ทดลองและพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามอัธยาศัยตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และทรงนำศาสตร์ทุกสาขามาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เป็นความสวยงาม ติดตาติดใจ และเลอเลิศ โดยทรงเชื่อมโยงความรู้ที่ลุ่มลึก พระปรีชาญาณที่ลึกซึ้ง และความงามตามอุดมคติในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นองค์รวม ให้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอย่างกลมกลืนและมีคุณค่ายิ่ง อย่างยากที่จะหาใครเสมอเหมือนในแผ่นดินไทย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ จึงทรงเป็นเสมือนเพชรรัตน์ศิลปินแห่งรัตนโกสินทร์ ทั้งนี้ มีแนวทางในการสืบทอดพระปรีชาญาณแบบองค์รวม ดังนี้ 1) นำวิธีการเรียนรู้และฝึกฝนตนเองของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ มาเป็นแบบอย่างและปรับใช้ 2) นำแนวพระดำริและผลงานแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เป็นตัวจุดประกายกระบวนคิดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งปวง 3) นำกระบวนการคิดและการทำงานในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ มาใช้เป็นแนวทางในพัฒนาหลักสูตรศิลปะในทุกระดับชั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับอุดมศึกษา และ 4) สืบทอดหรืออนุรักษ์ผลงานที่สะท้อนถึงพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ผู้ทรงเป็น สรรพศิลปสิทธิวิทยาธร
The study is aimed at analyzing H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse's holistic wisdom together with the contributing factors to the wisdom under the Thai social context between 1863 and 1947 and to propose guidelines for the inheritance of his holistic wisdom. The research approach is of two folds, i.e. historical and qualitative, and comprises the study of H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse's bibliography, content analysis, observation, participation in activities, and qualitative interview. The study revealed that H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse was highly intuitive of and knowledgeable about all disciplines of traditional Thai art, including painting, sketch, sculpture, architecture, crafting, literature, music, and performance. His wisdom and well-roundedness derived from his own continual study, practice, experiment and development since his very young age and the creative rendering of exquisite, picturesque, and sublime objet d' art through the integration of all art disciplines. In this regard, H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse was found to holistically link his profound knowledge and wisdom with the aesthetic ideals, creating supreme quality works that became rare and most valuable cultural heritage of Thailand. He, therefore, has been highly regarded as the 'diamond' of all Ratanakosin artists. The proposed guidelines for the inheritance of H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse’s holistic wisdom are, first, to adopt as examples and adapt H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse’s learning methods and self-practice; second, to regard his thinking and holistic works as 'Muses' that help inspire the thinking process for all art creation; third, to adopt as guidelines H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse’s holistic thinking and working process for the development of art curriculum at all levels, especially higher education; and, fourth, to inherit or preserve works that reflect the holistic thinking of H.R.H. Prince Narisaranuvatiwongse, the Supreme Teacher of Thai Art.


SUBJECT

  1. นริศรานุวัดติวงศ์
  2. สมเด็จฯ เจ้าฟ้า กรมพระยา
  3. 2406-2490
  4. การศึกษาแบบองค์รวม
  5. ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
  6. Naritsaranuwattiwong
  7. Prince
  8. 1863-1947
  9. Holistic education

LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis531244 LIB USE ONLY