Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Authorบรรลือศักดิ์ แสงสว่าง
Titleกระบวนการสร้างภาพทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกตั้ง : ศึกษาการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2543 / บรรลือศักดิ์ แสงสว่าง = The process of image building among political candidates : a case study of the Bangkok governor's election in 2000 / Banluesak Saengsawang
Imprint 2544
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11176
Descript ก-ฉ, 182 แผ่น ; 30 ซม

SUMMARY

การศึกษาวิจัยนี้มุ่งศึกษากระบวนการสร้างภาพของบุคคลทางการเมือง ของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2543 โดยทำการศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสร้างภาพจาก วิธีการหาเสียงของผู้สมัครคนสำคัญๆ ที่ผ่านมาทางสื่อต่างๆ เช่น สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทำการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีสมมติฐานคือ การรณรงค์หาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2543 มีแนวโน้มไปสู่ลักษณะของการรณรงค์สร้างภาพเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ผู้เลือกตั้งเกิดความรู้สึกที่ดีต่อผู้สมัคร อีกทั้งยังมีการดำเนินการในลักษณะที่เป็นกระบวนการ ผลการศึกษาพบว่าในการรณรงค์หาเสียงรับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2543 คนสำคัญๆ ที่ได้รับการศึกษานั้น นอกจากมีการนำเสนอเนื้อหาทางด้านนโยบายในการบริหารกรุงเทพมหานครแล้ว ยังนำเอาวิธีการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์มาใช้ในการรณรงค์หาเสียงรับเลือกตั้ง เพื่อปรุงแต่งภาพของตนแล้วฉายไปสู่ผู้เลือกตั้ง เพื่อให้ผู้เลือกตั้งเกิดความรู้สึกที่ดีต่อผู้สมัคร อันมีลักษณะของการสร้างภาพของสินค้าในเชิงพาณิชย์สอดคล้องกับสมมติฐานในการศึกษา
The study examines the image building among politicians, using the case of candidates' campaign for the post of Bangkok Governer in the Bangkok's election year 2000. Tactic of image building through the media among more promissing candidate were closely analyzed. Personal interview were also used as a method of data collection for the study. It is hypothesis that various means of image building were mainly deployes in the political campaign mostly to attact voter. Such method are not very different from commercial and also very schematic. The result partially confirm the hypothesis, in that mean of commercialization and public relation were intansely used in the political compaigning, but also, the candidates policy was a substantial. Part of the campaign.


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร -- การเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง

LOCATIONCALL#STATUS
Political Science Library : Thesisวป 668LIB USE ONLY
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis441065LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram