Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleการพัฒนาโมเดลบูรณาการเชิงสาเหตุของความวิตกกังวัลในการทำวิทยานิพนธ์ของนิสิตบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / วินัย ปานโท้ = A development of the integrated causal model of anxiety in conducting thesis of graduate students, Faculty of Education, Chulalongkorn University
Author Winai Pantho
Imprint 2542
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13029
Descript [11], 167 แผ่น : แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบโมเดลของตัวแปรที่เป็นสาเหตุของความวิตกกังวล ในการทำวิทยานิพนธ์ของนิสิตบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามทฤษฎีความเครียดของ Lazarus and Folkman ทฤษฎีความคาดหวังของ Lawler and Porter และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โมเดลลิสเรลที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยตัวแปรแฝง 8 ตัว คือ การสนับสนุนทางสังคม องค์ประกอบด้านบุคคล องค์ประกอบด้านเหตุการณ์ ความขัดแย้งในบทบาท การเห็นคุณค่าในตนเอง ความพึงพอใจ ความเครียด และความวิตกกังวลในการทำวิทยนิพนธ์ และตัวแปรสังเกตได้ 17 ตัว กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นิสิตบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2538-2540 และกำลังศึกษาตามหลักสูตรปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต แผน ก (ทำวิทยานิพนธ์) ในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2541 จาก 10 ภาควิชา 1 สาขาวิชา จำนวน 258 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ อัตราการตอบกลับคิดเป็น 73.02% วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows 7.5 ในการหาค่าสถิติพื้นฐาน และใช้โปรแกรมลิสเรล 8.10 ในการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) ประเภทมีตัวแปรแฝง (Latent variables) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า โมเดลที่ดีที่สุดได้แก่ โมเดลที่รวมตัวแปรจากทั้ง 2 ทฤษฎีเข้าด้วยกัน โมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความวิตกกังวลในการทำวิทยานิพนธ์ ได้ร้อยละ 89.7 ผลการตรวจความตรงของโมเดล มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 114.082; p = .0887 ที่องศาอิสระ 95 GFI = .941, X2/df เท่ากับ 1.201 ตัวแปรที่ให้ค่าอิทธิพลรวมต่อความวิตกกังวลในการทำวิทยานิพนธ์สูงที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ คือ ความเครียด รองลงมา คือ การเห็นคุณค่าในตนเอง ความขัดแย้งในบทบาท องค์ประกอบด้านบุคคล องค์ประกอบด้านเหตุการณ์ และความพึงพอใจ
The purpose of this research was develop a causal model of anxiety in conducting thesis of graduate students, Faculty of Education, Chulalongkorn University, based on the stress theory of Lazarus and Folkman, the expectancy theory of Lawler and Porter, and the literatures involed. The developed models consisted of seventeen observed variables and eight latent variables : social support, personal factors, stituational factors, role conflict, self esteem, satisfaction, stress, and thesis anxiety. The sample consisted of 258 gruduate students who enrolled during the academic year 1995 to 1997 in 10 departments and 1 field of Faculty of Education, Chulalongkorn University and were conducting thesis in academic year 1998. Mail questionnaires were employed with 73.02% return rate of response. Descriptive statistics were analyzed through SPSS for Windows version 7.5 and path analysis with latent variables through LISREL version 8.10. The result indicated that the best model was the model including variables from two theories. The model could explain the variance of anxiety about 89.7 percent. Model validation of the best fitted model provided the chi-square goodness-of-fit test of 114.082; p = .0887, GFI = .941 and X2/df = 1.201. Variables that have the highest total effect on thesis anxiety was stress followed by self esteem, role conclict, personal factors, stiuational factors and satisfaction.


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ -- นักศึกษา ลิสเรลโมเดล ความเครียด (จิตวิทยา) ความวิตกกังวล วิทยานิพนธ์



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram