Authorวิสนศักดิ์ อ่วมเพ็ง
Titleปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับความสามารถทางทักษะกีฬาทั่วไป ของนักเรียนโรงเรียนสาธิต ของมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร / วิสนศักดิ์ อ่วมเพ็ง = Selected factors related to general sport skills of university damonstration school students, Bangkok metropolis / Visonsakdi Oumpeng
Imprint 2526
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25785
Descript ก-ฏ, 73 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรรด้านทัศนคติต่อวิชาพลศึกษา โปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียนกับความสามารถทางทักษะกีฬาทั่วไป ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูพลศึกษาซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าหมวดวิชาพลานามัยในโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร 5 แห่งๆ ละ 1 คน รวมจำนวน 5 คน และนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร 5 แห่งๆ ละ 90 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ มาตรวัดทัศนคติทางพลศึกษาของสุรศักดิ์ ศุภเมธีวรกุล แบบทดสอบความสามารถทางทักษะกีฬาทั่วไปของจอห์นสัน และแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดโปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสหสัมพันธ์พหุคูณ วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยคัดสรรด้านทัศนคติต่อวิชาพลศึกษา โปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียนกับความสามารถทางทักษะกีฬาทั่วไปของนักเรียนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร ไม่มีความสัมพันธ์กัน 2. ทัศนคติต่อวิชาพลศึกษาของนักเรียนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานครอยู่ในเกณฑ์ดีและมีทัศนคติต่อวิชาพลศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถทางทักษะกีฬาทั่วไปของนักเรียนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร โดยส่วนรวมมีค่าเฉลี่ย 265.79 และทักษะทางกีฬาทั่วไปของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแตกต่างกับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การจัดและดำเนินการโปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียนของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดีที่สุด
The purpose of this research was to study the relationship among selected factors-the attitudes toward physical education, the physical education class instructional program and general sport skills of University Demonstration School Students, Bangkok, Metropolis. The samples used in this research were five heads of physical and health education department and 450 high school male students, sampled by simple random sampling method, from five University Demonstration Schools in Bangkok Metropolis. The instruments used for examining these samples included the Surasak’s Physical Education Attitude scale, the Johnson test of general sports skills and the questionnaires of physical education class instructional program was also used to collect data. The obtained data were then analysed by means of Pearson’s Product moment coefficient of correlation and multiple correlation methods. The One-way analysis of variance and Scheffe method were also employed. The research found that : 1. There was no relationships among selected factors-attitudes toward physical education, physical education class instructional program and general sport skills of University Demonstration School Student, Bangkok Metropolis. 2. The attitudes toward physical education of the students from five University Demonstration Schools toward physical education were good and were not statistically difference at .05 level of significance. 3. General sport skills mean scores of University Demonstration School Students was 265.79. In this respect, general sport skills of the students of Chulalongkorn University Demonstration School was difference from the Students of Ramkamhaeng University Demonstration School, with statistically significance at .05 level of significance. 4.The physical education class instructional program of the Kasetsart University Demonstration School was the best.


SUBJECT

  1. กีฬา
  2. พลศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
  3. ความสามารถทางกีฬา