หน้าแรก

ระบบประกันคุณภาพ

การดำเนินงานของคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้ดำเนินการบูรณาการกิจกรรมและการดำเนินงานให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดย มีหน้าที่รับผิดชอบครอบคลุมงานด้านการประกันคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพภายใน และการจัดการความรู้

คณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพ ได้รับการแต่งตั้งเพื่อให้ดำเนินงานการพัฒนาและการจัดการคุณภาพองค์กร การจัดการความรู้และสร้างนวัตกรรมองค์กร การตรวจสอบคุณภาพภายใน ตลอดจนพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงและวางระบบควบคุมภายใน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ นโยบาย และเป้าหมายของสำนักงานวิทยทรัพยากร

 

ทำไมต้องประกันคุณภาพ

สถาบันวิทยบริการ (ชื่อเดิม) ปัจจุบันคือ สำนักงานวิทยทรัพยากร ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ ตระหนักในความสำคัญของคุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการทางวิชาการ อันเป็นหน้าที่หลักของสำนักงานฯ เพื่อประกันว่าคุณภาพของบริการหรือสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของสำนักงานฯ จะเป็นไปตามที่ผู้รับบริการต้องการและได้รับความพึงพอใจ โดยใช้มาตรฐานประกันคุณภาพของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับหน่วยงานด้านบริหารและสนับสนุน หรือ CU-QA 84.3

ปณิธานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการสถาปนาขึ้นด้วยพระปรีชาญาณของพระมหาธีรราชเจ้า และ แรงศรัทธาของประชาชนชาวไทย ถวายเป็นพระราชานุสรณ์แห่พระปิยมหาราช ผู้ทรงปรารถนา ให้ปวงชนชาวไทยมีโอกาสได้เล่าเรียนเสมอกัน เพื่อยังประโยชน์แก่ชาติไทย ไม่มีเวลาเสื่อมสูญ

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีจุดมุ่งหมายที่เป็นหลักคือ การบุกเบิก แสวงหา ทะนุบำรุง และถ่ายทอด ความรู้ กับการเสริมสร้างคุณธรรมให้กับบัณฑิตมหาวิทยาลัยเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยสติและปัญญา ความรู้ ที่นับว่าสำคัญยิ่งคือ ความรู้เพื่อความเจริญของบุคคลและสังคมอันได้แก่ ความรู้รอบใน สรรพวิทยาการ ที่อำนวยประโยชน์แก่การดำเนินชีวิต

ส่วนคุณธรรมที่ผู้เรียนผู้รู้พึงมี และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องปลูกฝังคือ ความรู้จักตนเอง ใฝ่รู้อยู่เสมอ คิดริเริ่ม สร้างสรรค์ รอบคอบ ไตร่ตรองเหตุผล รับผิดชอบ เห็นการณ์ไกล มีศีลธรรม และเสียสละ เพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม”