คำถามและข้อเสนอแนะ
สำนักงานวิทยทรัพยากร ประจำเดือน
พฤศจิกายน 2557
ประกาศ ณ 4 พฤศจิกายน 2557
คำถาม
ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สนใจผลงานฉบับเต็มในคลังปัญญาจุฬาฯ (CUIR) ไว้บริการผู้ใช้
จะต้องปฎิบัติอย่างไรจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูล ที่เป็น Full Text ได้
จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ในสิทธิที่จะเข้าถึงข้อมูล Full Text
ตามที่แจ้ง
คำตอบ การเข้าใช้คลังปัญญาจุฬาฯ (CUIR) สำหรับบุคคลทั่วไป
คำถาม
มีปัญหา เรื่องการพิมพ์วิทยานิพนธ์ ที่สามารถดาวน์โหลดจากเว็บของห้องสมุด
คิดว่าทางห้องสมุดได้มีการล็อคไม่ให้พิมพ์ต้นฉบับวิทยานิพนธ์
ไม่ทราบว่าจะมีวิธีปลดล็อคหรือต้องใช้พาสเวิร์ดหรือไม่คะ
การดาวน์โหลดวิทยานิพนธ์และการพิมพ์นั้นทำไปเพื่อการค้นคว้าในการวิจัยค่ะ
คำตอบ ด้วยนโยบายของจุฬาฯ สนับสนุนการให้บริการการค้นคว้าเพื่อการวิจัย ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงมาตรการป้องกันการคัดลอกผลงาน แบบ Plagiarism จึงได้ให้นโยบายในการป้องกันการตัดปะ (copy/paste) ดังนั้น ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ทุกไฟล์ จึงอนุญาตให้บันทึกทำเป็นสำเนาไฟล์เพื่อนำไปอ่านเท่านั้นค่ะ
คำถาม
ดิฉันเป็นนิสิต ป.เอก รหัส 5080508722 อยากเรียนถามว่าเมื่อดิฉันโหลด
Thesis ฉบับสมบูรณ์จากเว็บ car.chula.ac.th มาไว้ในคอมพิวเตอร์แล้ว พอจะ
print ออกมาอ่าน กลับติด secured ให้ใส่ password ก็เลยใส่ password
ที่ใช้ในการลงทะเบียนเรียน ก็ปรากฏหน้าจอขึ้นมาว่ารหัสไม่ถูกต้อง
เลยอยากทราบว่ารหัสที่จะใช้ในการ print เอกสารต้องติดต่อรับได้ที่ไหนคะ
อจ.นำมาศึกษาและใช้ประกอบการวิจัยหลายฉบับมากเลยค่ะ ถ้าสามารถ print
ได้จะเป็นประโยชน์ในการวิจัยมากเลย
คำตอบ
ด้วยทางสำนักงานวิทยทรัพยากร มีนโยบายไม่ส่งเสริมให้มีการนำไฟล์ e-book
พิมพ์ลงกระดาษ เพื่อลดภาวะโลกร้อน และป้องกันการทำการ "ลักลอก"
(Plagiarism) ดังนั้น e-book ที่เก็บในเครื่องแม่ข่ายของสำนักงานฯ
ทุกเล่มจึงมีการใส่รหัสเพื่อป้องกันเอาไว้ค่ะ
อนุญาตให้ดาวน์โหลดไฟล์เพื่อการนำไปอ่านเท่านั้น
คำถาม
อยากทราบว่าถ้าอาจารย์ที่ปรึกษาต้องการขอ
account ในการเข้าใช้ turnitin ใหม่อีกครั้ง จะมีขั้นตอนอย่างไรคะ
คำตอบ หากอาจารย์ที่ปรึกษาต้องการขอ account ในการเข้าใช้ Turnitin กรุณาติดต่อขอที่ผู้ประสานงานการใช้โปรแกรมฯ ของคณะ ที่สังกัดได้โดยตรงค่ะ กรุณาติดตามดูรายชื่อได้ ที่ http://www.car.chula.ac.th/gotoweb/Turnitin_Representative.pdf และหากต้องการทราบเรื่องวิธีการเข้าใช้งาน หรืออื่นๆ สามารถดูคำแนะนำได้จากคู่มือ http://www.car.chula.ac.th/curef-db/Guide.html
คำถาม
I am a foreigner here and I would need some books to work on my thesis. Is it possible to borrow some books as well?
คำตอบ Our Library is accessible to everyone, even people not students from the university. Library Fee for entrance is 20 Baht a day, please bring your ID card to exchange library card for entrance. At Present our Library hour : From May 20, 2014 until further notice, the Office of Academic Resources will open on Monday - Friday from 8.00 am to 7.00 pm, Saturday from 9.00 am - 4.00 pm and will be closed on Sundays and public holidays. Before coming, please see the announcement from www.car.chula.ac.th
คำถาม
I have problems with using VPN Chula.
I couldn't either get into Emerald Insight as it says that page is not
found and when putting keywords in Cambridge and once search button is
pressed, the page doesn't load. What's going on with my access?
คำตอบ Actually, we can use the VPN in 2 ways :
The 2nd way is more powerful than the 1st , because we can open the browser much more than one window at concurrent connection.
คำถาม
สอบถามเรื่องยืม-คืนหนังสือของทางหอสมุดกลาง จุฬาฯ
คือหนูไม่ได้เป็นนิสิตค่ะ
แต่มีหนังสือที่เท่าที่ทราบตอนนี้มีแต่ที่ห้องสมุดจุฬาฯเท่านั้นค่ะ
เลยอยากถามว่าหากต้องการยืม ประชาชนทั่วไปสามารถยืมได้ไหมคะ หากได้
ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ
คำตอบ
สำหรับผู้ไม่ได้เป็นนิสิต หรือบุคลากรจุฬาฯ
สามารถมาอ่านหนังสือในห้องสมุดได้โดยจ่ายค่าธรรมเนียม วันละ 20 บาท
(เมื่อชำระเงินแล้ว จะต้องนำบัตรประจำตัวมาแลกเพื่อบัตร Smartcard
เพื่อการเข้า - ออก ) หากต้องการจะสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งก็มี 2 แบบ คือ 1.
แบบเข้ามาอ่านอย่างเดียว มีอัตราค่าสมาชิก 2.
แบบเข้ามาอ่านและยืมหนังสือกลับ (บางประเภทที่อนุญาต เท่านั้น )
หากสนใจการสมัครเป็นสมาชิกโปรดสอบถามที่ 02-218-2929
ข้อเสนอแนะ
รบกวนช่วยพิจารณาหน่อยนะคะ คือว่า
เป็นศิษย์เก่าจุฬาฯและก็ชอบอ่านหนังสือที่หอกลางมากกว่าห้องสมุดคณะมาตลอด
แต่ว่าตอนนี้ได้มีโอกาสใช้บริการหอกลาง พบว่า
คำชี้แจง
ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อเสนอแนะ
ห้องสมุดจะได้นำข้อเสนอแนะของท่านไปพัฒนาปรับปรุงเพื่อคุณภาพที่ดีต่อการ
บริการต่อไป
ข้อเสนอแนะ
ผมมีขอเสนอแนะเกี่ยวกับผู้รับบริการบางท่าน โดยเฉพาะในช่วงของการสอบ
มักพบว่ามีนิสติบางคนมักเอาเอกสารหรือหนังสือในห้องสมุดเองมาวางจองที่นั่ง
ส่งผลให้นิสิตบางท่านไม่สามารถใช้พื้นที่ในการรับบริการของห้องสมุดได้
ไม่ว่าจะเป็นชั้น 2 4 5
ผมขอเสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ติดป้ายประกาศให้นิสิตทราบ
(ไม่ใช่ป้ายห้ามจองที่นั่ง ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้จัดทำแล้ว)
แต่เป็นป้ายบอกว่าเอกสารของท่านที่จองไว้
ทางสำนักงานได้เก็บรวบรวมไว้ที่ชั้น 1 หรือที่ชั้นใดส่วนใดก็ว่าไป
ซึ่งหลายโต๊ะว่างมากกว่า 3 ชั่วโมง
คำชี้แจง
สำนักงานฯ
ได้นำข้อเสนอแนะของท่านมาจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์มารยาทที่ดีในการใช้ห้อง
สมุดร่วมกันเรียบร้อยแล้ว โดยขอความร่วมมือให้ผู้รับบริการในด้านต่างๆ ดังนี้
พร้อมกันนี้ขอขอบคุณผู้รับบริการอย่างยิ่ง สำหรับข้อเสนอแนะที่มีให้กับห้องสมุด เพื่อร่วมกันปรับปรุง และสร้างสรรค์คุณภาพบริการของห้องสมุดให้ดียิ่งขึ้นต่อไป