แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้รับบริการ


คำถามและข้อเสนอแนะ สำนักงานวิทยทรัพยากร ประจำเดือน ธันวาคม 2556

ประกาศ ณ 26 ธันวาคม 2556

ข้อเสนอแนะ     เสนอให้มีการจัดการ และหาวิธีการป้องกันกรณี "ผู้รับบริการใช้บัตรประจำตัวของผู้รับบริการ 1 ใบ แต่เข้ามาใช้ห้องสมุดพร้อมกันหลายคน"

คำชี้แจง           จากการที่มีผู้ใช้บัตรประจำตัวของผู้รับ บริการ 1 คน เข้ามาใช้ห้องสมุดพร้อมกันหลายคนนั้น ขอเรียนให้ทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ด้วยผิดทั้งวินัยนิสิตและผิดระเบียบ การใช้บริการสำนักงานวิทยทรัพยากร เนื่องจากบัตรบัตรประจำตัวเป็นบัตรที่แสดง สถานะและสิทธิในการเข้าใช้และใช้บริการต่าง ๆ ภายในสำนักงานเฉพาะบุคคลผู้เป็นเจ้าของบัตรเท่านั้น ดังนั้นทาง สำนักงานอาจพิจารณางดเว้นสิทธิเข้าใช้บริการต่าง ๆ  ของสำนักงานฯ ตามที่เห็นสมควร  และในกรณีที่เป็นนิสิตจะถูกพิจารณาในเรื่องของความประพฤติจากทางมหาวิทยาลัย ด้วยค่ะ

ข้อเสนอแนะ     เสนอให้มีการจัดการเรื่องการจองโต๊ะ และการใช้เสียงในห้องสมุดอย่างจริงจัง

คำชี้แจง           การจองโต๊ะและการใช้เสียงในห้องสมุด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงสอบเนื่องจากมีผู้ใช้บริการมากกว่าปกติ  ซึ่งทางสำนักงานฯ จะพยายามหาวิธีจัดการเรื่องนี้ให้ดีขึ้นค่ะ


ข้อเสนอแนะ     พนักงานบริการบางคน  มีสีหน้าที่ไม่ยิ้มแย้ม...ควรปรับปรุง

คำชี้แจง           ขอขอบคุณที่แจ้งให้ทราบเพื่อจะได้แจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการ  เนื่องจากผู้ให้บริการอาจไม่รู้ตัวว่าสีหน้าในระหว่างการให้บริการเป็นอย่างไรค่ะ

ข้อเสนอแนะ     เสนอให้มีหนังสือวรรณกรรม เรื่องสั้น ของนักเขียนรุ่นใหม่ๆ  บ้าง

คำชี้แจง           ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ สำนักงานฯ จัดซื้อวรรณกรรม เรื่องสั้น ของนักเขียนที่ได้รับรางวัลอยู่เสมอ หากผู้รับบริการต้องการเสนอแนะวรรณกรรมของนักเขียนท่านใด สามารถเสนอแนะสำนักงานฯ เพื่อพิจารณาจัดซื้อมาให้บริการต่อไป  ผ่านช่องทาง  https://library.car.chula.ac.th/acquire~S0/


ข้อเสนอแนะ     อุณหภูมิหนาวเกินไป  ควรมีการควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามสภาพอากาศ และควรใช้ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสม

คำชี้แจง           สำนักงานฯ ได้นำข้อเสนอแนะของผู้รับบริการส่งไปให้ทีมงานบริหารจัดการอาคาร ดำเนินการตรวจสอบ และหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการหาสาเหตุระยะหนึ่ง และเมื่อได้ข้อสรุปถึงแนวทาง และวิธีการแก้ไขปัญหาแล้ว จะได้แจ้งผลการจัดการการควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามสภาพอากาศที่เหมาะสมให้ผู้รับบริการได้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง


ข้อเสนอแนะ     ช่วงเวลาใกล้สอบ 2 อาทิตย์นี้ อย่าเพิ่งปรับปรุงอาคารได้ไหมครับ? ขอร้องมาอ่านห้องสมุดเพื่อต้องการสมาธิมากๆ นะครับ

คำชี้แจง           การปรับปรุงอาคารสำนักงานวิทยทรัพยากร ชั้น 3  ที่ดำเนินการอยู่ ณ ขณะนี้เป็นไปตามสัญญาว่าจ้างที่ส่วนงานตกลงกับผู้รับเหมา โดยกำหนดรายละเอียดการปรับปรุง พร้อมวันเริ่มต้น และวันแล้วเสร็จ หากผู้รับเหมาไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามสัญญา ผู้รับเหมาจะถูกปรับ ตามข้อตกลงที่ปรากฏในสัญญา และจะกระทบต่อแผนการดำเนินงานของสำนักงานฯ ในการใช้พื้นที่ ดังกล่าว   สำนักงานฯ จึงไม่สามารถหยุดการทำงานของผู้รับเหมาด้วยเหตุที่ผู้รับบริการร้องขอได้ สำนักงานฯ ต้องขออภัยผู้ใช้บริการ ที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการของสำนักงานวิทยทรัพยากร ในช่วงใกล้สอบกลางภาคนี้



ประกาศ ณ 16 ธันวาคม 2556

ข้อชื่นชมประทับใจ    

  1. ชอบที่ห้องสมุดมีการสำรวจความคิดเห็น และนำความคิดเห็นที่ได้รับไปปรับปรุงจริง  พัฒนาและสร้างสรรค์เสมอ  ทำให้ห้องสมุดนี้สนองต่อความต้องการของผู้มาใช้บริการได้จริง
  2. เป็นห้องสมุดที่มีมาตรฐาน International และบริการที่น่าประทับใจ


ข้อเสนอแนะ     เสนอให้มีการจัดทำทางลาดสำหรับผู้พิการ

คำชี้แจง           สำนักงานวิทยทรัพยากร ได้หารือเรื่องการทำทางลาด กับสถาปนิก และวิศวกร ของมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง  และได้ข้อมูลว่า การทำทางลาดต้องใช้พื้นที่มาก (ตามหลักการ ทางปรกติ 1  เมตร หากทำทางลาด ต้องใช้พื้นที่  12 เมตร ) และหากต้องทำในสภาพพื้นที่ทางขึ้น-ลง ปัจจุบัน จะต้องทำลักษณะพับศอก ไป-มา ซึ่งอาจต้องใช้พื้นที่ทางขึ้น-ลง ด้านใดด้านหนึ่งทั้งหมด และที่สำคัญคือ จะชันมาก ซึ่งจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทางลาดนั้นได้


ข้อเสนอแนะ     ควรมี locker ขนาดใหญ่ สำหรับรับฝากเอกสารหรือหนังสือ

คำชี้แจง           สำนักงานวิทยทรัพยากร ได้จัดที่ฝากของด้วยตนเอง ให้บริการ ที่ชั้น 1  ตรงข้ามเคาน์เตอร์ให้บริการตอบคำถาม  และตรงข้าม ร้านอินทนิล  โดยมีตู้ locker เหล็ก 2 ขนาด ไว้ให้บริการ ดังนี้ ขนาดกว้าง 29 ซม. สูง 84 ซม. ลึก 42 ซม. จำนวน 36 ตู้  และ ขนาดกว้าง 29 ซม. สูง 32 ซม. ลึก 42 ซม.  จำนวน 90 ตู้ ซึ่งทั้ง 2 ขนาด สามารถเก็บเอกสาร/หนังสือได้อย่างเหมาะสม


ข้อเสนอแนะ     เสนอแนะให้ดำเนินการจัดการแก้ไขปัญหา  เรื่อง บริเวณใกล้เคียงสำนักงานฯ มีการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการใช้เสียงดัง เช่น การซ้อมเชียร์ ลีดเดอร์ การซ้อมการแสดง การนั่งชุมนุมกัน  และการร้องเพลงเล่นดนตรีต่างๆ  ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม  และผู้รับบริการไม่มีสมาธิในการอ่าน

คำชี้แจง           สำนักงานฯ ได้ประสานงานไปยังผู้บริหารของสำนักบริหารกิจการนิสิต เพื่อขอความร่วมมือเรื่องที่นิสิตใช้บริเวณโดยรอบสำนักงานฯ ทำกิจกรรมที่มีเสียงดัง รบกวนผู้ใช้บริการของสำนักฯ  อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นที่บริเวณโดยรอบอาคารสำนักงานฯ ไม่ได้อยู่ในความดูแลของสำนักงานฯ


ข้อเสนอแนะ     เสนอแนะให้มีการทำป้ายติดประกาศแจ้งเตือนเรื่อง "กรุณาปิดประตูห้องน้ำเบาๆ"  เนื่องจากพบว่าทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ  จะมีคนปิดประตูดังมาก

คำชี้แจง           สำนักงานฯ จะดำเนินการติดป้ายแจ้งเตือนตามข้อแนะนำต่อไป


ข้อเสนอแนะ     Book delivery (ระดับคณะ) ไม่ค่อยได้รับหนังสือหรือการตอบรับ

คำชี้แจง           Book delivery เป็นความร่วมมือของห้องสมุดจำนวน 26 แห่งจากห้องสมุดทั้งหมดจำนวน 38 แห่ง ในจุฬาฯ ดังนั้น หากผู้รับบริการต้องการยืมหนังสือจากห้องสมุดที่ไม่ได้ร่วมในบริการนี้  จะไม่จะไม่สามารถติดต่อขอยืม
หนังสือผ่านบริการนี้ได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ได้รับหนังสือหรือการตอบรับค่ะ สำหรับรายชื่อห้องสมุดที่ร่วมในบริการ ได้แก่




 

 


 

Home