วันที่ 30 ธันวาคม 2552

คำถาม     จอดรถยากมาก วันเสาร์อาทิตย์ที่จอดรถหน้าตึกว่างมาก แต่จอดไม่ได้เลย ทั้งที่เรียนที่นี่ มาใช้บริการห้องสมุดวันธรรมดาเข้าใจว่าที่จอดรถเต็ม บุคลากรต้องใช้ ฯลฯ ไม่เป็นไรเข้าใจ แต่ถ้าว่างอยู่ ทำไมถึงไม่ให้จอดคะ มหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานรัฐ มีประชาชนต้องมาติดต่องานอยู่เสมอ ทั้งคนในมหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอก น่าจะอำนวยความสะดวกเรื่องที่จอดรถนิดนึง คือ ถ้ามีพื้นที่ว่างให้จอดรถได้บ้าง ก็น่าจะให้จอด ไม่ใช่ปล่อยที่จอดรถว่างโล่ง แล้วให้ยามไล่ไปจอดรถที่จามจุรี 9 ซึ่งไกลมาก และคิดเงิน (ถึงจะไม่แพงก็เถอะคะ ปัญหาอยู่ที่ความไม่สะดวกมากกว่า) ถ้ากรณีที่จอดรถเต็ม ดิฉันเข้าใจ แต่ถ้าว่างหลายคันแต่จอดไม่ได้ ไม่เข้าใจค่ะ

               ดิฉันมาที่ห้องสมุดสถาบันวิทยบริการเป็นประจำ เนื่องจากเป็นศิษย์เก่า และหลานเรียนปริญญาโทในปัจจุบัน ปกติวันเสาร์จะจอดรถที่หน้าอาคารได้ ซึ่งมักจะมีที่ว่างเสมอ แต่ตอนนี้ห้ามเข้าทั้งที่ก็มีที่ว่างด้านหน้ามากมาย ถูกบังคับให้ไปจอดรถที่จามจุรี 9 ซึ่งไกลมาก หากเป็นไปได้ วันเสาร์ควรเปิดให้คนที่มีบัตรสมาชิกห้องสมุดเข้ามาจอดได้ จะขอบคุณมาก

คำตอบ     สถาบันวิทยบริการ ได้นำเสนอข้อร้องเรียนเรื่องที่จอดรถ แก่ ผู้ช่วยอธิการบดี (รศ.ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวแล้ว หากทราบความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป และขออภัยในความไม่สะดวกมาพร้อมนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม ผู้ช่วยอธิการบดี ได้ชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้

               สำหรับผู้มาใช้ห้องสมุดเป็นเวลานาน คงยังต้องขอให้ไปใช้ที่จอดรถอาคารจามจุรี 9 หลังจากการก่อสร้าง Covered Way แล้วเสร็จ การเดินเท้าจากอาคารจอดรถจามจุรี 9 มาสถาบันวิทยบริการก็น่าจะสะดวกสบายขึ้น ไม่มากก็น้อย
               กรณีของนิสิตทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นนิสิตระดับการศึกษาใด มหาวิทยาลัยก็มีนโยบายที่แน่นอนในการที่จะไม่จัดที่จอดรถสำหรับนิสิต ไม่ว่ากรณีใดๆ เป็นเรื่องที่นิสิตทุกคนรับทราบอยู่แล้วตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะเข้ามาเรียน มหาวิทยาลัยคงต้องใช้ระเบียบเดียวกันเท่านั้นครับ
               ถ้าเราอนุญาตให้คนนอกจอดในลานข้างวิทยบริการ ก็จะมีปัญหากับบุคลากรที่มาทำงาน มาสอน หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งมีอยู่มากมายแม้จะเป็นวันเสาร์

               ขอบคุณครับ

               บุญไชย

วันที่ 11 ธันวาคม 2552

คำถาม      มีหนังสือหลายเล่มที่อยู่ระหว่าง Cataloging นานมากเลยค่ะ เล่มที่ต้องการยืมตั้งแต่พฤษภาคม 2551 อยากให้ปรับปรุงและเร่งกระบวนการตรงนี้ค่ะ

คำตอบ     ทางสถาบันฯ มีช่องทางให้ผู้ที่ต้องการใช้หนังสือที่อยู่ระหว่าง cataloging ใช้บริการสารสนเทศเร่งด่วน ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่งานตอบคำถาม ตรงข้ามเคาน์เตอร์จ่าย-รับ ชั้น 1 สถาบันวิทยบริการ โดยสามารถระบุเล่มที่ต้องการใช้ได้เลยค่ะ

วันที่ 1 ธันวาคม 2552

คำถาม      พนักงานร้านถ่ายเอกสารบริการ พูดจาแย่ ไม่ยิ้มแย้มเลย ควรปรับปรุงการบริการอย่างมาก

คำตอบ     ทางสถาบันฯ ได้แจ้งไปยังร้านถ่ายเอกสาร ให้ดำเนินการเปลี่ยนตัวผู้รับงานถ่ายเอกสารที่มีปัญหาแล้วตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 52 และไม่ให้มารับงานด้านหน้าเคาน์เตอร์ถ่ายเอกสารอีกค่ะ