ท่านถาม-เราตอบ

วันที่ติดบอร์ด    24 มีนาคม 2548

คำถาม    สถาบันฯ ไม่ควรเก็บค่าบริการเข้าห้องสมุด อาจใช้วิธีการบริจาคบำรุงห้องสมุดตามศรัทธาเพื่อประโยชน์แก่การให้บริการวิชาการความรู้แก่ประชาชน

คำตอบ      สถาบันฯ ขอชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นดังนี้ พันธกิจหลักที่สถาบันฯได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัย คือ การให้บริการวิชาการแก่ประชาคมจุฬาฯ โดยมหาวิทยาลัยได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งจากค่าลงทะเบียนของนิสิตมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันฯ ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีประกาศ เรื่องเกณฑ์การจัดเก็บเงินค่าบำรุงสมาชิกสถาบันฯ พ.ศ. 2537 ขึ้น โดยรวมอัตราการจัดเก็บค่าใช้บริการรายวันสำหรับบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งสถาบันฯ ต้องปฎิบัติตามประกาศดังกล่าว

วันที่ติดบอร์ด    10 มีนาคม 2548

คำถาม     สถาบันฯ ควรขยายพื้นที่นั่งอ่านในช่วงก่อนสอบและช่วงสอบ ระหว่างเวลา 21.00 -24.00 น. ให้มากกว่านี้

คำตอบ      สถาบันฯ ได้วางแผนขยายพื้นที่นั่งอ่านช่วงการเปิดให้บริการกรณีพิเศษ ระหว่างเวลา 21.00 -24.00 น. ซึ่งเดิมเปิดให้บริการเฉพาะชั้น 1-2 เป็นเพิ่มพื้นที่นั่งอ่านในชั้นที่ 4 -5 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2548 แต่เนื่องจากติดปัญหาการจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมการจอดชั้นของลิฟท์โดยสาร ซึ่งเป็นตัวควบคุมให้ลิฟท์จอดเฉพาะชั้น 1-2 และ ชั้น 4-5 ในระหว่างเวลา 21.00-24.00 น. 
                   สถาบันฯ ตระหนักในความต้องการของผู้รับบริการมาโดยตลอด และพยายามจะแก้ไขปัญหา เพื่อให้ได้อุปกรณ์ดังกล่าวมาให้เร็วที่สุด และคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทันการเปิดให้บริการ ในเดือนกันยายน 2548

 

คำถาม     ผู้ให้บริการถ่ายเอกสาร ไม่รับถ่ายสำเนาเอกสาร ก่อนสถาบันฯปิดบริการ 20 นาที

คำตอบ       ผู้ให้บริการถ่ายเอกสารได้กำหนดเวลาการเปิด-ปิดบริการถ่ายเอกสารไว้ ดังนี้

                    ซึ่งจะปิดบริการก่อนเวลาปิดบริการของสถาบันฯ 15 นาที โดยเป็นการปิดรับบริการงานใหม่เท่านั้น แต่สำหรับผู้รับบริการที่ใช้บริการก่อนหน้านั้นสามารถรับงานคืนได้ถึงเวลาที่สถาบันฯ ปิดบริการ แต่ที่ผู้รับบริการมายื่นความจำนงขอรับบริการถ่ายเอกสารก่อนเวลาปิดสถาบันฯ 20 นาทีนั้น เข้าใจว่าผู้ให้บริการได้คำนวณงานที่รับไว้ก่อนหน้านั้นแล้วว่า หากรับเพิ่มอีกจะไม่สามารถถ่ายสำเนาให้แล้วเสร็จทันเวลา จึงปฏิเสธ ไป อย่างไรก็ตามสถาบันฯ จะได้แจ้งผู้ให้บริการปรับปรุงวิธีการรับงานและการถ่ายเอกสารในส่วนที่ยังไม่หมดเวลาการรับงานใหม่ต่อไป 

                    อนึ่ง สถาบันฯ ได้จัดให้บริการการถ่ายเอกสารไว้ให้บริการที่ ชั้น 2 ชั้น 4 ชั้น 5 ในตำแหน่งเดียวกับ ชั้น 1 และที่ชั้น 6 สถานที่ถ่ายเอกสารอยู่ในบริเวณศูนย์เอกสารประเทศไทย ผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ทุกจุด

 

คำถาม     สถานที่จอดรถของผู้มาใช้บริการควรจัดไว้ให้บริการด้วย เพราะหาที่จอดรถยากมาก ต้องหาที่จอดรถที่ อื่นหรือนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่สะดวกและไม่จูงใจในการมาใช้บริการ ซึ่งจะนำมาถึงความไม่คุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรของสถาบันฯ

คำตอบ       สถานที่จอดรถโดยรอบสถาบันฯ เป็นพื้นที่ส่วนกลาง และอยู่ในความดูแลของสำนักบริหารกายภาพ สถานที่จอดรถดังกล่าวนอกจากจะเป็นที่จอดรถของผู้มาติดต่อราชการในจุฬาฯ แล้ว ยังเป็นที่จอดรถสำหรับผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตฯ นิสิต และบุคลากรของจุฬาฯ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผู้รับบริการของสถาบันฯ ด้วย ซึ่งไม่สามารถทราบได้ว่าผู้ใดมาใช้บริการที่สถาบันฯ หรือติดต่อในเรื่องอื่น ๆ กับมหาวิทยาลัย และเนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนกลางดังที่เรียนข้างต้นแล้ว สถาบันฯ จึงไม่สามารถจัดสถานที่ส่วนใดส่วนหนึ่งสำหรับผู้รับบริการของสถาบันฯ เป็นการเฉพาะได้ 

 

คำถาม     ห้องน้ำไม่ควรปิดทำความสะอาดพร้อมกัน

คำตอบ       สถาบันฯ ได้กำหนดเวลาการทำความสะอาดห้องน้ำไว้ โดยระบุเป็นแผนการทำความสะอาดประจำวันดังนี้

  1. ให้ทำความสะอาด และดูแลความเรียบร้อยในห้องน้ำ ชั่วโมง เว้น ชั่วโมง ทั้งนี้ เนื่องจากแม่บ้านทำความสะอาดในแต่ละชั้น ต้องดูแล ความสะอาดของพื้นที่อื่น ๆ ในชั้นที่รับผิดชอบทั้งชั้น ด้วย 

  2. ให้ปิดทำความสะอาดห้องน้ำ สลับชั้น ดังนี้ 
    ชั้น 1 ,3 ,5 ปิดทำความสะอาดพร้อมกัน และให้เปิดบริการชั้น 2, 4, 6
    ชั้น 2, 4 , 6 ปิดทำความสะอาดพร้อมกัน และให้เปิดให้บริการที่ชั้น 1 ,3, 5

  3. ให้หัวหน้าแม่บ้านกำกับดูแลการทำงานของแม่บ้าน ให้เป็นไปตามที่สถาบันฯกำหนด 
    ในกรณีที่ผู้รับบริการพบว่าห้องน้ำปิดทำความสะอาดพร้อมกัน อาจเกิดจากสาเหตุ ดังนี้

    • เกิดน้ำประปาขัดข้อง เช่น มอเตอร์ ปั้มน้ำเสีย หรือ การประปาปิดส่งน้ำเพื่อซ่อมแซมท่อ เป็นต้น สถาบันฯ มีความจำเป็นต้องปิดห้องน้ำทุกชั้น 

    • แม่บ้านทำความสะอาดไม่เสร็จตามกำหนด เวลา จึงทำให้เปิดช้า ในขณะที่ชั้นใกล้เคียงเริ่มปิดเพื่อทำความสะอาดตามกำหนดเวลา ซึ่งหากเป็นกรณีนี้สถาบันฯได้แจ้งให้หัวหน้าแม่บ้านกวดขันการทำงานของแม่บ้านให้ทำงานตรงเวลา และต้องสะอาดเรียบร้อย ด้วย แล้ว

 

คำถาม     ระบบถ่ายเอกสาร กรณีไม่มีเลขหน้าระบุสั่งให้ถ่ายเอกสาร พนักงานไม่ควรถ่ายเอกสารทั้งเล่ม เพราะ 
1. สิ่งที่ได้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ 2. ลูกค้าต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ควรถามลูกค้าก่อนไม่ใช่ให้ลูกค้ารับ ผิดชอบในสิ่งที่ไม่ได้สั่ง

คำตอบ       สถาบันฯ ได้สอบถามผู้ให้บริการซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานการให้บริการถ่ายเอกสารในสถาบันฯ ทราบว่าโดยปรกติ ผู้ให้บริการจะให้ลูกค้าระบุหน้าที่จะถ่ายเอกสาร ให้ครบถ้วนชัดเจน โดยได้จัดกระดาษที่ลูกค้าสามารถเขียนสั่งถ่ายไว้ให้เสมอ และหากผู้รับบริการไม่ได้มีคำสั่งถ่ายไว้ แต่นำหนังสือ/วารสาร มาวางไว้ ผู้ให้บริการจะสอบถามผู้รับบริการก่อนเสมอว่า ต้องการถ่ายทั้งเล่ม หรือไม่ แต่ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าผู้ให้บริการอาจเข้าใจผิด หรืออาจเป็นช่วงที่รับงานมาก และเกิดสับสนว่าหากผู้รับบริการไม่ระบุหน้าที่จะให้ถ่าย จะหมายความว่าผู้รับบริการต้องการถ่ายทั้งเล่ม ซึ่งสถาบันฯจะได้กำชับผู้ให้บริการให้สอบถามผู้รับบริการทุกครั้งที่พบเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถาบันฯใคร่ขอความร่วมมือจากผู้รับบริกาทุกท่านที่จะใช้บริการถ่ายเอกสาร ขอความกรุณาระบุความต้องการให้ชัดเจนก่อนถ่ายเอกสารเสมอ เพื่อช่วยกันป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

 

คำถาม     ขอนำหนังสือไปถ่ายเอกสารที่ชั้นอื่น

คำตอบ       โดยปกติ ถ้าผู้ให้บริการถ่ายเอกสารที่ชั้น 6 หยุดพักตอนเที่ยง หรือรับงานไว้มากจนทำให้ไม่ทัน หรือมีข้อขัดข้องอื่น ๆ ทางศูนย์เอกสารฯ ก็อนุญาตให้นำหนังสือไปถ่ายที่ชั้นอื่นอยู่แล้ว โดยขอให้มอบบัตรประจำตัวของผู้นำหนังสือออกไปไว้กับเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์

 

คำถาม     ขอปลั๊กไฟเพื่อใช้ Notebook

คำตอบ       ในบริเวณศูนย์เอกสารฯ มีปลั๊กไฟอยู่ที่เสา ซึ่งมีโต๊ะศึกษาเดี่ยวสามารถใช้ Notebook ได้
รวมทั้งหมด 7 จุด แต่ถ้ามีผู้ใช้เต็มทุกจุด หรือมีผู้นั่งศึกษาอยู่ที่โต๊ะใกล้ปลั๊กไฟโดยไม่ได้ใช้ Notebook ท่านสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้นำปลั๊กไฟมาเสริม หรือช่วยเจรจาแลกที่นั่งได้

วันที่ติดบอร์ด    4 มีนาคม 2548

คำถาม     ความไม่สะดวกในการเดินค้นหาวิทยานิพนธ์และวารสารล่วงเวลาในระบบชั้นเปิดด้วยตนเอง

คำตอบ       ขณะนี้ ฝ่ายบริการผู้อ่านกำลังจัดทำคู่มือช่วยค้นวิทยานิพนธ์ตามรายชื่อผู้วิจัยและ หมายเลขตัวเล่มให้อยู่ เพื่อความสะดวกในการใช้บริการแบบ self service อีกระดับหนึ่ง และได้กำชับผู้ให้บริการทั้งใน/นอกเวลาราชการในความกระตือรือร้นของการบริการอยู่เสมอ ทั้งนี้ ผู้รับบริการเองก็ไม่ควรใช้อารมณ์ ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นผลดีทั้งสองฝ่าย ส่วนข้อเสนอแนะเรื่องชื่อวารสารและการเก็บวารสารเย็บเล่ม ได้ส่งข้อมูลให้ผู้ปฏิบัติงานไปตรวจสอบ หากพบว่าไม่ถูกต้องอย่างไรจะได้แก้ไขต่อไป

.

คำถาม     แจ้งความสนใจฝึกงานห้องสมุดช่วงปิดเทอม 

คำตอบ       ในเดือนมีนาคม นี้ ฝ่ายบริการผู้อ่านกำลังเปิดรับสมัครนิสิตช่วยงานห้องสมุด หาก ท่านสนใจ โปรดติดต่อได้ที่… คุณเบญจา ชั้น 2 โทร. 0-2218-2934

.

คำถาม      แสดงความคิดเห็นเรื่องการจองที่นั่ง

คำตอบ        ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นทั้งในส่วนร้องขอที่นั่งเพิ่มเติมและให้ความเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของนิสิตในการจองที่กันเอง บางท่านที่ได้ให้ข้อมูลไว้และสามารถตอบกลับได้ สถาบันฯได้ชี้แจงให้ทราบโดยตรงล่วงหน้าไปแล้ว ในทุกเทศกาลสอบได้ขอความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือนิสิตทุกครั้ง แม้จะไม่ได้ขจัดปัญหาได้หมดสิ้น แต่ก็คลี่คลายปัญหาไปได้ระดับหนึ่ง นอกจากการร้องเรียนแล้ว อยากให้ท่านช่วยแนะนำวิธีแก้ไขให้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง อย่างไรก็ตามจะได้นำเสนอผู้บริหารเพื่อทบทวนมาตรการต่างๆ อีกครั้ง 

.

คำถาม      ควรให้บริการยืมวิทยานิพนธ์ได้ในช่วงเปิดบริการเที่ยงคืน 

คำตอบ        สถาบันฯ ได้ติดประกาศรายละเอียดการเปิดบริการถึง 24 น. ให้ทราบแล้วว่าเป็นการเปิดให้ใช้พื้นที่นั่งอ่าน ในชั้นที่ 1 และ 2 เพื่อให้นิสิตมีสถานที่อ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเพิ่มขึ้น ไม่ได้มีนโยบายเปิดบริการทุกประเภทเหมือนในเวลาราชการ แต่เนื่องจากพื้นที่ชั้น 1 และ 2 มีสิ่งพิมพ์ที่เป็นระบบ self service อยู่ด้วย ได้แก่ วิทยานิพนธ์ หนังสืออ้างอิง วารสาร หนังสือพิมพ์ ผู้รับบริการจึงหยิบใช้หยิบอ่านได้ตามปกติ หากต้องการใช้บริการที่ต้องติดต่อผู้ให้บริการ รวมทั้งร้านถ่ายเอกสาร ก็สามารถใช้บริการได้ในเวลาปกติจนถึง 21.00 น. หรือ เวลาใกล้เคียงที่แต่ละส่วนบริการกำหนดไว้

คำถาม      เหตุใดเมื่อสืบค้นด้วยชื่อเรื่องไปหน้าอื่นที่ไม่ใช่หน้าหลัก จะกลับมาหน้าหลักโดย click Start Over แล้วเป็นภาพหน้าจอเหมือนยังไม่เสร็จ (รูปภาพไม่แสดงครับ) พบเห็นทั้งที่ไปใช้หอกลาง และ link มาจากบ้าน พบเห็นมานานแล้วครับ เป็นปีได้กระมัง ท่านผู้ดูแลได้เห็นเหมือนผมไหมครับ (ข้อเสนอแนะจาก OPAC 030 01:08AM 20-02-05 Terminal 800)

คำตอบ       ขอบคุณค่ะ ที่แจ้งให้ทราบ ขณะนี้ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ

.

คำถาม     รหัสสถานที่ของหนังสือที่หน้าเมนูภาษาไทยทำไมไม่สอดคล้องกันครับ หมายถึงทำไม click link รหัสสถานที่คำอธิบายกลายเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ผิดหวังมากครับ ผมบอกตรงๆ ว่าภาษาอังกฤษผมไม่ค่อยเก่งโปรดเห็นใจด้วยครับ ไหนๆ ก็ทำเป็นเมนูภาษาไทยมาให้แล้ว (ข้อเสนอแนะจาก OPAC 031 05:03PM 20-02-05 Terminal 800)

คำตอบ      ขอบคุณในข้อเสนอแนะนะคะ ขณะนี้ได้แปลรหัสสถานที่ (Location Code) แต่ละแห่งเป็นภาษาไทยให้แล้วค่ะ ส่วนรหัสที่เป็น collections ย่อยๆ ของแต่ละห้องสมุดนั้น จะดำเนินการติดต่อสอบถามจากห้องสมุดเจ้าของ collections นั้นต่อไปค่ะ