ท่านถาม-เราตอบ |
ประจำเดือน กันยายน 2547
คำถาม การทำ Full text วิทยานิพนธ์ควรแบ่งเป็นบท เพราะถ้ารวม File เดียวกัน ทำให้เครื่อง Computer Load ข้อมูลได้ช้า และบางครั้งต้องการอ่านแค่บทที่ 5 ต้องหาอยู่นาน
คำตอบ ขอรับทราบไว้เพื่อพิจารณา ขอบคุณที่วิจารณ์มาค่ะ
คำถาม แนะนำหนังสือตำนานวังหน้าให้จัดเก็บเป็นหนังสือหายาก
คำตอบ ขอขอบคุณผู้แนะนำเป็นอย่างยิ่ง และได้ส่งไปดำเนินการแล้ว จากการที่ท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญ และกำลังศึกษาวิจัยงานด้านประวัติศาสตร์อยู่ สถาบันฯคาดว่าคงจะได้รับการแนะนำชื่อเรื่องอื่นๆ จากท่านอีกในโอกาสต่อไป
คำถาม แนะนำเรื่อง เดือน ปีของวารสารที่ปรากฏบนสันวารสารเย็บเล่ม
คำตอบ ในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสำรวจตัวเล่มวารสารเย็บเล่ม เพื่อจัดระบบการให้บริการเป็นชั้นเปิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ และได้กำหนดรหัสอักษรและตัวเลขเพื่อสะดวกในการจัดเรียงขึ้นชั้น หากการติดสติกเกอร์เล่มใดทับรายการ เดือน ปี ของวารสาร จะเขียน เดือน ปี ปิดบนสันวารสารเหนือสติกเกอร์อีกครั้งหนึ่ง
คำถาม ปัญหาการจองที่นั่งและการเข้าใช้ห้องสมุดของนักเรียนจากสถาบันการศึกษาต่างๆในระหว่างการสอบปลายภาค
คำตอบ สถาบันฯไม่ได้ละเลยเรื่องการจองที่นั่งในช่วงสอบ นอกจากการติดประกาศแจ้งทุกห้องอ่านการประกาศเสียงตามสายระหว่างวันแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้พยายามช่วยเหลือและเคลียร์พื้นที่ให้เท่าที่จะทำได้ จนทำให้เกิดการร้องเรียนจากผู้เสียผลประโยชน์จากการจองที่นั่งบ่อยครั้ง จึงเป็นเรื่องของความเอื้ออาทรการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน ไม่ฝากความหวังไว้ที่เจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียว ทุกคน ต้อง ร่วมมือกันกรณีนักเรียนเข้าใช้ห้องสมุดดังกล่าว ได้แจ้งข้อร้องเรียนให้ผู้เกี่ยวข้อง/ผู้รับผิดชอบในระดับสูง ทราบแล้ว
คำถาม ผู้รับบริการบางท่านไม่เข้าใจว่า ผู้ให้บริการต้องตรวจสอบรายการวิทยานิพนธ์ที่ต้องการขอยืมและกรอกแบบฟอร์มแล้วจากคอมพิวเตอร์อีกครั้งเพราะอะไร ทำให้เสียเวลาในการหยิบตัวเล่ม
คำตอบ จากฐานข้อมูลห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้รับบริการสามารถสืบค้นข้อมูล / รายการวิทยานิพนธ์ ได้ทุกห้องสมุดในจุฬาฯ หากรายการใดปรากฏว่ารหัส CL Thesis จะหมายถึงตัวเล่มมีให้บริการ ณ สถาบันวิทยบริการ บางรายการปรากฏเป็นรหัสของห้องสมุดคณะ เช่น Comm Thesis หมายถึงตัวเล่มมีให้บริการ ณ ห้องสมุดคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งผู้รับบริการทั้งจากประชาคมจุฬาฯและบุคคลภายนอกเมื่อสืบค้นข้อมูลแล้ว ส่วนใหญ่ไม่ตรวจสอบรหัสสถานที่ให้ชัดเจน หรือสถานภาพของสิ่งพิมพ์ เช่น มีการยืมออกแล้ว ผู้ให้บริการจึงเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์อีกครั้งหนึ่ง เสมือนว่าทำให้เสียเวลา แต่ทำให้การเข้าไปหยิบตัวเล่มในชั้น ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางนั้นมีความแม่นยำ และถูกต้องยิ่งขึ้น จะทำให้ได้ตัวเล่มแน่นอนกว่าการไม่พบบนชั้นแล้วต้องเดินกลับออกมาตรวจสอบที่คอมพิวเตอร์ และแจ้งแก่ผู้รับบริการอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อผู้รอรับบริการคนอื่นๆ เป็นการเสียเวลาเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ในเดือนตุลาคม 2547 ห้องวิทยานิพนธ์จะปิดบริการ เพื่อจัดระบบตัวเล่มเป็นชั้นเปิด ให้หยิบใช้ได้ด้วยตนเองได้มากขึ้น จึงหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับ "หนูตุ่น" ผู้เสนอแนะในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง
คำถาม หนังสือการศึกษาต่อ เช่น TOEFL, GRE, GMAT ควรพัฒนาหาหนังสือใหม่ๆ ที่ UPDATE เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของระบบการสอบมาบริการ
คำตอบ ขอขอบคุณค่ะ และจะดำเนินการตามเสนอต่อไป
คำถาม การให้บริการของเจ้าหน้าที่ในศูนย์เอกสารประเทศไทย ในวันที่ 28 สิงหาคม 2547 เวลา 11.50 น. ไม่สุภาพ และไม่ยิ้มแย้ม
คำตอบ ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว และขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
คำถาม สอบถามเรื่องรายการแคตาลอกวารสารห้องสมุด ปี 2546
คำตอบ ในกรณีนี้เข้าใจว่าผู้รับบริการสอบถามเรื่องดรรชนีวารสารของวารสารห้องสมุด ซึ่งสถาบันฯ จะได้ประสานงานแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง และจัดทำดรรชนีวารสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น