ท่านถาม-เราตอบ

ประจำเดือน สิงหาคม 2547


วันที่ติดบอร์ด    5 สิงหาคม 2547

คำถาม      

  1. ทำไมนิสิตหญิงที่สวมรองเท้าเปิดส้น จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการ

  2. เจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้าแสดงวาจาไม่สุภาพ กรณีที่นิสิตหญิงแต่งชุดนิสิต และสวมรองเท้าเปิดส้น

  3. เคยเข้าใช้บริการได้ทั้งๆที่แต่งชุดนิสิต และสวมรองเท้าเปิดส้น

คำตอบ      มหาวิทยาลัยได้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานในจุฬาฯร่วมมือกันรณรงค์ให้นิสิตทั้งชายและหญิงแต่งกายให้ถูกระเบียบ หากพบว่านิสิตคนใดแต่งกายไม่ถูกระเบียบ ไม่ให้ติดต่องานหรือให้บริการ สถาบันวิทยบริการในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการหน่วยงานหนึ่ง จึงต้องให้ความร่วมมือแก่มหาวิทยาลัยในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นการที่นิสิตหญิงแต่งกายในชุดนิสิต และสวมรองเท้าเปิดส้นจึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่บริเวณทางเข้าปฏิบัติถูกต้องแล้ว ส่วนผู้ที่แต่งกายผิดระเบียบ และเคยเข้าใช้บริการได้นั้น อาจเนื่องจากผู้เข้าใช้บริการในช่วงดังกล่าวมาก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจได้ถี่ถ้วน อย่างไรก็ตามหากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอยู่ตามชั้นต่างๆ พบเห็นว่านิสิตแต่งกายผิดระเบียบ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจะตักเตือน และเชิญนิสิตให้ออกจากสถาบันฯได้ กรณีที่เจ้าหน้าที่บริเวณทางเข้าไม่อนุญาตให้นิสิตที่แต่งกายผิดระเบียบเข้าใช้บริการ โดยแสดงกริยา วาจาที่ไม่สุภาพนั้น สถาบันฯต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ และจะได้ตักเตือนเพื่อให้มีปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

คำถาม      ห้องน้ำชั้น 5 สกปรก มีกลิ่นเหม็น และปิดทำความสะอาดนานมาก

คำตอบ      สถาบันฯได้จัดตารางให้แม่บ้านเข้าทำความสะอาดห้องน้ำทุกชั่วโมงครึ่ง โดยให้มีการลงบันทึกการทำความสะอาดไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน ในขณะเดียวกันได้กำชับให้ผู้ควบคุมดูแลการทำความสะอาดของ แม่บ้านทุกชั้นหมุนเวียนกันตรวจการทำงานของแม่บ้านให้ถี่ขึ้น พร้อมลงรายมือชื่อกำกับการตรวจในบันทึกการทำงานของแม่บ้านด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

 

คำถาม      

  1. การให้บริการถ่ายเอกสารไม่เพียงพอ ทั้งๆที่มาถึงห้องสมุดก่อนปิดบริการ 1 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ทัน

  2. ให้ปรับปรุงการถ่ายเอกสาร โดยเสนอให้มี 1 เครื่องรับเฉพาะงานด่วน และสามารถรอรับได้ทันที

  3. ขอให้ผู้ประกอบการถ่ายเอกสารเพิ่มศักยภาพในการบริการ เพราะรู้สึกว่า demand กับ supply ไม่สมดุลกัน

คำตอบ      คำตอบ สถาบันฯได้ให้ศูนย์บริการวิชัยยุทธ เข้ามาดำเนินการให้บริการถ่ายเอกสาร โดยมีจุดให้บริการและผู้ให้บริการตามชั้นต่าง ๆ ดังนี้

จากจำนวนเครื่องและจำนวนผู้ให้บริการนี้ ผู้ประกอบการได้ทำการประเมินการใช้บริการแล้วพบว่าจำนวนเครื่องและจำนวนผู้ให้บริการอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมแล้ว เพียงแต่มีบางช่วงเท่านั้นที่มีผู้รับบริการมากในบางชั้น เช่น ชั้น 1 และชั้น 6 ระหว่างเวลา 10.00 – 16.00 น. และก่อนปิดบริการของสถาบันฯ รวมทั้งช่วงก่อนสอบ ซึ่งในช่วงดังกล่าวผู้รับบริการสามารถใช้บริการที่ชั้นใกล้เคียงได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการได้พยายามแก้ไขปัญหากรณีผู้รับบริการใช้บริการถ่ายเอกสารที่ ชั้น 1 มาก โดยผู้ให้บริการได้จัดเจ้าหน้าที่ให้กระจายงานถ่ายเอกสารไปตามชั้นต่างๆที่มีผู้รับบริการน้อย เพื่อระบายงานให้ออกได้เร็วที่สุด รวมทั้งจัดเครื่องให้บริการ สำหรับงานการถ่ายเอกสารไม่เกิน 10 แผ่น ที่ชั้น 1 ด้วยสำหรับเวลาการเปิด–ปิดบริการ มีรายละเอียดดังนี้

ซึ่งจะปิดบริการก่อนเวลาปิดบริการของสถาบันฯ 15 นาที โดยเป็นการปิดรับบริการงานใหม่เท่านั้น แต่สำหรับผู้รับบริการที่ใช้บริการก่อนหน้านั้น สามารถรับงานได้ถึงเวลาที่สถาบันฯ ปิดบริการ 

 

คำถาม      หน้าห้องน้ำควรมีเครื่องขายกระดาษชำระทุกชั้น

คำตอบ      ปัจจุบันนี้สถาบันฯได้ติดเครื่องขายกระดาษชำระไว้ให้บริการที่ชั้น 1–5 ซึ่งเป็นชั้นที่มีผู้ใช้บริการมาก โดยชั้น 1-5 เครื่องติดตั้งอยู่หน้าห้องน้ำ