ท่านถาม-เราตอบ |
ประจำเดือน ธันวาคม 2546
คำถาม ควรเปิดบริการยืมระหว่างห้องสมุดนอกเวลาราชการ
คำตอบ เป็นแนวความคิดที่กำลังจะดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มในปีใหม่นี้ค่ะ
คำถาม บรรณารักษ์ควรพูดจาสุภาพ ไม่ควรตะคอกเสียงดัง (จากกล่องรับความคิดเห็น ชั้น 5)
คำตอบ เนื่องจากบุคลากรในสถาบันฯมีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในห้องอ่านต่างๆ จะมีการหมุนเวียนบุคลากรในการปฏิบัติงานทั้งใน/นอกเวลาราชการ จึงไม่ทราบว่าคำร้องเรียนหมายถึงบรรณารักษ์หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ สถาบันฯพร้อมที่จะพัฒนาบุคลากรทั้งด้านบุคลิกภาพ อัธยาศัยไมตรี และการให้บริการ ขอเพียงให้ท่านช่วยระบุชื่อ (ทุกคนติดป้ายชื่อ) สถานที่ / เวลาที่พบการบริการที่ไม่ประทับใจเหล่านั้น จะได้แก้ไขและปรับปรุงได้ถูกคน ถูกสถานที่ และไม่ส่งผลกระทบให้ผู้ที่ปฏิบัติงานดีอยู่แล้วเสียกำลังใจไปด้วย สถาบันฯยินดีรับข้อมูลเพิ่มเติมจากท่าน ด้วยความขอบคุณยิ่ง
คำถาม ผู้รับบริการส่งเสียงดัง ใช้โทรศัพท์มือถือ และติวหนังสือ
คำตอบ คำตอบนี้ได้เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง ก็คงต้องขอความร่วมมือทุกๆท่าน ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการ ผู้รับบริการที่เป็นเจ้าของพฤติกรรมเหล่านี้ และผู้รับบริการที่ถูกรบกวนสมาธิให้ร่วมด้วยช่วยกัน ดูแล และตักเตือนซึ่งกันและกันด้วย บ่อยครั้งที่ผู้รับบริการจะรู้สึกเกรงใจและลดพฤติกรรมลงเมื่อได้รับการตำหนิจากผู้รับบริการด้วยกัน มากกว่าที่ได้รับการตักเตือนจากผู้ให้บริการ ซึ่งสถาบันฯไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องด้อยความสามารถแต่อย่างใด หากทุกคนมีโอกาสได้ช่วยเหลือกันเพื่อส่วนรวม ล้วนเป็นสิ่งน่าชื่นชมทั้งสิ้น