ท่านถาม-เราตอบ

ประจำเดือน พฤศจิกายน 2546


วันที่ติดบอร์ด    20 พฤศจิกายน 2546

คำถาม      เมื่อต้องมาขอรับบริการสำเนาเทปบันทึกเสียง ต้องกรอกเอกสารถึง 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการกรอกข้อมูลเดิมซ้ำอีก คิดว่าควรให้ผู้ใช้บริการกรอกเอกสารเพียงฉบับเดียวก็พอ เพื่อที่จะได้ประหยัดกระดาษและมีความสะดวกในการใช้บริการ

คำตอบ      ศูนย์โสตทัศนศึกษากลางยินดีรับคำแนะนำไปปรับปรุงแก้ไขแบบฟอร์มขอรับบริการผลิตสื่อ ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการยิ่งขึ้น ขอขอบคุณ

 

คำถาม     

คำตอบ      ขอขอบคุณในคำเสนอแนะค่ะ สำหรับหนังสือกราฟฟิกของแจ้งเพิ่มเติมสำหรับบางท่านที่อาจไม่ทราบว่าหนังสือกราฟฟิกหรือหนังสือคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ๆ หรือหนังสือที่มีภาพสวยงามนอกจากจะจัดเก็บที่ชั้นหนังสือทั่วไปแล้ว ยังมีบางส่วนจัดเก็บเป็นหนังสือจองให้บริการที่ห้องวิทยานิพนธ์ หากไปดูตามชั้นทั่วไปจะไม่เห็นหนังสือส่วนนี้ ต้องค้นผ่านระบบคอมพิวเตอร์จึงจะทราบ  ขอชักชวนให้เสนอแนะรายชื่อสิ่งพิมพ์ที่เห็นว่ามีคุณค่าและห้องสมุดยังไม่มีให้บริการ เพื่อจะได้พิจารณาจัดหา ช่วยกันนะค่ะเราจะได้มีหนังสืออ่านที่มีคุณค่าเพิ่มขึ้น

 

คำถาม      ขอเสนอแนะหนังสือ "The Grid : blueprint for a new computing infrastructure"

คำตอบ      หนังสือเล่มนี้ปีพิมพ์ล่าสุดคือ 1998 จึงขอไม่จัดซื้อค่ะ ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องได้พยายามตรวจสอบ และรอเวลาเผื่อจะมีฉบับใหม่กว่านี้ แต่ก็ยังไม่มี อย่างไรก็ตามหากมีฉบับใหม่กว่านี้เราจะจัดซื้อให้ค่ะ

คำถาม      อยากให้ถ่ายเอกสารหนังสือหายากที่ยังมีสภาพดี ให้เป็นฉบับให้ใช้ในชั้นปกติ

คำตอบ      ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีมาก Collection หนังสือหายากนั้นมีคุณค่ายิ่งนัก ดังนั้นสถาบันฯจึงให้ความสำคัญในการดูแลรักษาควบคู่ไปกับความเอาใจใส่ในการบริการ เนื่องจากลักษณะของสิ่งพิมพ์ต้องได้รับการทะนุถนอมและระมัดระวัง ทั้งในด้านจัดเก็บและการใช้งานตลอดเวลา บางส่วนได้ส่งไปเย็บเล่ม / เข้าเล่มใหม่ เพื่อให้สภาพคงทน บางส่วนจัดทำสำเนาในรูปไมโครฟิล์ม เพื่อทดแทนการใช้งานตัวเล่มจริง บางส่วนจัดทำในรูป E-book อ่านและสำเนาเนื้อหาได้ทางออนไลน์ และบางส่วนได้ทำสำเนาด้วยการถ่ายเอกสาร แต่บางเล่มไม่สามารถกระทำด้วยวิธีการใดได้เลย เนื่องจากตัวเล่มมีสภาพชำรุดมากเกินกว่าจะปฏิบัติงานได้ ทั้งยังเป็นการทำลายสิ่งพิมพ์เพิ่มมากขึ้น อาจต้องใช้การพลิกอ่านด้วยความระมัดระวัง และจดบันทึกตามต้องการ หรืออาจไปใช้ตัวเล่มที่แหล่งข้อมูลอื่น เช่น หอสมุดแห่งชาติ อย่างไรก็ตามมีหนังสือหายากจำนวนไม่น้อยที่มีมากกว่า 1 copy กรณีนี้สถาบันฯจะไม่ทำสำเนาเอกสารเพิ่มเติม และยินดีให้ใช้ฉบับซ้ำได้อย่างเต็มที่

 

คำถาม      จุฬาฯ เป็นห้องสมุดใหญ่ ควรมีเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาหนังสือ หรือให้คำปรึกษา

คำตอบ      ท่านจะพบว่าทุกห้องอ่านของห้องสมุดจะมีเคาน์เตอร์บริการ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทั้งช่วงเวลาราชการและนอกเวลาราชการ โดยเฉพาะในเวลาราชการเจ้าหน้าที่ต้องหมุนเวียนไปช่วยงานบริการอื่นที่เป็นระบบชั้นปิดต้องหยิบตัวเล่มสิ่งพิมพ์ให้ และมีผู้ขอรับบริการรอคอยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ห้องวิทยานิพนธ์ ห้องวารสารล่วงเวลา และบุคลากรมีจำนวนจำกัด ทำให้ไม่เพียงพอในการอยู่ประจำเคาน์เตอร์ห้องอ่านบางเวลา แต่ท่านสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ห้องอ่านใกล้เคียง ซึ่งได้ตั้งป้ายข้อความแจ้งให้ทราบบนเคาน์เตอร์ ทันทีที่เสร็จสิ้นงานบริการอื่นแล้ว ผู้ให้บริการจะต้องกลับมาประจำที่ห้องอ่านปกติ นอกจากนี้ได้จัดให้มีบริการตอบคำถามฯที่ชั้น 1 ซึ่งจะช่วยแนะนำและค้นหาให้ท่านได้ตลอดเวลา และได้พยายามเพิ่มพูนความรู้ในการสืบค้นแก่ผู้ให้บริการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาความรวดเร็วและความถูกต้องของข้อมูล

วันที่ติดบอร์ด    20 พฤศจิกายน 2546

คำถาม      ควรปรับปรุงการให้บริการขอใช้ห้องสัมมนากลุ่ม

คำตอบ      สถาบันฯยินดีต้อนรับผู้ขอใช้ห้องสัมมนากลุ่มทุกท่าน โดยได้ติดประกาศระเบียบการใช้บริการไว้ทุกห้องอ่าน ไม่ได้จำกัดว่าหากมีที่นั่งทั่วไปยังว่างอยู่ไม่มีสิทธิ์ขอใช้บริการ ดังนั้นที่ท่านได้รับคำแนะนำดังกล่าว คงเป็นความเข้าใจผิดบางประการของผู้ให้บริการ จึงได้ชี้แจงและทบทวนการดำเนินงานให้กับผู้ปฏิบัติงานแล้ว ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

 

คำถาม      ผู้รับบริการในห้องวิทยานิพนธ์ใช้โทรศัพท์มาก เจ้าหน้าที่ตักเตือนด้วย

คำตอบ      เรื่องการใช้โทรศัพท์มือถือภายในสถาบันฯ ของผู้รับบริการอย่างไม่เหมาะสมและไม่เกรงใจนั้น เป็นปัญหาความคับข้องใจของผู้ให้บริการเป็นอย่างยิ่ง ทั้งที่ได้มีการตักเตือน ติดประกาศ และขอความร่วมมืออยู่เสมอ ก็ยังไม่ดีขึ้น ผู้ให้บริการต้องทำหน้าที่หยิบตัวเล่มวิทยานิพนธ์ และแนะนำการสืบค้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถดูแล ตักเตือน ได้ทั่วถึง ขอให้ทุกท่านเอื้ออาทรต่อกัน ช่วยๆกันตักเตือนเพื่อนฝูง ญาติสนิท มิตรสหายของท่าน ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และร่วมกันสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้เข้าใช้ห้องสมุดอย่างมีคุณภาพด้วย จักขอบคุณยิ่ง

 

คำถาม      เวลาประทับตราจุฬาฯ (ตราวงกลม) บางทีไปบังตัวหนังสือ

คำตอบ      คำถามนี้เคยชี้แจงไปแล้วค่ะ (ได้มีการแก้ไขไปแล้ว)

 

คำถาม      ผู้ให้บริการควรตั้งสติในการทำงาน / ความสุภาพและอัธยาศัยของผู้ให้บริการแปรผกผันกับอายุ

คำตอบ      ขอบคุณที่ได้กรุณาชี้แนะการทำงาน สถาบันฯไม่ได้ละเลยในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และเพิ่มพูนประสบการณ์ในด้านการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ให้บริการของเราอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความรอบรู้ เชื่อมั่น และใส่ใจ ซึ่งการสร้างและหล่อหลอมให้เกิดจิตสำนึกของการบริการที่ดีนั้น บางครั้งผลกระทบจากวัย สถานที่ พฤติกรรม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ อาจทำให้คุณภาพตกต่ำลงไป ควรต้องมีสติในการทำงานที่ดีต่อไป…

 

คำถาม      ขอเสนอแนะหนังสือต่อไปนี้

  1. นั่งคุยกับความตาย โดย เชิด ทรงศรี

  2. Careful who you SLAPP

  3. (หวิดตาย) เกี่ยวกับผู้หวิดตายเพราะไข้กาฬหลังแอ่น

  4. อ่างอาบน้ำทองคำ โดย ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์

  5. คำสารภาพบาป โดย ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์

คำตอบ      

วันที่ติดบอร์ด    6 พฤศจิกายน 2546

คำถาม      ควรมีการแนะนำหนังสือใหม่ประจำสัปดาห์ผ่านทาง website โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือโดยสรุป และทำ link ไว้บน homepage ของ Chulalinet

คำตอบ      สถาบันฯ ได้จัดทำแนะนำรายชื่อหนังสือใหม่เป็นประจำทุกเดือน สามารถใช้บริการได้จากเว็บไซต์ห้องสมุดดิจิตอลที่ http://www.car.chula.ac.th จากทางเลือก New Acquisitions โดยให้ข้อมูลรายชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง พร้อมเลขหมู่ หนังสือ ที่ผู้รับบริการสามารถหยิบยืมตัวเล่มจากชั้นหนังสือได้ทันที อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ซึ่งทางสถาบันฯจะรับไว้พิจารณาและพัฒนารูปแบบการนำเสนอให้น่าสนใจต่อไป