ท่านถาม-เราตอบ |
ประจำเดือน มิถุนายน 2546
คำถาม ควรมี Copy ของวิจัยและวิทยานิพนธ์ของทุกคณะรวมไว้ที่สถาบันวิทยบริการด้วย
คำตอบ หอสมุดกลางมีวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาเกือบทุกคณะให้บริการอยู่แล้ว โดยบัณฑิตวิทยาลัยส่งมาให้สถาบันวิทยบริการ ยกเว้นวิทยานิพนธ์ของวิทยาลัยสาธารณสุข วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ที่ไม่ได้ส่งตัวเล่มให้บัณฑิตวิทยาลัย
สำหรับงานวิจัยของคณาจารย์ จุฬาฯ หอสมุดกลางได้ติดตามจัดหาและจัดเก็บผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ทุกสาขาวิชาอยู่แล้ว หากท่านพบว่าที่หอสมุดกลางยังไม่มีให้บริการ กรุณาเสนอแนะมาที่เราได้ค่ะ
คำถาม เสนอควรมีบทคัดย่อปี 2542-2545 โดยเร่งให้ส่งมาที่นี่ด่วน
คำตอบ ได้สอบถามไปยังบัณฑิตวิทยาลัย และขอเรียนชี้แจงดังนี้ บัณฑิตวิทยาลัยหยุดพิมพ์ "รวมบทคัดย่อวิทยานิพนธ์" โดยปีสุดท้ายที่จัดพิมพ์ คือ ปี 2541 ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นไป สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากเว็บไซด์ของบัณฑิตวิทยาลัย (http:///www.grad.chula.ac.th) ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลจนถึงปี 2543 สำหรับปี 2544 อยู่ขั้นตอนกำลังรวบรวมข้อมูล และบัณฑิตวิทยาลัยมีโครงการจะนำข้อมูลรวมบทคัดย่อตั้งแต่ปี 2542-2544 จัดทำในรูปแบบ CD-ROM หากดำเนินการเสร็จเมื่อใดจะนำส่งหอสมุดกลางเพื่อให้บริการต่อไป
คำถาม หนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สเปน อิตาเลียน มีน้อยมาก
คำตอบ ขอรับไว้พิจารณาค่ะ แต่ขอเรียนว่าหนังสือเรียนภาษาเหล่านี้มีผลิตจำหน่ายน้อยมาก จึงจัดหาเข้าห้องสมุดได้ไม่มาก อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ใช้ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ด้วยค่ะ เพราะเป็นคณะที่มีการเรียนการสอนภาษาเหล่านี้ ดังนั้นจึงจะมีตำราเรียนภาษานี้ไว้ให้บริการ
คำถาม ต้องการใช้หนังสือชื่อ "Demian" ของ Hermann Hesse ซึ่ง นำไปซ่อมเกือบปีแล้ว (จาก Suggestion ใน OPAC)
คำตอบ หนังสือชื่อนี้เป็นนวนิยายเยอรมัน ฉบับที่หอสมุดกลางมีตัวเล่มคือปีค.ศ. 1969 (พ.ศ. 2512) ซึ่งมีสภาพตัวเล่มชำรุดมาก กระดาษเสื่อมสภาพจนกรอบ เจ้าหน้าที่งานซ่อมหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถซ่อมได้ ฝ่ายบริการผู้อ่านจึงได้ตรวจสอบพบว่า หนังสือชื่อเดียวกันนี้มีให้บริการที่ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ จัดเก็บเป็น Arts foreign languages หมวดหมู่ PT2617.E85 H587D มีจำนวน 4 copy และสถานภาพดูที่ชั้นหนังสือ (ตรวจสอบครั้งสุดท้าย ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2546) ซึ่งมีปริมาณเพียงพอในการให้บริการ ด้วยเหตุผลนี้ฝ่ายฯจึงได้คิดแยกตัวเล่มออกมา และจัดเก็บรายการหลักฐานไว้ตรวจสอบอย่างเป็นระบบ จึงขอแนะนำให้ท่านใช้บริการได้ที่ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ หากท่านไม่สะดวกกรุณาติดต่อหัวหน้าฝ่ายบริการผู้อ่านเพื่อขอยืมตัวเล่มชำรุดเป็นกรณีพิเศษ และฝ่ายฯกำลังพิจารณาจัดหาตัวเล่มมาทำสำเนาทดแทนต่อไป
คำถาม คุณเคยคิดปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ เสียทุกครั้งเลย
คำตอบ เนื่องจากผู้สอบถามไม่ได้ระบุว่าเป็นคอมพิวเตอร์ในส่วนการบริการใด จึงขอตอบในภาพรวมว่า คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นฐานข้อมูลห้องสมุด (OPAC/WEBPAC) ที่มีอยู่ในห้องอ่านต่างๆจำนวน 35 เครื่องนั้น มีอายุการใช้งานมานาน สภาพใช้งานอย่างคุ้มค่า บางเครื่องได้รับบริจาคจากหน่วยงานอื่น และฝ่ายฯได้ซ่อมบำรุง/จัดหาเครื่องทดแทนเป็นระยะๆ จึงมีทั้งเครื่องเก่าและเครื่องทดแทนปะปนกัน บางเครื่องที่ระบบสืบค้นไม่ได้ อาจต้องรอการซ่อมนานสักหน่อย อย่างไรก็ตามทุกห้องอ่านจะมีเครื่องให้บริการอย่างน้อย 3 เครื่อง ขอให้ท่านใช้เครื่องอื่น ซึ่งให้ผลลัพธ์การสืบค้นเหมือนกัน ส่วนกรณีที่เป็นเครื่องในส่วนบริการ CU Cyber Zone ได้อธิบายและประกาศไว้ ณ จุดบริการแล้ว
คำถาม วิทยานิพนธ์รูปเล่มมาช้า เป็น Cataloging อยู่หลายเล่มทำให้ไม่เพียงพอ
คำตอบ ขอให้ผู้ใช้ใช้บริการสารสนเทศเร่งด่วนได้ค่ะ
คำถาม ห้องหนังสือชั้น 5 ค่อนข้างมืดและทึบ
คำตอบ ด้วยห้องอ่านชั้น 5 ทั้งชั้น เป็น Collection ด้านสังคมศาสตร์ ซึ่งมีปริมาณหนังสือมาก ตู้หนังสือเป็นตู้ไม้ขนาดสูง ตลอดจนบริเวณห้องกลางที่เชื่อมติดต่อกันได้ห่างไกลจากกระจกรอบอาคาร ทำให้ลักษณะห้องหนาแน่น ไม่ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติเหมือนห้องอ่านชั้น 4 นั้น ฝ่ายบริการผู้อ่านจึงได้ปรับปรุงพื้นที่ โดยการขยายและโยกย้ายชั้นหนังสือบางส่วน และเสริมโต๊ะ-เก้าอี้นั่งอ่าน เพื่อให้ดูโปร่งและสะดวกขึ้นแล้ว ขอขอบคุณผู้รับบริการที่เป็นลูกค้าประจำชั้น 5 ทุกๆคน
คำถาม ร้องเรียนบุคลากรไม่สุภาพ
คำตอบ สถาบันฯได้รับคำร้องเรียนเรื่องบุคลากรทั้งในด้านการบริการและบุคลิกภาพค่อนข้างสูง กรณีมีการระบุชื่อมาชัดเจน สถาบันฯก็ได้สืบสวนหาข้อเท็จจริง และมีมาตรการในการดำเนินการตามเหตุการณ์และความเหมาะสมเป็นรายๆไป อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ร้องเรียนมักไม่ระบุชื่อ (บุคลากรทุกคนมีบัตรประจำตัว) แจ้งเพียงรูปพรรณสัณฐาน การแต่งกาย ซึ่งสถาบันฯขอให้ท่านระบุชื่อ สถานที่ และลักษณะการบริการที่ประสงค์จะร้องเรียนอย่างชัดเจน จะเป็นผลดีและยุติธรรมสำหรับผู้รับบริการและผู้ให้บริการทุกๆคน
คำถาม เจ้าหน้าที่ไม่ควรว่าผู้รับบริการในการหยิบแบบฟอร์ม รับความคิดเห็น
คำตอบ สถาบันฯต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากมีผู้รับบริการจำนวนหนึ่งมักหยิบแบบฟอร์มรับความคิดเห็นไปทำเป็นกระดาษโน้ต หรือกระดาษคั่นหน้าเพื่อถ่ายเอกสาร จึงได้แนะนำไปว่าใช้สำหรับแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ทั้งนี้บริเวณโต๊ะคอมพิวเตอร์สืบค้นข้อมูลจะมีกระดาษโน้ตไว้ให้ใช้ประโยชน์โดยเฉพาะ และห้องถ่ายเอกสารก็มีกระดาษเล็กๆไว้ให้บริการเช่นกัน
คำถาม ขอเสนอซื้อหนังสือ "สัญญาทางปกครอง" โดย รศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ หนังสือมีที่ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์เท่านั้น แม้ที่นิติศาสตร์หรือหอสมุดกลางก็ไม่มีี้
คำตอบ จะดำเนินการสั่งซื้อต่อไปค่ะ และขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้บริการท่านอื่นๆนะคะว่าหอสมุดกลางมี Collection สิ่งพิมพ์จุฬาฯ (อยู่ที่ชั้น 6) ซึ่งรวบรวมสิ่งพิมพ์ของหน่วยงาน/คณาจารย์/บุคลากรของจุฬาฯทุกสาขาวิชา ดังเช่นสิ่งพิมพ์ของรศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ ที่เสนอแนะมานี้ ดังนั้นหากท่านพบเห็นสิ่งพิมพ์จุฬาฯ ที่หอสมุดกลางยังไม่มีให้บริการ กรุณาเสนอแนะมา จักขอบคุณยิ่งค่ะ
คำถาม ขอเสนอซื้อหนังสือต่อไปนี้
Foucault / by J.G. Merquior
Foucault for beginners
คำตอบ จะดำเนินการจัดซื้อต่อไป คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเนื่องจากต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ
คำถาม อยากให้เพิ่มหนังสือด้านปรัชญาให้มากๆ
คำตอบ ขอรับไว้พิจารณา และอย่าลืมช่วยเสนอแนะหนังสือดีๆ และทันสมัยทางปรัชญามาด้วยนะคะ
ค่า Print แพง
คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลใน TIC ทำงานช้ามาก
ทำไมบัตรยืมของ TIC ต้องติดรูปอีก เมื่อมีบัตร Smart Card แล้ว
คำตอบ
ศูนย์เอกสารประเทศไทย (TIC) จัดเก็บค่า Print out ตามอัตราในประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับทุกห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศูนย์เอกสารฯมิได้ละเลยในปัญหานี้ ได้พยายามเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครื่อง ซ่อมบำรุง และจัดทำแผนเพื่อทดแทนเท่าที่จะสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการสักระยะหนึ่ง
ในกรณีที่ผู้รับบริการลืมบัตร Smart Card ก็ยังสามารถยืมเอกสารของศูนย์เอกสารฯได้ เพราะมีรูปในบัตรยืม
คำถาม บุคคลภายนอกมาขอรับบริการวารสารชื่อ Thai TESOL Bulletin แต่ไม่พบชื่อและตัวเล่ม ทำให้การอ้างอิงในวิทยานิพนธ์ไม่สมบูรณ์
คำตอบ สถาบันฯ ขอชี้แจงรายละเอียดจำแนกเป็นข้อๆ ดังนี้
วารสารชื่อนี้ไม่มีให้บริการที่สถาบันวิทยบริการ
ผู้ให้บริการได้ตรวจสอบแล้วคาดว่าน่าจะมีที่ห้องสมุดสถาบันภาษา แต่เนื่องจากวันที่ให้บริการเป็นวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม ช่วงเย็น และวันเสาร์ที่ 17-18 พฤษภาคม เป็นวันหยุด ห้องสมุดสถาบันภาษาปิดบริการ แต่เป็นโชคดีของท่านที่ผู้ให้บริการท่านหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันภาษา ซึ่งมาปฏิบัติงานล่วงเวลาที่สถาบันฯ จึงได้แจ้งชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมนัดหมายให้ท่านติดต่อไปที่สถาบันภาษาในวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2546
ผู้ให้บริการได้จัดเตรียมตัวเล่มฉบับที่ต้องการคือ Vol.10 no.1 February 1997 ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว แต่ท่านไม่ได้ติดต่อมาเลยจนถึงบัดนี้
ดังนั้นการที่ท่านร้องเรียนมานั้น สถาบันฯ เห็นว่าผู้ให้บริการดังกล่าวได้ช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และเต็มใจแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่ควรจะติเตียน และสถาบันฯ ไม่สามารถติดต่อโดยตรงกับท่านได้ หากได้อ่านคำชี้แจงนี้แล้ว ก็ยังคงขอใช้บริการได้ดังรายละเอียดข้างต้น