ท่านถาม-เราตอบ

ประจำเดือน มิถุนายน 2546


วันที่ติดบอร์ด    26 มิถุนายน 2546

คำถาม     ควรมี Copy ของวิจัยและวิทยานิพนธ์ของทุกคณะรวมไว้ที่สถาบันวิทยบริการด้วย 

คำตอบ      หอสมุดกลางมีวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาเกือบทุกคณะให้บริการอยู่แล้ว โดยบัณฑิตวิทยาลัยส่งมาให้สถาบันวิทยบริการ ยกเว้นวิทยานิพนธ์ของวิทยาลัยสาธารณสุข วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ที่ไม่ได้ส่งตัวเล่มให้บัณฑิตวิทยาลัย 
สำหรับงานวิจัยของคณาจารย์ จุฬาฯ หอสมุดกลางได้ติดตามจัดหาและจัดเก็บผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ทุกสาขาวิชาอยู่แล้ว หากท่านพบว่าที่หอสมุดกลางยังไม่มีให้บริการ กรุณาเสนอแนะมาที่เราได้ค่ะ

 

คำถาม     เสนอควรมีบทคัดย่อปี 2542-2545 โดยเร่งให้ส่งมาที่นี่ด่วน

คำตอบ      ได้สอบถามไปยังบัณฑิตวิทยาลัย และขอเรียนชี้แจงดังนี้ บัณฑิตวิทยาลัยหยุดพิมพ์ "รวมบทคัดย่อวิทยานิพนธ์" โดยปีสุดท้ายที่จัดพิมพ์ คือ ปี 2541 ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นไป สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากเว็บไซด์ของบัณฑิตวิทยาลัย (http:///www.grad.chula.ac.th) ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลจนถึงปี 2543 สำหรับปี 2544 อยู่ขั้นตอนกำลังรวบรวมข้อมูล และบัณฑิตวิทยาลัยมีโครงการจะนำข้อมูลรวมบทคัดย่อตั้งแต่ปี 2542-2544 จัดทำในรูปแบบ CD-ROM หากดำเนินการเสร็จเมื่อใดจะนำส่งหอสมุดกลางเพื่อให้บริการต่อไป

 

คำถาม     หนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สเปน อิตาเลียน มีน้อยมาก 

คำตอบ      ขอรับไว้พิจารณาค่ะ แต่ขอเรียนว่าหนังสือเรียนภาษาเหล่านี้มีผลิตจำหน่ายน้อยมาก จึงจัดหาเข้าห้องสมุดได้ไม่มาก อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ใช้ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ด้วยค่ะ เพราะเป็นคณะที่มีการเรียนการสอนภาษาเหล่านี้ ดังนั้นจึงจะมีตำราเรียนภาษานี้ไว้ให้บริการ

วันที่ติดบอร์ด    19 มิถุนายน 2546

คำถาม     ต้องการใช้หนังสือชื่อ "Demian" ของ Hermann Hesse ซึ่ง นำไปซ่อมเกือบปีแล้ว (จาก Suggestion ใน OPAC)

คำตอบ      หนังสือชื่อนี้เป็นนวนิยายเยอรมัน ฉบับที่หอสมุดกลางมีตัวเล่มคือปีค.ศ. 1969 (พ.ศ. 2512) ซึ่งมีสภาพตัวเล่มชำรุดมาก กระดาษเสื่อมสภาพจนกรอบ เจ้าหน้าที่งานซ่อมหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถซ่อมได้ ฝ่ายบริการผู้อ่านจึงได้ตรวจสอบพบว่า หนังสือชื่อเดียวกันนี้มีให้บริการที่ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ จัดเก็บเป็น Arts foreign languages หมวดหมู่ PT2617.E85 H587D มีจำนวน 4 copy และสถานภาพดูที่ชั้นหนังสือ (ตรวจสอบครั้งสุดท้าย ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2546) ซึ่งมีปริมาณเพียงพอในการให้บริการ ด้วยเหตุผลนี้ฝ่ายฯจึงได้คิดแยกตัวเล่มออกมา และจัดเก็บรายการหลักฐานไว้ตรวจสอบอย่างเป็นระบบ จึงขอแนะนำให้ท่านใช้บริการได้ที่ห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์ หากท่านไม่สะดวกกรุณาติดต่อหัวหน้าฝ่ายบริการผู้อ่านเพื่อขอยืมตัวเล่มชำรุดเป็นกรณีพิเศษ และฝ่ายฯกำลังพิจารณาจัดหาตัวเล่มมาทำสำเนาทดแทนต่อไป

 

คำถาม     คุณเคยคิดปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ เสียทุกครั้งเลย

คำตอบ      เนื่องจากผู้สอบถามไม่ได้ระบุว่าเป็นคอมพิวเตอร์ในส่วนการบริการใด จึงขอตอบในภาพรวมว่า คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นฐานข้อมูลห้องสมุด (OPAC/WEBPAC) ที่มีอยู่ในห้องอ่านต่างๆจำนวน 35 เครื่องนั้น มีอายุการใช้งานมานาน สภาพใช้งานอย่างคุ้มค่า บางเครื่องได้รับบริจาคจากหน่วยงานอื่น และฝ่ายฯได้ซ่อมบำรุง/จัดหาเครื่องทดแทนเป็นระยะๆ จึงมีทั้งเครื่องเก่าและเครื่องทดแทนปะปนกัน บางเครื่องที่ระบบสืบค้นไม่ได้ อาจต้องรอการซ่อมนานสักหน่อย อย่างไรก็ตามทุกห้องอ่านจะมีเครื่องให้บริการอย่างน้อย 3 เครื่อง ขอให้ท่านใช้เครื่องอื่น ซึ่งให้ผลลัพธ์การสืบค้นเหมือนกัน ส่วนกรณีที่เป็นเครื่องในส่วนบริการ CU Cyber Zone ได้อธิบายและประกาศไว้ ณ จุดบริการแล้ว

 

คำถาม     วิทยานิพนธ์รูปเล่มมาช้า เป็น Cataloging อยู่หลายเล่มทำให้ไม่เพียงพอ

คำตอบ      ขอให้ผู้ใช้ใช้บริการสารสนเทศเร่งด่วนได้ค่ะ

 

คำถาม     ห้องหนังสือชั้น 5 ค่อนข้างมืดและทึบ

คำตอบ      ด้วยห้องอ่านชั้น 5 ทั้งชั้น เป็น Collection ด้านสังคมศาสตร์ ซึ่งมีปริมาณหนังสือมาก ตู้หนังสือเป็นตู้ไม้ขนาดสูง ตลอดจนบริเวณห้องกลางที่เชื่อมติดต่อกันได้ห่างไกลจากกระจกรอบอาคาร ทำให้ลักษณะห้องหนาแน่น ไม่ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติเหมือนห้องอ่านชั้น 4 นั้น ฝ่ายบริการผู้อ่านจึงได้ปรับปรุงพื้นที่ โดยการขยายและโยกย้ายชั้นหนังสือบางส่วน และเสริมโต๊ะ-เก้าอี้นั่งอ่าน เพื่อให้ดูโปร่งและสะดวกขึ้นแล้ว ขอขอบคุณผู้รับบริการที่เป็นลูกค้าประจำชั้น 5 ทุกๆคน

 

คำถาม     ร้องเรียนบุคลากรไม่สุภาพ

คำตอบ      สถาบันฯได้รับคำร้องเรียนเรื่องบุคลากรทั้งในด้านการบริการและบุคลิกภาพค่อนข้างสูง กรณีมีการระบุชื่อมาชัดเจน สถาบันฯก็ได้สืบสวนหาข้อเท็จจริง และมีมาตรการในการดำเนินการตามเหตุการณ์และความเหมาะสมเป็นรายๆไป อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ร้องเรียนมักไม่ระบุชื่อ (บุคลากรทุกคนมีบัตรประจำตัว) แจ้งเพียงรูปพรรณสัณฐาน การแต่งกาย ซึ่งสถาบันฯขอให้ท่านระบุชื่อ สถานที่ และลักษณะการบริการที่ประสงค์จะร้องเรียนอย่างชัดเจน จะเป็นผลดีและยุติธรรมสำหรับผู้รับบริการและผู้ให้บริการทุกๆคน

 

คำถาม     เจ้าหน้าที่ไม่ควรว่าผู้รับบริการในการหยิบแบบฟอร์ม รับความคิดเห็น

คำตอบ      สถาบันฯต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากมีผู้รับบริการจำนวนหนึ่งมักหยิบแบบฟอร์มรับความคิดเห็นไปทำเป็นกระดาษโน้ต หรือกระดาษคั่นหน้าเพื่อถ่ายเอกสาร จึงได้แนะนำไปว่าใช้สำหรับแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ทั้งนี้บริเวณโต๊ะคอมพิวเตอร์สืบค้นข้อมูลจะมีกระดาษโน้ตไว้ให้ใช้ประโยชน์โดยเฉพาะ และห้องถ่ายเอกสารก็มีกระดาษเล็กๆไว้ให้บริการเช่นกัน

วันที่ติดบอร์ด    12 มิถุนายน 2546

คำถาม     ขอเสนอซื้อหนังสือ "สัญญาทางปกครอง" โดย รศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ หนังสือมีที่ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์เท่านั้น แม้ที่นิติศาสตร์หรือหอสมุดกลางก็ไม่มีี้

คำตอบ      จะดำเนินการสั่งซื้อต่อไปค่ะ และขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้บริการท่านอื่นๆนะคะว่าหอสมุดกลางมี Collection สิ่งพิมพ์จุฬาฯ (อยู่ที่ชั้น 6) ซึ่งรวบรวมสิ่งพิมพ์ของหน่วยงาน/คณาจารย์/บุคลากรของจุฬาฯทุกสาขาวิชา ดังเช่นสิ่งพิมพ์ของรศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ ที่เสนอแนะมานี้ ดังนั้นหากท่านพบเห็นสิ่งพิมพ์จุฬาฯ ที่หอสมุดกลางยังไม่มีให้บริการ กรุณาเสนอแนะมา จักขอบคุณยิ่งค่ะ

วันที่ติดบอร์ด    5 มิถุนายน 2546

คำถาม     ขอเสนอซื้อหนังสือต่อไปนี้

  1. Foucault / by J.G. Merquior

  2. Foucault for beginners

คำตอบ      จะดำเนินการจัดซื้อต่อไป คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเนื่องจากต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ

 

คำถาม     อยากให้เพิ่มหนังสือด้านปรัชญาให้มากๆ

คำตอบ      ขอรับไว้พิจารณา และอย่าลืมช่วยเสนอแนะหนังสือดีๆ และทันสมัยทางปรัชญามาด้วยนะคะ

 

คำถาม    

  1. ค่า Print แพง

  2. คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลใน TIC ทำงานช้ามาก

  3. ทำไมบัตรยืมของ TIC ต้องติดรูปอีก เมื่อมีบัตร Smart Card แล้ว

คำตอบ      

  1. ศูนย์เอกสารประเทศไทย (TIC) จัดเก็บค่า Print out ตามอัตราในประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับทุกห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  2. ศูนย์เอกสารฯมิได้ละเลยในปัญหานี้ ได้พยายามเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครื่อง ซ่อมบำรุง และจัดทำแผนเพื่อทดแทนเท่าที่จะสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการสักระยะหนึ่ง

  3. ในกรณีที่ผู้รับบริการลืมบัตร Smart Card ก็ยังสามารถยืมเอกสารของศูนย์เอกสารฯได้ เพราะมีรูปในบัตรยืม 

 

คำถาม     บุคคลภายนอกมาขอรับบริการวารสารชื่อ Thai TESOL Bulletin แต่ไม่พบชื่อและตัวเล่ม ทำให้การอ้างอิงในวิทยานิพนธ์ไม่สมบูรณ์

คำตอบ      สถาบันฯ ขอชี้แจงรายละเอียดจำแนกเป็นข้อๆ ดังนี้

  1. วารสารชื่อนี้ไม่มีให้บริการที่สถาบันวิทยบริการ

  2. ผู้ให้บริการได้ตรวจสอบแล้วคาดว่าน่าจะมีที่ห้องสมุดสถาบันภาษา แต่เนื่องจากวันที่ให้บริการเป็นวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม ช่วงเย็น และวันเสาร์ที่ 17-18 พฤษภาคม เป็นวันหยุด ห้องสมุดสถาบันภาษาปิดบริการ แต่เป็นโชคดีของท่านที่ผู้ให้บริการท่านหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันภาษา ซึ่งมาปฏิบัติงานล่วงเวลาที่สถาบันฯ จึงได้แจ้งชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมนัดหมายให้ท่านติดต่อไปที่สถาบันภาษาในวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2546

  3. ผู้ให้บริการได้จัดเตรียมตัวเล่มฉบับที่ต้องการคือ Vol.10 no.1 February 1997 ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว แต่ท่านไม่ได้ติดต่อมาเลยจนถึงบัดนี้

ดังนั้นการที่ท่านร้องเรียนมานั้น สถาบันฯ เห็นว่าผู้ให้บริการดังกล่าวได้ช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และเต็มใจแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่ควรจะติเตียน และสถาบันฯ ไม่สามารถติดต่อโดยตรงกับท่านได้ หากได้อ่านคำชี้แจงนี้แล้ว ก็ยังคงขอใช้บริการได้ดังรายละเอียดข้างต้น