ท่านถาม-เราตอบ

ประจำเดือน มีนาคม 2545


วันที่ติดบอร์ด    28 มีนาคม 2545

คำถาม    เห็นใจเจ้าหน้าที่วิทยานิพนธ์ บริการเหนื่อย ส่งผลให้หน้าตาไม่ยิ้มแย้ม ควรยืมวิทยานิพนธ์กลับบ้านได้ และไม่ควรให้จองที่นั่ง

คำตอบ    สถาบันฯพบว่า ปริมาณการใช้วิทยานิพนธ์ในแต่ละวัน ซึ่งมีปริมาณการใช้สูงนั้น ไม่เพียงแต่เป็นประชาคมจุฬาฯ บุคคลภายนอกก็เป็นผู้ใช้กลุ่มใหญ่มาก ดังนั้นเพื่อให้มีการหมุนเวียนตัวเล่มวิทยานิพนธ์ จึงกำหนดให้ยืมออกได้ในกรณีที่มีฉบับซ้ำ และจัดหาโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งค้นคว้าเต็มห้อง ซึ่งผู้ใช้มักค้นคว้าติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ที่นั่งไม่เพียงพอ นอกจากไม่อนุญาตให้จองที่นั่งแล้ว สถาบันฯใคร่ขอความร่วมมือผู้ใช้ที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการใช้วิทยานิพนธ์ โปรดเลือกใช้ห้องอ่านอื่นๆ จักขอบคุณยิ่ง ในเรื่องการบริการได้จัดเจ้าหน้าที่จากห้องอ่านต่างๆหมุนเวียนการหยิบตัวเล่มทุกวัน แม้ว่าจะเหนื่อย แต่ทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ในการให้บริการที่ดีที่สุด ต้องมีความมั่นคงทางอารมณ์สูง คนที่ยังให้บริการบกพร่องก็มีการว่ากล่าวตักเตือนกันไปแล้ว คนที่ได้รับคำชมเชยก็ได้แจ้งให้ทราบเป็นขวัญและกำลังใจกันต่อไป และสถาบันฯเชื่อมั่นว่า…การได้รับบริการที่ดีนั้นควรมาจากทั้งผู้ให้และผู้ใช้ที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย.

 

คำถาม     เสียงโทรศัพท์ราชการดัง และมีการพูดคุยธุระส่วนตัว

คำตอบ     สถาบันฯได้กำชับให้บริเวณที่มีโทรศัพท์ราชการใช้งานเปิดสัญญาณเสียงให้ดังในระดับพอสมควรไปแล้ว และให้มีมารยาทที่ดีในการใช้โทรศัพท์ในห้องสมุด พูดแต่ธุระสำคัญ หากต้องการพูดคุยเป็นส่วนตัว ให้ใช้โทรศัพท์สาธารณะเช่นเดียวกัน.

 

คำถาม     พบว่าหน้าสมัครงานในหนังสือพิมพ์ถูกตัด/ฉีกขาด

คำตอบ     นอกจากเจ้าหน้าที่จะต้องสอดส่องดูแลแล้ว ผู้ใช้บริการที่พบเห็นควรแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อจะได้รีบเข้าไปดำเนินการในทันที ขอให้จดข้อความหรือถ่ายเอกสารไป การทำลายทรัพย์สินของราชการเป็นความผิดนะจะบอกให้.

 

คำถาม     ควรจัดหาหนังสือใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ IT และ Business 

คำตอบ     จากสถิติการซื้อหนังสือในสาขาต่างๆรวม 26 สาขาในปีที่ผ่านๆมา หอสมุดกลางจัดซื้อหนังสือสาขา IT และ Business เป็นจำนวนมากในระดับต้นๆคือ จำนวนประมาณ 16% ของจำนวนหนังสือที่ซื้อทั้งหมด และการจัดซื้อหนังสือเหล่านี้จะเน้นจัดซื้อหนังสือที่พิมพ์จำหน่ายในปีปัจจุบัน อย่างไรก็ตามในแต่ละปีหอสมุดกลางมีงบประมาณจัดซื้อได้เพียง 5,000 เล่ม จึงไม่สามารถจัดซื้อหนังสือในสาขาต่างๆได้จำนวนมากตามความต้องการ แต่หากผู้ใช้บริการช่วยเสนอแนะรายชื่อหนังสือที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนและนโยบายการจัดหาของหอสมุดกลาง จะยิ่งทำให้หอสมุดกลางจัดหาหนังสือได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

 

คำถาม     เสนอให้บอกรับวารสารชื่อ Journal of Endocrinology (จากบัตรเสนอแนะรายชื่อทรัพยากรฯ 8 มี.ค. 2545)

คำตอบ     มีให้บริการที่ห้องสมุดคณะแพทย์ แต่ไม่ครบถ้วนถึงปีปัจจุบัน ขอแนะนำให้ใช้บริการที่คณะแพทย์ฯ โดยอาจเป็นบริการถ่ายสำเนาเอกสารจากห้องสมุดอื่นหรือจากห้องสมุดต่างประเทศ หอสมุดกลางมีงบประมาณบอกรับวารสารค่อนข้างจำกัด และไม่มีนโยบายบอกรับวารสารเฉพาะทางเช่นชื่อที่เสนอมานี้

 

คำถาม     อยากให้หอสมุดกลางรับวารสาร Brand Age ไว้ให้สมาชิกอ่านในหอสมุดกลางด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นวารสารที่มีประโยชน์กับสมาชิก ซึ่งสามารถหาอ่านได้จากที่นี่โดยไม่ต้องดูที่ Sasin เนื่องจากห้องสมุด Sasin บางช่วงเวลามีการปิดการใช้บริการ จึงทำให้เอกสารค้นคว้า บางส่วนที่อ้างอิงจากวารสารดังกล่าวไม่สามารถค้นคว้าได้ (จาก Opac Terminal 88) 

คำตอบ     ได้นำเสนอผู้อำนวยการเพื่อพิจารณาอนุมัติให้บอกรับ และได้รับอนุมัติแล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการติดต่อบอกรับให้อยู่ ขอขอบคุณที่เสนอแนะและแจ้งความไม่สะดวกให้ทราบ

วันที่ติดบอร์ด    21 มีนาคม 2545

คำถาม    Thesis ไม่น่าจะกระจายตามคณะควรจะมีที่หอกลาง เพราะเดินหาคณะยาก และไกลเกินไป น่าจะมีที่หอกลางบ้าง

คำตอบ    บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ จะแจกจ่ายวิทยา-นิพนธ์ให้หน่วยงานหลัก 4 แห่ง คือ หอสมุดกลาง สภาวิจัยแห่งชาติ หอสมุดแห่งชาติ และคณะที่เกี่ยวข้อง โดยคณะต่างๆจะได้รับวิทยา-นิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับคณะของตนเท่านั้น หากตรวจสอบแล้วไม่พบวิทยานิพนธ์ที่ต้องการที่หอสมุดกลาง กรุณาให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบให้ ในเรื่องการบริการได้จัดเจ้าหน้าที่จากห้องอ่านต่างๆหมุนเวียนการหยิบตัวเล่มทุกวัน แม้ว่าจะเหนื่อย แต่ทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ในการให้บริการที่ดีที่สุด ต้องมีความมั่นคงทางอารมณ์สูง คนที่ยังให้บริการบกพร่องก็มีการว่ากล่าวตักเตือนกันไปแล้ว คนที่ได้รับคำชมเชยก็ได้แจ้งให้ทราบเป็นขวัญและกำลังใจกันต่อไป และสถาบันฯเชื่อมั่นว่า…การได้รับบริการที่ดีนั้นควรมาจากทั้งผู้ให้และผู้ใช้ที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย.

 

คำถาม    วารสารมีไม่เพียงพอกับความต้องการ (โดยเฉพาะเรื่อง Environmental treatment)

คำตอบ    สถาบันวิทยบริการมีงบประมาณบอกรับวารสารฉบับพิมพ์ค่อนข้างจำกัดประกอบกับวารสารสาขาที่ต้องการเป็นสาขาเฉพาะด้าน ซึ่งตามนโยบายแล้วจะเป็นความรับผิดชอบของห้องสมุดคณะ กรุณาเสนอความต้องการที่ห้องสมุดคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะวิทยาศาสตร์ก็จะตรงกับนโยบายมากกว่า นอกจากนี้ขอแนะนำให้ลองใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์จากฐานข้อมูล LINK ที่สถาบันวิทยบริการบอกรับและให้บริการ full text ออนไลน์ ซึ่งมีวารสารด้านสิ่งแวดล้อมอยู่ประมาณ 35 ชื่อ อาจเป็นประโยชน์ตรงกับความต้องการได้บ้าง

 

คำถาม    พบว่าเจ้าหน้าที่นั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะผู้ใช้บริการ ไม่ได้อยู่ที่เคาน์เตอร์

คำตอบ    ต้องขออภัยด้วย บางครั้งเจ้าหน้าที่มีงานที่ต้องใช้พื้นที่ทำงาน และอยู่บริการควบคู่กันไป โดยไม่มีโต๊ะทำงานเป็นสัดส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องติดบัตรประจำตัวตลอดเวลา ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ อย่างไรก็ตามอาจทำให้ท่านไม่สะดวก สถาบันฯจะกำกับดูแลให้มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำเคาน์เตอร์ หรืออยู่ในบริเวณใกล้เคียง เมื่อต้องไปทำงาน ณ จุดอื่น จะต้องตั้งป้ายแจ้งผู้รับบริการไว้บนเคาน์เตอร์ด้วย และที่สำคัญที่สุด สร้างจิตสำนึกให้ทุกคนใส่ใจในการให้บริการมากยิ่งขึ้น

 

คำถาม    ผู้ให้บริการตัวเล่มสิ่งพิมพ์ เช่น ห้องวิทยานิพนธ์ ห้องวารสาร บริการช่วยค้นหาตัวเล่ม เป็นต้น ยังให้บริการไม่ประทับใจ 

คำตอบ     สถาบันฯมีผู้มาขอใช้บริการ Collection ที่เป็นระบบชั้นปิด โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้หยิบให้ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก บางครั้งจะได้รับคำชม ความเข้าใจ ความเห็นใจ จากผู้รับบริการ แต่บางครั้งบริการไม่ถูกใจ ทั้งผู้ให้และผู้รับอาจใช้อารมณ์กันไปบ้างตามสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งทางผู้ดูแลได้พยายามแนะนำ ตักเตือน และคลี่คลายสถานการณ์อยู่เสมอ ขอให้ท่านที่ต้องการร้องเรียนโปรดระบุชื่อผู้ให้บริการ/ผู้รับบริการ วัน เวลา สถานที่ สภาพการบริการ มาอย่างชัดเจนด้วย เพื่อจะได้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และพิจารณาเป็นรายๆไป คนที่บริการดีอยู่แล้วจะได้ไม่เสียกำลังใจไปด้วย

 

คำถาม     แนะนำบริการ เช่น ควรยืมวิทยานิพนธ์กลับบ้านได้ทุกเล่ม ควรมีสัญลักษณ์แสดงวารสารใหม่ ขยายเวลาเปิดบริการห้องสัมมนาถึง 22.00 น. ควร up-grade คอมพิวเตอร์บริการ Internet เป็นต้น

คำตอบ     สถาบันฯพิจารณาทุกเรื่องที่ได้รับการแนะนำเข้ามา และส่งต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปบริหารจัดการ พัฒนาปรับปรุง ศึกษาความเป็นไปได้ ตลอดจนรวบรวมปัญหาและอุปสรรค ซึ่งบางเรื่องอาจต้องวินิจฉัยสั่งการจากผู้บริหาร อาจต้องมีการระดมความคิดเห็น มีการจัดทำโครงการนำร่อง เป็นต้น เราจะทยอยตอบ/ชี้แจงมาเป็นระยะ ช้าเร็วไปบ้างคงจะไม่ว่ากัน.

วันที่ติดบอร์ด    14 มีนาคม 2545

คำถาม    หนังสือบางเล่มติดแถบ Barcode ปิดทับตัวหนังสือ

คำตอบ    ถ้าพบกรณีเช่นนี้อีก ขอให้ส่งตัวเล่มที่พบแก่เจ้าหน้าที่บริการ เพื่อส่งแก้ไขที่ฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ

 

คำถาม    วิทยานิพนธ์บางเล่มยังไม่สามารถใช้บริการได้ เข้าใจว่าตัวเล่มยังไม่ได้ส่ง แต่ว่าปีที่พิมพ์บางเล่มก็ไม่ใหม่นัก

คำตอบ    วิทยานิพนธ์ที่หอสมุดกลางได้รับจากบัณฑิตวิทยาลัยนั้น ไม่ได้รับครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่นิสิตส่งให้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเล่มที่หาไม่พบอาจอยู่ในกรณีดังกล่าว

 

คำถาม    วิทยานิพนธ์แต่ละคณะน่าจะส่งให้เร็วกว่านี้

คำตอบ    ขอความกรุณาเขียนคำถามให้อ่านง่ายจะได้ตอบได้ถูกต้อง ฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศเคยตอบคำถามไปแล้วว่า มีบริการจัดทำรายการวิทยานิพนธ์เร่งด่วน (3 วัน) ตามที่ผู้ใช้บริการแจ้งมา น่าจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้บ้าง (เฉพาะที่ตัวเล่มเข้ามาในห้องสมุดแล้ว)

 

คำถาม    น่าจะเปิดบริการยืม-คืนหนังสือได้นานถึง 3 ทุ่ม

คำตอบ    ในเรื่องของการเปิดให้บริการยืม-คืนนั้น ขอเรียนให้ทราบเกี่ยวกับเหตุผลที่เปิดให้บริการเพียง 19 นาฬิกา ดังนี้ค่ะ

  1. ช่วงเวลา 19.00 ถึง 21.00 นาฬิกานั้น มีวัตถุประสงค์ให้เป็นบริการการอ่าน

  2. ในช่วงเวลา 19.00 ถึง 21.00 นาฬิกา จำนวนของผู้ให้บริการในพื้นที่ต่างๆจะลดลง ผู้ปฎิบัติงาน 1 คน จะเพิ่มความรับผิดชอบในพื้นที่ต่างๆกว้างขึ้น จึงไม่สะดวกที่จะทำหน้าที่ให้บริการยืม-คืนด้วย เนื่องจากในบริการดังกล่าวมีรายละเอียดของการทำงานอยู่มากพอสมควร ไม่เฉพาะเพียงการให้ยืมและรับคืนตัวเล่มเท่านั้นค่ะ

 

คำถาม    เมื่อคืนหนังสือแล้ว ผู้คืนต้องการยืมหนังสือเล่มนั้นต่อ น่าจะอนุญาตให้ผู้คืนนั้นสามารถยืมหนังสือเล่มนั้นต่อได้

คำตอบ    ในการยืมหนังสือนั้น ผู้รับบริการทุกท่านมีสิทธิ์ยืมต่อได้ 1 ครั้งในระยะเวลาเท่ากับที่ยืมไปครั้งแรก ดังนั้นหากท่านมีสิทธิ์ยืมได้ 2 สัปดาห์ หากยืมต่อท่านจะมีหนังสือเล่มนั้นอยู่ในครอบครองนาน 1 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร จากนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้อื่นได้ใช้หนังสือเล่มเดียวกันนั้นได้บ้าง จึงกำหนดนำมาคืนก่อน หากไม่มีผู้ใช้อื่นต้องการใช้หนังสือจะยังอยู่ที่ชั้นให้ท่านกลับมายืมได้ต่อไปค่ะ

 

คำถาม    น่าจะอนุญาตให้นิสิตป.ตรียืมหนังสือได้มากกว่านี้ จำนวนหนังสือที่ให้ยืม 7 เล่มไม่เพียงพอ เนื่องจากมีเรียน 5 วิชา ใน 1 เทอม จะยืมได้แค่วิชาละ 1-2 เล่ม เป็นผลต่อการใช้หนังสือที่ต้องอ่านเพื่อค้นแล้วจะได้ยืมเล่มใหม่

คำตอบ    สำหรับจำนวนหนังสือที่ให้ยืมนี้ เป็นความตกลงของเครือข่ายห้องสมุดจุฬาฯ โดยพิจารณาถึงความเพียงพอของจำนวนหนังสือกับจำนวนจำนวนสมาชิกในเครือข่าย ทั้งนี้ได้มีการปรับจำนวนการยืมสำหรับสมาชิกต่างๆ ให้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่กระทบกระเทือนสมาชิกแต่ละคณะ/สถาบันมากนัก เนื่องจากแต่ละท่านมีสิทธิ์ยืมหนังสือของห้องสมุดต่างๆในเครือข่ายได้แม้ไม่ใช่ห้องสมุดที่ตนเองสังกัด การกำหนดจำนวนการยืมจึงต้องคำนึงถึงการกระจายหนังสือให้สมาชิกในวงกว้างเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนด้วยค่ะ

 

คำถาม    

  1. น่าจะอนุญาตให้ยืม-คืนหนังสือในช่วงเวลาปิดเทอมด้วย เพราะว่า บางครั้งต้องทำรายงาน หรือศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเขียน thesis

  2. คงจะดีกว่านี้ถ้าสถาบันวิทยบริการเปิดให้บริการยืม-คืนในระหว่างปิดเรียน โดยอาจจะตั้งเงื่อนไขบางประการเพื่อป้องกันการสูญหายของทรัพยากรก็ได้ค่ะ

  3. ควรเปิดให้ยืมช่วงปิดเทอม

คำตอบ    ขอชี้แจงเรื่องการยืมในช่วงปิดเทอมดังนี้ค่ะ ตามปกติหอสมุดกลางอนุญาตให้นิสิตปริญญาโท-เอก นิสิตที่เรียนในระบบไตรภาค ยืมหนังสือได้อยู่แล้ว โดยนิสิตปริญญาโท-เอกนั้นจะขอต่ออายุสมาชิกได้หลังจากปิดภาคการศึกษาประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ให้แสดงใบเสร็จค่าลงทะเบียนเทอมที่ผ่านมา และใบแสดงผลการศึกษา แต่สำหรับในช่วงปิดภาคปลายปีนี้ หอสมุดกลางจะเปิดให้นิสิตทุกระดับการศึกษาในชั้นปีที่ 2 และ 3 ของคณะต่างๆ นิสิตชั้นปีที่ 4 ของคณะที่เรียนหลักสูตร 5 ปี และนิสิตชั้นปีที่ 5 ของคณะที่เรียนหลักสูตร 6 ปี ยืมหนังสือได้ โดยยื่นขอต่ออายุสมาชิกได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืนตั้งแต่วันที่ได้รับ CR 60 เป็นต้นไป โดยนำบัตรนิสิตและ CR 60 มาเป็นหลักฐานในการขอต่ออายุสมาชิก สำหรับนิสิตที่เรียนปีสุดท้าย หากมีความจำเป็นต้องยืมหนังสือ ขอให้นำหนังสือรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ประจำวิชามาขอต่ออายุสมาชิกพร้อมบัตรนิสิต แต่ทั้งนี้ท่านที่จะได้รับการต่ออายุสมาชิกต้องไม่มีรายการยืมหนังสือค้างส่ง ไม่ว่าจะเป็นของห้องสมุดใดในจุฬาฯค่ะ

 

คำถาม    เช็คจำนวนหนังสือที่ยืมมาได้จากที่ไหนคะ

คำตอบ    การเช็คจำนวนหนังสือที่ยืมสามารถทำด้วยตนเองได้ โดยดูจากหน้าจอ OPAC หรือหน้าจอที่ใช้ค้นข้อมูลของทุกห้องสมุดในเครือข่ายห้องสมุดจุฬาฯค่ะ วิธีการก็คือ 

  1. เลือก V > ดูรายละเอียดการยืมคืน ในหน้าจอภาษาไทย หรือ V > VIEW your circulation record ในหน้าจอภาษาอังกฤษ

  2. พิมพ์ชื่อ วรรค นามสกุล ให้ถูกต้องครบถ้วน แล้ว enter

  3. พิมพ์หมายเลขบาร์โค้ดที่อยู่ด้านหลังของบัตรนิสิตให้ครบ 14 ตัว แล้ว enter จะปรากฏระเบียนของผู้ใช้ขึ้นบนหน้าจอ จากนั้นเลือกใช้ทางเลือกต่างๆ ซึ่งอยู่ด้านล่างของหน้าจอนั้น ดังนี้นะคะ

 

คำถาม    จะดีกว่านี้มากถ้าพนักงานทุกคนมี Service mind กว่านี้ โดยเฉพาะ (สถาบันฯขอไม่ระบุชื่อเจ้าหน้าที่ ณ ที่นี้) บริการแย่มาก ถ้าคิดว่าไม่ถนัดงานบริการก็อย่าทำเลยดีกว่า

คำตอบ    สถาบันฯขอขอบคุณที่ท้วงติงพร้อมระบุชื่อบุคลากรให้ได้รับทราบ สถาบันฯได้ดำเนินการตักเตือน กำชับ และขอความร่วมมือให้บุคลากรที่ท่านระบุชื่อมา แก้ไขปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น พร้อมจะคอยติดตามการทำงานของบุคคลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานต่อไป

 

คำถาม    เก้าอี้นั่งอ่านชำรุดมาก

คำตอบ    สถาบันฯหมุนเวียนการส่งเก้าอี้ไปซ่อมเป็นประจำทุกปีๆละ 2 ครั้ง เป็นจำนวน 400 ตัว มูลค่าเกือบ 200,000 บาท และในปีนี้จะส่งซ่อมปลายเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้ได้รับเก้าอี้สภาพดีกลับคืนมาก่อนเปิดเทอมปีการศึกษาใหม่ อย่างไรก็ตามหากคนนั่งไม่ขีดเขียนเบาะให้เลอะเทอะ ไม่ใช้คัตเตอร์กรีดเบาะให้ขาด ไม่นั่งโยกขาเก้าอี้ ไม่เอาเท้าพาดบนเก้าอี้ทำให้สกปรก เป็นต้น ก็จะทำให้เราทุกคนมีเก้าอี้นั่งสภาพดี ใช้งานได้นานๆ

 

คำถาม    ผู้ให้บริการแต่งกายไม่สุภาพ เช่น ใส่กระโปรงสั้นเกินไป

คำตอบ    เนื่องจากไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นบุคลากรคนใด สถาบันฯจึงขอความร่วมมือผู้ให้บริการทุกท่านโปรดระมัดระวัง และพิจารณาการแต่งกายให้เหมาะสมด้วย

 

คำถาม    เจ้าหน้าที่เก็บหนังสือเสียงดัง อาจทำให้หนังสือชำรุดได้

คำตอบ    ฝ่ายบริการผู้อ่านได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทุกคนแล้ว และให้ปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรม และวิธีการให้มีประสิทธิภาพขึ้น

 

คำถาม    ผู้ให้บริการ "It's so stupid!" มีต่อ…

คำตอบ    เป็นที่น่าเสียดายว่าความคิดเห็นนี้ ผู้ใช้บริการไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นใคร หมายถึงเหตุการณ์ใด และที่สำคัญเขียนมาด้วยถ้อยคำอื่นๆที่ไม่สุภาพ หยาบคาย ใช้อารมณ์ ทางสถาบันฯจึงไม่สามารถชี้แจงเรื่องราวได้ แต่ขอย้ำเตือนผู้ที่ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นทุกท่าน โปรดใช้วาจาสุภาพ บอกเล่าเหตุการณ์อันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ท่านและเรา ซึ่งเรายินดีน้อมรับความคิดเห็นนั้นๆด้วยความขอบคุณ และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น แต่เราไม่ยินดีเลยที่บางท่านแสดงความดูถูก เหยียดหยาม เสมือนเราไม่ใช่มนุษย์ในสังคมด้วยกัน

 

คำถาม    ไม่ควรให้นักเรียนสาธิตจุฬาฯ เข้ามาใช้บริการเพราะส่งเสียงดัง

คำตอบ    สถาบันฯคงไม่สามารถห้ามนักเรียนสาธิตจุฬาฯเข้ามาใช้บริการ เพราะนักเรียนสาธิตจุฬาฯคือ หนึ่งในประชาคมจุฬาฯของเรา และคนที่ส่งเสียงดังเป็นเพียงบางกลุ่ม บางคน ซึ่งสถาบันฯจะพยายามสอดส่องดูแล เข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นนักเรียนสาธิตจุฬาฯที่ได้อ่านคำตอบนี้แล้ว โปรดบอกต่อๆกันด้วยว่า ควรช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ของโรงเรียน และเคารพระเบียบวินัยในการใช้สถานที่ส่วนรวมร่วมกันด้วย

 

คำถาม    ปากกาที่จัดไว้บริเวณคอมพิวเตอร์สืบค้นใช้ไม่ได้

คำตอบ    ฝ่ายบริการผู้อ่านได้จัดหาปากกาไว้ให้ใช้งานโดยสม่ำเสมอ ซึ่งบางครั้งหมึกอาจหมด หรือปากกาเสีย ทำให้เขียนไม่ติด เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบจะรีบเปลี่ยนให้ทันที แต่มีบางครั้งพบว่าผู้ใช้บริการนำปากกาเสียมาเปลี่ยนปากกาดีไปใช้แทน บอกเล่ากันมาอย่างนี้แล้ว จะพยายามดูแลให้ทั่วถึง ให้ทุกๆจุดบริการมีปากกาที่มีคุณภาพค่ะ

วันที่ติดบอร์ด    7 มีนาคม 2545

คำถาม    ผู้รับบริการที่ศูนย์เอกสารประเทศไทย (TIC) ร้องเรียนเรื่องมารยาทของบรรณารักษ์ ที่เตือนว่าไม่ควรปรึกษางานกันเพราะมีคนต่างชาติใช้ห้องสมุดอยู่ด้วย

คำตอบ    ศูนย์เอกสารฯ ต้องขออภัยที่การพูดจาของเจ้าหน้าที่อาจทำให้เข้าใจผิดว่าเห็นคนต่างชาติดีกว่าคนไทย โดยปกติแล้วศูนย์เอกสารฯ ให้บริการแก่ผู้รับบริการเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ แต่อย่างไรก็ตามได้ทบทวนกับเจ้าหน้าที่ทุกคนแล้วว่า ขอให้ปฏิบัติต่อผู้รับบริการอย่างสุภาพ นุ่มนวล และใคร่ขอความร่วมมือจากผู้รับบริการเรื่องการใช้ห้องสมุดด้วย เช่น งดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือ การจองที่นั่ง การเดินเข้าออกบ่อยครั้ง การปรึกษางานและพูดคุยเสียงดังรบกวนผู้อื่น เพราะผู้ให้บริการเองก็รู้สึกกังวลใจในการที่จะต้องปฏิบัติให้ถูกใจผู้รับบริการทุกคน ทั้งผู้ที่กำลังปรึกษางาน และผู้ที่มาร้องเรียนว่ามีผู้ส่งเสียงดัง

 

คำถาม    ควรปรับปรุงมารยาทของผู้ให้บริการ

คำตอบ    ทางสถาบันฯได้ดำเนินการพิจารณา สอบถาม ชี้แนะ และตักเตือน ความบกพร่องในการให้บริการตามที่ท่านได้ระบุชื่อ / จุดปฏิบัติงานอย่างชัดเจนโดยด่วนแล้ว ส่วนที่บอกกล่าวกันมาเป็นภาพรวม ทางสถาบันฯก็ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องสร้างจิตสำนึกที่ดีในการบริการต่อไป และเราก็ได้รับคำร้องเรียนจากผู้ให้บริการในทำนองเดียวกันว่า บางครั้งผู้รับบริการไม่ได้เคารพในกฎ กติกา มารยาท ของการใช้ห้องสมุดร่วมกัน ส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการด้วยกันเองและผู้ให้บริการต่างๆ ทั้งในด้านพฤติกรรมการใช้ และอารมณ์ จึงขอความร่วมมือทุกๆคนมา ณ ที่นี้ด้วย เมื่อสถาบันฯมีทั้งผู้รับบริการที่ดี และผู้ให้บริการที่น่าชมเชยแล้ว ย่อมเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันในการพัฒนาคุณภาพของสถาบันวิทยบริการแห่งนี้.

 

คำถาม    ไม่มีที่นั่งสำหรับค้นคว้าในห้องสมุด

คำตอบ    สถาบันฯได้เคยชี้แจงประเด็นปัญหานี้กันไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นช่วงสอบ ทำให้นิสิตใช้ห้องสมุดเป็นที่นั่งอ่านหนังสือเป็นจำนวนมาก ตลอดจนนักเรียนจากโรงเรียนใกล้เคียงก็มาใช้บริการสถานที่เช่นกัน สถาบันฯไม่ได้ละเลยปัญหานี้ ได้ประกาศเสียงตามสายขอความร่วมมือไม่จองที่นั่ง ตลอดจนบรรณารักษ์ / เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยจัดหาที่นั่งอ่านเพิ่มเติมให้ ซึ่งอาจเป็นที่พอใจของผู้ได้ที่นั่ง แต่เป็นที่ไม่พอใจของผู้สูญเสียความสะดวกสบายในการใช้พื้นที่ หากท่านมีแนวคิดใด โปรดเสนอแนะมาด้วย เพื่อใช้เป็นมาตรการที่ดีในการลดปัญหาดังกล่าว

 

คำถาม    สถาบันฯเปิดให้บริการถึงเวลา 24.00 น. แต่ที่นั่งอ่านลดลงคือเปิดให้ใช้บริการได้เฉพาะชั้น 1-2 เท่านั้น ทำให้ที่นั่งอ่านไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงขอให้พิจารณาเพิ่มชั้นในการให้บริการด้วย

คำตอบ    สถาบันฯจะนำข้อเสนอแนะที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป หากมหาวิทยาลัยมีนโยบายให้สถาบันฯเปิดบริการตั้งแต่ 6.00-24.00 น. อีก

 

คำถาม    ขอให้สถาบันฯเข้มงวดกับผู้ใช้บริการที่แต่งกายไม่สุภาพ

คำตอบ    สถาบันฯได้รณรงค์และขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการแต่งกายสุภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน และจะไม่อนุญาตให้ผู้เข้าใช้บริการที่แต่งกายในชุดนิสิต นักศึกษา แต่สวมรองเท้าแตะ รองเท้าไม่รัดส้น หรือไม่ใส่เสื้อในกางเกง รวมทั้งผู้ที่สวมเสื้อแขนกุดลักษณะคล้ายเสื้อกล้าม หรือเสื้อสายเดี่ยว สวมกางเกงขาสั้นมากที่ไม่ใช่ขาสามส่วนหรือสี่ส่วน เข้าใช้บริการ ทั้งนี้ได้มีรูปถ่ายแบบเสื้อและกางเกงที่ไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการแจกแก่เจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้าเรียบร้อยแล้วเพื่อยึดถือเป็นมาตรฐานแล้ว แต่ปัญหาที่สถาบันฯพบมากที่สุดคือผู้ใช้บริการมักจะนำรองเท้าแตะเข้ามาเปลี่ยนและถอดเสื้อคลุมออกเมื่อผ่านการตรวจทางเข้ามาแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ประจำชั้นพบก็จะว่ากล่าวตักเตือน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีภารกิจอื่นๆอีกจึงไม่สามารถตรวจการแต่งกายของผู้ใช้บริการได้ตลอดเวลา

 

คำถาม    ขอให้ปรับอุณหภูมิภายในสถาบันฯให้สูงขึ้น เนื่องจากอากาศเย็นมากเกินไป

คำตอบ    อุณหภูมิภายในอาคารจะตั้งไว้ที่ 24 องศาเซลเซียส โดยจะมีการตรวจเช็คอุณหภูมิเป็นระยะๆ ยกเว้นเมื่อมอเตอร์ไม่ทำงานก็จะส่งผลให้อุณหภูมิลดลง ซึ่งกรณีเช่นนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละชั้นรู้สึกว่าอากาศเย็นเกินไปก็จะแจ้งให้งานอาคารสถานที่ทราบเพื่อแก้ไขต่อไป ดังนั้นหากผู้ใช้บริการท่านใด รู้สึกว่าอากาศเย็นเกินไปขอให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำชั้นทราบเพื่อจักได้ประสานงานต่อไปด้วย สำหรับชั้น 1 อุณหภูมิจะสูงกว่าชั้นอื่น แม้ว่าจะตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 24 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากเพดานสูงและเป็นทางเข้า-ออก ประกอบกับเครื่องกระจายความเย็นที่ส่งผ่านความเย็นให้แก่ชั้น 1 ซึ่งมีอยู่ 3 เครื่องขณะนี้เสีย 2 เครื่อง ซึ่งสถาบันฯกำลังดำเนินการเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2545 หลังจากนั้นอุณหภูมิที่ชั้น 1 จะเย็นขึ้นกว่าปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการทุกท่านที่เดินผ่านประตูทางเข้า-ออก ขอให้ช่วยปิดประตูทุกครั้งด้วย

 

คำถาม    

  1. ไม่ควรจะทำความสะอาดห้องน้ำชั้นที่ติดกันในเวลาเดียวกัน

  2. พนักงานทำความสะอาดห้องน้ำดุและหน้าบึ้ง

คำตอบ    

  1. การทำความสะอาดห้องน้ำในแต่ละชั้นจะมีตารางเวลาการทำความสะอาดที่แน่นอนว่าชั้นไหนจะทำเวลาใด ซึ่งจากการตรวจสอบตารางดังกล่าวจะไม่มีการทำความสะอาดชั้นติดกันพร้อมกัน เช่นหากทำความสะอาดชั้น 1 และชั้น 3 จะเปิดชั้น 2 และชั้น 4 ไว้ เป็นต้น อย่างไรก็ดีสถาบันฯจะทำป้ายบอกเวลาทำความสะอาดติดไว้ที่หน้าห้องน้ำทุกชั้นพร้อมชื่อแม่บ้านที่รับผิดชอบเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ และจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่ควบคุมดูแลงานดังกล่าวติดตามการทำงานให้เป็นไปตามที่ตกลงไว้ 

  2. ได้ตักเตือนและขอความร่วมมือให้พนักงานทำความสะอาดทุกคนปรับปรุงตนเองแล้ว ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการท่านใดยังพบเห็นข้อบกพร่องในเรื่องการทำความสะอาด ขอความกรุณาแจ้งผ่านกล่องรับความคิดเห็นโดยขอความกรุณาระบุวัน เวลา และชั้นที่พบ พร้อมชื่อเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการแก้ไขปรับปรุงต่อไป 

 

คำถาม    

  1. ออกไปทานอาหารแล้วกลับเข้ามาอีกครั้งเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ฝากของและพูดทำนองว่าจะปรับ

  2. โทรศัพท์ชั้น 1 ไม่ยอมคืนเหรียญให้

  3. น่าจะมีน้ำดื่มแบบไม่เย็นเพราะบางคนดื่มน้ำเย็นไม่ได้

  4. กาแฟและขนมแพงมาก

คำตอบ    

  1. สถาบันฯ มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่รับฝากของทุกครั้งที่ผู้ใช้บริการต้องการ แต่ทั้งนี้ผู้ใช้บริการต้องไม่ลืมทิ้งไว้เกินเวลา 9.00 น. ของวันทำการถัดไป หากเลยเวลาดังกล่าวจึงจะเสียค่าปรับ ดังนั้นหากท่านพบว่าเจ้าหน้าที่คนใดไม่รับฝากของระหว่างเวลาทำการ ขอความกรุณาผู้ใช้บริการแจ้งชื่อผู้ให้บริการผ่านกล่องรับความคิดเห็นเพื่อตักเตือนต่อไป ทั้งนี้ชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสถาบันฯได้ติดแจ้งไว้ที่เสาเหนือเคาน์เตอร์รับฝากของฝั่งที่ตั้งเครื่องโทรศัพท์ภายใน

  2. สถาบันฯได้แจ้งองค์การโทรศัพท์ให้รับทราบแล้ว

  3. ผู้ใช้บริการส่วนน้อยที่ไม่สามารถดื่มน้ำเย็นได้ ดังนั้นจึงไม่คุ้มค่าที่จะติดตั้งจุดบริการน้ำดื่มแบบไม่เย็นได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประสงค์จะดื่มน้ำที่ไม่เย็นสามารถขอซื้อได้ที่มุมกาแฟโดยสถาบันฯจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ส่วนหนึ่ง หรือหากท่านประสงค์จะดื่มน้ำอุ่นก็สามารถจะขอแก้วจากเจ้าหน้าที่มุมกาแฟเพื่อกดน้ำจากกาต้มน้ำที่มุมกาแฟได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

  4. กาแฟที่สถาบันฯขายถ้วยละ 7 บาท ผู้ใช้บริการสามารถเติมเองได้ว่าต้องการแก่-อ่อนเพียงใด ซึ่งถ้าเปรียบเทียบราคากับร้านค้าใกล้เคียงที่ให้บริการตักเองแล้ว ของสถาบันฯจะถูกกว่า 3 บาท สำหรับขนมนั้นสถาบันฯ คัดเลือกแต่เฉพาะขนมที่มีคุณภาพ รสชาติดี และหลากหลาย กำไรที่สถาบันฯได้รับจากร้านค้าที่มาส่งได้ไม่เกิน 10% ซึ่งส่วนของกำไรที่ได้รับสถาบันฯนำมาจัดซื้ออุปกรณ์การขายของ เช่น ชุดกาแฟ ช้อน ถุง และกล่องใส่ขนม เป็นต้น

 

คำถาม    ขอให้ช่วยตรวจเครื่องกรองน้ำ เนื่องจากพบว่าที่ชั้น 5 ดื่มแล้วรู้สึกน้ำออกสนิมและคลอรีนมาก เสนอให้ติดป้ายบอกระยะเวลาการตรวจเช็ค เพื่อความมั่นใจในน้ำดื่มของสถาบันฯ

คำตอบ    สถาบันฯมีกำหนดการเปลี่ยนไส้กรองน้ำทุก 2 ปีตามอายุของไส้กรอง และจะถอดไส้กรองออกล้างเป็นระยะๆ แต่จากคำแนะนำของผู้ใช้บริการ สถาบันฯจะดำเนินการติดป้ายบอกกำหนดเวลาการล้างและการเปลี่ยนไส้กรอง เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบต่อไป และขอขอบคุณในคำแนะนำมา ณ ที่นี้

 

คำถาม    ห้องน้ำชายควรเปลี่ยนหรือทาสีประตูใหม่

คำตอบ    เข้าใจว่าห้องน้ำที่ผู้ใช้บริการเสนอจะเป็นห้องน้ำชั้น 1-3 สถาบันฯขอแจ้งให้ทราบว่าสถาบันฯได้ดำเนินการเปิดซองสอบราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำชั้น 1-3 ไปแล้ว และคาดว่าการปรับปรุงจะแล้วเสร็จกลางเดือนมกราคม 2545 แต่ปรากฏว่าผู้ยื่นซองทุกรายเสนอราคาไม่เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด จึงต้องยกเลิกการสอบราคาครั้งนั้นและทำการสอบราคาใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2545

 

คำถาม    เสนอแนะให้เก็บค่าธรรมเนียมสำหรับนักเรียน 5 บาท และนักศึกษาจากสถาบันฯอื่น 10 บาท

คำตอบ    พันธกิจหลักที่สถาบันฯได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยคือ การให้บริการวิชาการแก่ประชาคมจุฬาฯ โดยมหาวิทยาลัยได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งจากค่าลงทะเบียนของนิสิตมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันฯ ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีประกาศ เรื่องเกณฑ์การจัดเก็บเงินค่าบำรุงสมาชิกสถาบันวิทยบริการ พ.ศ. 2537 ขึ้น โดยรวมอัตราการจัดเก็บค่าใช้บริการรายวันสำหรับบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งสถาบันฯต้องปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว

 

คำถาม    ต้องการให้ห้องสมุดช่วยอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางออกจากห้องสมุด โดยเพิ่มแสงสว่างของทางเดินจากห้องสมุดไปทางบัณฑิตวิทยาลัย หรือเส้นทางอื่นที่ห้องสมุดเห็นสมควร

คำตอบ    แสงสว่างภายนอกอาคารสถาบันวิทยบริการดูแลโดยสำนักบริหารระบบกายภาพ สำนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งสถาบันฯได้ประสานงานไปยังหน่วยงานดังกล่าวแล้วและคงจะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว เนื่องจากมีผู้เสนอแนะในเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

 

คำถาม    

  1. ถ่ายเอกสารที่ชั้น 1 สั่งถ่ายอีกอย่างแต่ได้อีกอย่างจะคืนก็ไม่ได้ทำให้เสียเงินฟรี

  2. ถ่ายเอกสารไม่ครบตามที่เขียน ถ่ายออกมาทั้งเอียงและดำไม่สามารถนำไปเข้าเล่มได้

  3. ชั้น 5 บริการถ่ายเอกสารแย่มาก มาถ่ายเป็นคนแรกแต่ให้รอนาน พูดจาไม่สุภาพ แสดงกริยาไม่ให้เกียรติผู้ใช้บริการ

  4. ชั้น 2 ถ่ายเอกสารผิดๆ ถูกๆ และมารยาทไม่ค่อยดี

  5. บริการถ่ายเอกสารมีไม่เพียงพอ

  6. นำหนังสือมาเย็บเล่ม 3 อาทิตย์แล้ว แต่ยังไม่ได้รับของคืน

คำตอบ    

  1. การถ่ายเอกสารหากเจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารให้ไม่ถูกต้องตามที่สั่ง คุณภาพออกมาไม่ดี ผู้ใช้บริการสามารถไม่รับงานนั้น และไม่ต้องชำระค่าบริการได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการแต่ละชั้นทราบดีอยู่แล้ว

  2. การให้บริการที่ชั้น 5 สถาบันฯทราบชื่อผู้ให้บริการแล้วและได้แจ้งให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการแก้ไข ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารที่ชั้น 5 มีประวัติว่าเคยได้รับการตักเตือนมาแล้วก็ให้ย้ายไปประจำที่อื่นต่อไป สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการชั้นอื่นๆ ผู้รับสัมปทานจะควบคุม กำกับ ดูแล ให้มีจิตสำนึกของการให้บริการที่ดีต่อไป 

  3. เครื่องถ่ายเอกสารไม่เพียงพอ สถาบันฯได้เพิ่มเครื่องถ่ายเอกสารแต่ละชั้นคือ ชั้น 2 และชั้น 5 จากชั้นละ 2 เครื่อง เป็นชั้นละ 3 เครื่อง และเพิ่มจุดถ่ายเอกสารชั้น 4 ห้องมนุษยศาสตร์อีก 1 จุด 3 เครื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2545 และกำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มเครื่องถ่ายเอกสารที่ชั้น 4 ห้องวิทยาศาสตร์อีก 1 จุด เพื่อรองรับการให้บริการต่อไป

  4. บริการเย็บเล่มใช้เวลานานมาก ผู้รับสัมปทานแจ้งว่าส่วนใหญ่จะให้บริการตรงเวลาที่นัดหมายเสมอ ยกเว้นกรณีที่ผู้ร้องเรียนมานี้ สถาบันฯได้รับแจ้งจากผู้รับสัมปทานว่ามีข้อขัดข้องบางประการในขั้นตอนการปฏิบัติงาน ซึ่งปัจจุบันได้ส่งงานให้เรียบร้อยแล้ว และรับรองว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เว้นแต่หากมีปัญหาในการปฏิบัติงานที่เป็นเรื่องสุดวิสัยจะแจ้งให้ผู้รับบริการทราบทันที

 

คำถาม    ต้องการให้มีหนังสือพิมพ์ภาษาต่างประเทศอื่นๆมากขึ้น เช่น ฉบับภาษาจีน, ญี่ปุ่น 

คำตอบ    หอสมุดกลางมีงบประมาณในการบอกรับวารสารที่จำกัด จึงต้องเลือกบอกรับหนังสือพิมพ์ที่มีผู้ต้องการใช้มากซึ่งได้แก่ หนังสือพิมพ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษชื่อหลักๆ หากท่านสนใจอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอื่นๆ ขอแนะนำให้อ่านที่ web site ของหนังสือพิมพ์นั้นๆ เช่น http://www.yomiuri.co.jp ซึ่งเป็น web site หนังสือพิมพ์ Yomiuri Online ทั้งนี้ท่านสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ที่ CU Cyber Zone ชั้น 2

 

คำถาม    ขอวารสารเพิ่มมากกว่านี้ เพราะในตอนนี้ยังไม่กว้างขวางพอ โดยเฉพาะทางด้าน Applied Math Numerical และทางด้านวิศวะ

คำตอบ    หอสมุดกลางมีนโยบายจัดหาสิ่งพิมพ์ในสาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป และสหสาขาวิชาที่ใช้ร่วมกันได้หลายๆคณะ สำหรับสิ่งพิมพ์เฉพาะสาขาวิชา เช่น แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ ฯลฯ จะเป็นความรับผิดชอบของห้องสมุดคณะ ซึ่งแต่ละแห่งมีงบประมาณและการดำเนินงานจัดหาเป็นของตนเอง ดังนั้นหากต้องการให้บอกรับวาร-สารข้างต้น ขอแนะนำให้เสนอต่อบรรณารักษ์คณะที่เกี่ยวข้อง สำหรับวารสารทางด้าน Applied Mathematics หอสมุดกลางฯไม่ได้บอกรับในรูปสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ได้บอกรับ Electronic Journals Fulltext ของสำนักพิมพ์ Springer Verlag ซึ่งมีวารสารทางด้านนี้ไม่น้อยกว่า 50 ชื่อเรื่อง จึงขอเชิญชวนให้เข้าไปลองใช้

 

คำถาม    

  1. ควรเพิ่มหนังสือที่ใช้ในการเรียนการสอนให้มากขึ้น

  2. ควรมีหนังสือใหม่ที่มีความหลากหลายในสาขาวิชามากยิ่งขึ้น

คำตอบ    หอสมุดกลางมีนโยบายในการจัดหาสิ่งพิมพ์ที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนอยู่แล้ว แต่จะเน้นจัดหาสิ่งพิมพ์ในสาขาวิชามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป และสหสาขาวิชาที่ใช้ร่วมกันได้หลายคณะ นอกจากนี้ในแต่ละปีหอสมุดกลางมีงบประมาณในการจัดหาสิ่งพิมพ์ได้ประมาณ 5,000-6,000 เล่ม ดังนั้นจึงไม่อาจจัดหาสิ่งพิมพ์ที่มีความหลากหลายในสาขาวิชาต่างๆได้ครบถ้วนเท่าที่ต้องการ แต่หากผู้ใช้บริการได้ช่วยเสนอแนะรายชื่อสิ่งพิมพ์ก็จะทำให้หอสมุดกลางมีสิ่งพิมพ์ที่ใช้เพื่อการเรียนการสอน และมีความหลากหลายในสาขาวิชาตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเสนอแนะได้ที่ 

  1. OPAC

  2. Website ของสถาบันฯ

  3. กล่องรับความคิดเห็น

  4. กล่องเสนอแนะรายชื่อสิ่งพิมพ์ บริเวณเคาน์เตอร์ยืม-คืน และบริการตอบคำถามฯ

  5. และเพื่อให้ผู้รับผิดชอบในการจัดหาสิ่งพิมพ์สามารถแจ้งผลการเสนอแนะให้ท่านทราบได้ กรุณาแจ้งชื่อ ที่อยู่ 

  6. หมายเลขโทรศัพท์ด้วยค่ะ

 

คำถาม    ควรปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน Internet ณ CU Cyber Zone

คำตอบ    เนื่องจาก CU Cyber Zone เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2540 มีผู้ใช้เฉลี่ยเดือนละ 3,500-4,000 ราย ซึ่งผู้ดูแลได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา มีการส่งซ่อมจอภาพหมุนเวียนกันไป และเมื่อ network มีปัญหาก็จะมีผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบให้ อย่างไรก็ตามสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การใช้งานไม่สมบูรณ์มาจากอายุการใช้งานของเครื่อง ซึ่งผู้ดูแลกำลังบริหารจัดการเพื่อหาเครื่องมาทดแทน ดังนั้นเพื่อยืดอายุการใช้งาน ผู้รับบริการทุกท่านก็ต้องคำนึงถึงการใช้สมบัติส่วนรวม และช่วยดูแลรักษาไปพร้อมๆกันด้วย