ท่านถาม-เราตอบ

ประจำเดือน มกราคม 2545


วันที่ติดบอร์ด    22 มกราคม 2545

คำถาม    ควรกำหนดและมีภาพตัวอย่างการแต่งกายที่ถูกต้องให้ชัดเจน เช่น เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่บางคนก็ให้เข้า บางคนไม่ให้เข้า

คำตอบ    สถาบันฯได้รณรงค์และขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการแต่งกายสุภาพมาก ที่สุดเท่าที่จะทำได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน และจะไม่อนุญาตให้ผู้เข้าใช้บริการที่แต่งกายในชุดนิสิต นักศึกษา แต่สวมรองเท้าแตะ รองเท้าไม่รัดส้น หรือไม่ใส่เสื้อในกางเกง รวมทั้งผู้ที่สวมเสื้อแขนกุดลักษณะคล้ายเสื้อกล้าม หรือเสื้อสายเดี่ยว สวมกางเกงขาสั้นมาก ที่ไม่ใช่ขาสามส่วนหรือสี่ส่วน เข้าใช้บริการ ทั้งนี้ได้มีรูปถ่ายแบบเสื้อ และกางเกงที่ไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการ แจกแก่เจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้าเรียบร้อยแล้วเพื่อยึดถือเป็นมาตรฐานต่อไป

 

คำถาม   

  1. ขอให้ปรับปรุงบริการการถ่ายเอกสารที่ชั้น 2 ทั้งในเรื่องการให้บริการ และกริยา วาจา

  2. พนักงานร้านถ่ายเอกสารควรใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้

คำตอบ    การถ่ายเอกสารที่ชั้น 2 ส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารที่ไม่สามารถนำออกไปถ่ายที่ชั้นอื่นได้ผู้ใช้บริการจึงต้องใช้เวลาในการรอนานมาก แม้บางครั้งผู้ใช้เห็นว่ามีผู้ใช้บริการน้อยแต่ยังไม่ได้รับความรวดเร็วในการให้บริการนั้น อาจเนื่องมาจากมีผู้ใช้บริการฝากถ่ายเอกสารไว้ซึ่งเอกสารส่วนใหญ่จะเป็นวารสาร หนังสือพิมพ์ ซึ่งจะเป็นงานถ่ายเอกสารที่ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการถ่ายนาน และที่สำคัญไม่สามารถแทรกงานอื่นให้ได้เนื่องจากได้ตั้งโปรแกรมของเครื่องไว้แล้ว จึงส่งผลให้ผู้ใช้บริการรายอื่นต้องรอนาน สถาบันฯและผู้ประกอบการจึงได้แก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มจำนวนเครื่องถ่ายเอกสารอีก 1 เครื่อง ที่ชั้น 2 เพื่อรองรับการให้บริการถ่ายเอกสารไม่เกินรายละ 15 แผ่นแล้ว

สำหรับเรื่องมารยาทของพนักงานถ่ายเอกสารนั้น สถาบันฯ และผู้ประกอบการได้หารือร่วมกันโดยมอบหมายให้ผู้ประกอบการพิจารณาหาทางแก้ไข เช่น ว่ากล่าวตักเตือน อบรมเรื่องการให้บริการ รวมทั้งสับเปลี่ยนสถานที่ที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ใช้บริการ รวมทั้งขอให้ผู้ประกอบการจัดทำป้ายชื่อผู้ให้บริการติดไว้ให้ผู้ใช้บริการเห็นเด่นชัด เมื่อมีการร้องเรียนจักได้ดำเนินการตามขั้นตอนได้ถูกตัวคนต่อไป

 

คำถาม    เจ้าหน้าที่สูบบุหรี่บริเวณบันไดทางขึ้นด้านหน้าอาคารรบกวนผู้ใช้บริการ และมีเศษบุหรี่เกลื่อนกลาดดูไม่สะอาดตา รวมทั้งมีกลิ่นบุหรี่บริเวณบันไดขึ้น-ลง ภายในอาคาร ซึ่งไม่ควรมีในห้องสมุด

คำตอบ    สถาบันฯได้ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่งดสูบบุหรี่บริเวณบันไดทางขึ้นด้านหน้าอาคารแล้ว สำหรับภายในอาคารเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการไม่ได้รับอนุญาตให้สูบบุหรี่อยู่แล้ว แต่อาจจะมีที่หลบเข้าไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำและส่งกลิ่นออกมารบกวนได้ ซึ่งสถาบันฯจะได้เพิ่มจุดติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ให้ครอบคลุมต่อไป

 

คำถาม    ขอความกระจ่างในเรื่องการล็อกล้อรถที่จอดด้านหลังสถาบันฯ ว่ามีการเลือกปฏิบัติในการล็อกล้อหรือไม่ และป้ายห้ามจอดไม่มีปรากฏในที่ที่ควรจะเห็นเพราะอยู่ไกลมาก

คำตอบ    สถาบันฯขอตอบข้อร้องเรียนดังนี้

  1. สถาบันฯได้ประกาศแจ้งห้ามจอดรถกีดขวางทางเข้า - ออก โดยใช้ป้ายเหล็กจราจรแบบล้อเลื่อนตั้งไว้บริเวณทางเข้า - ออก ที่ตีเส้นจราจรสีเหลืองทั้ง 2 ฝั่ง แต่ปรากฏว่าทั้งบุคลากรของสถาบันฯ และผู้ใช้บริการที่จอดรถด้านหลังจะขยับออกเพื่อนำรถเข้า - ออกด้านในอาคาร หรือเพื่อจะจอดรถทับเส้นเหลืองเป็นประจำ และเมื่อนำรถเข้า - ออกแล้วก็มิได้นำป้ายไว้ที่เดิม ส่งผลให้ผู้ใช้บริการรายต่อไปไม่เห็นป้าย ทั้งนี้จักได้ขอความร่วมมือบุคลากรของสถาบันฯต่อไป

  2. ข้อปฏิบัติในการล็อกล้อของสถาบันฯคือ หากพบรถคันใดจอดรถทับเส้นจราจรสีเหลือง ซึ่งถือว่ากีดขวางทางเข้า - ออก หรือนำรถเข้ามาจอดภายในไม้กั้น โดยไม่ได้เป็นบุคลากร หรือไม่ได้เป็นผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมการประชุม/อบรม/สัมมนาของสถาบันฯจะถูกล็อกล้อรถทุกราย ไม่เว้นแม้กระทั่งบุคลากรของจุฬาฯที่สังกัดหน่วยงานอื่น 

 

วันที่ติดบอร์ด    10 มกราคม 2545

คำถาม    ผู้ใช้บริการมาจากต่างจังหวัด สืบค้นวิทยานิพนธ์ไม่เป็น ต้องการให้มีผู้ช่วยค้นให้

คำตอบ    ในแต่ละวันมีผู้ขอใช้บริการตัวเล่มวิทยานิพนธ์เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จะสามารถให้บริการได้รวดเร็ว หากผู้ใช้บริการระบุชื่อเจ้าของวิทยานิพนธ์ได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากจัดเก็บในระบบชั้นปิดเรียงตามอักษรชื่อ (ก-ฮ) สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้ฐานข้อมูลของห้องสมุด หรือฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ เจ้าหน้าที่ยินดีอย่างยิ่งที่จะแนะนำการใช้งานโดยเบื้องต้น เพื่อให้ท่านสามารถสืบค้นเรื่องที่ต้องการได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเจ้าของวิทยานิพนธ์ ชื่อเรื่อง หัวเรื่อง หรือคำสำคัญ (จากชื่อเรื่องและสาระสังเขป) นอกจากนี้หากท่านต้องการค้นคว้าในระดับลึก โปรดติดต่อขอคำแนะนำ/ปรึกษาหารือได้ที่เคาน์เตอร์บริการตอบคำถาม ชั้น 1 และถ้ามีผู้ขอใช้บริการไม่มากในช่วงนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยินดีช่วยเหลือท่านในการสืบค้นได้เต็มที่ แต่ท่านต้องไม่ลืมว่า…มีผู้ใช้บริการอีกจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

 

คำถาม    อยากให้บริการหนังสือพิมพ์ช่วงเช้ารวดเร็วขึ้น

คำตอบ    โดยปกติแล้วห้องวารสารจะได้รับหนังสือพิมพ์ประจำวัน (จันทร์-ศุกร์) จากฝ่ายพัฒนาทรัพยากรฯ ภายในเวลา 8.30 น. ของทุกวัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำมาจัดเรียงลำดับหน้า เย็บเล่ม และนำใส่ไม้ออกบริการ ยกเว้นบางชื่อที่มีการคัดเลือกข่าวเพื่อจัดทำเป็นกฤตภาคข่าว ทั้งในรูปข่าวตัดจากหนังสือ-พิมพ์ และข่าวออนไลน์ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ฝ่ายบริการผู้อ่านได้เน้นผู้ปฏิบัติงานเสมอให้รีบเร่งดำเนินการโดยเร็ว ไม่ให้ออกบริการล่าช้า อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะของท่านเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และเราพร้อมที่จะปรับปรุงกระบวนการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

คำถาม    สืบค้นวิทยานิพนธ์ได้ชื่อเจ้าของวิทยานิพนธ์เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่สะดวกอย่างยิ่งเพราะต้องแปลเป็นชื่อภาษาไทยก่อนขอใช้บริการตัวเล่ม

คำตอบ    วิทยานิพนธ์ของหอสมุดกลาง (CL) ในฐานข้อมูลหลัก จะลงรายการเป็นภาษาไทยทั้งหมด ผู้ใช้สามารถสืบค้นได้จากชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง หัวเรื่อง และคำสำคัญ โดยใช้ภาษาไทย ในกรณีที่เป็นวิทยานิพนธ์ของห้องสมุดอื่นในข่ายงาน Chulalinet อาจจะลงรายการเป็นภาษาอังกฤษ เช่น วิทยานิพนธ์ที่เป็นของศูนย์เอกสารประเทศไทย และไม่มีซ้ำอยู่ที่หอสมุดกลาง หรือห้องสมุดอื่นๆที่ลงรายการด้วยภาษาไทย นอกจากนี้ในฐานข้อมูลพิเศษของหอสมุดกลางจะมีข้อมูลวิทยานิพนธ์เป็นภาษาอังกฤษ (ฝรั่งเศส, เยอรมัน ฯลฯ) พร้อมทั้งสาระสังเขปภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ฝรั่งเศส, เยอรมัน ฯลฯ) รวมทั้งชื่อผู้เขียนวิทยานิพนธ์ที่เป็นภาษาไทย ถ้ามีปัญหาลักษณะนี้บรรณารักษ์บริการตอบคำถามฯ จะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ดีที่สุด