ประกาศผล การประกวดข้อเขียนเชิงสร้างสรรค์
"คุณภาพบริการ สถาบันวิทยบริการ"


รางวัลชนะเลิศ

นายธเนศ อร่ามแสงเทียนชัย
47/3 ถ.เสือป่า เขตป้อมปราบ กรุงเทพฯ 10100

สถาบันวิทยบริการ หรือ "หอกลาง" นับว่าเป็นศูนย์กลางของชาวจุฬาที่กำลังจะก้าวสู่การ "ประกันคุณภาพ" ระดับสากล ข้าพเจ้าเห็นว่าการบริการของสถาบันวิทยบริการ ควรจะเป็นไปเพื่อองค์สาม คือ 

"หนึ่ง" เพื่อพัฒนาความรู้เชิงวิชาการให้สู่มาตรฐานสากล
"สอง" เพื่อเผยแพร่เกียรติภูมิจุฬาสู่สาธารณชน 
"สาม" เพื่อผลิตนิสิตที่มีคุณธรรมโดยถือว่า "หอกลาง" ก็คือ สถาบันหนึ่งของจุฬาลงกรณ์ ที่สามารถเป็นที่ฝึกระเบียบวินัย คุณธรรมต่าง ๆของนิสิตซึ่งสามารถนำไปใช้เมื่อจบการศึกษา ไปประกอบอาชีพในสังคมได้

ประเด็นที่หนึ่ง การพัฒนาความรู้เชิงวิชาการ จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้เป็นอย่างดี และ มี "ใจรัก" ในการให้บริการด้วยบุคลากรด้านบรรณสารสนเทศ ควรได้รับการพัฒนาอบรมอย่างต่อเนื่องจนสามารถแนะนำช่วยเหลือในการสืบค้นข้อมูลที่ชัดเจน สื่อต่าง ๆ เช่น สื่ออิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์ และวิทยานิพนธ์ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้ทันสมัย และมีความสะดวกสามารถเข้าใช้ได้ง่ายตามจุดต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัยของอาจารย์และนิสิตสู่สากล 

ประเด็นที่สอง คือ สถาบันวิทยบริการควรมีบทบาทในการเผยแพร่เกียรติภูมิจุฬาฯ โดยการจัดแสดงศิลปกรรมดนตรี ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกิดจากภูมิปัญญานิสิตจุฬา โดยต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง 

ประเด็นที่สาม คือ ควรจะมีการพัฒนาหอกลางให้น่าอยู่ โดยการ "จัดระเบียบสังคม" ขึ้น โดยการออกกฎระเบียบควบคุมความประพฤติทั้งด้านการแต่งกายและมารยาทในการอยู่ร่วมกัน การเคารพสิทธิของบุคคลอื่น อาทิเช่น ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทิ้งขยะสกปรกไว้หลังใช้บริการ ไม่นำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามาทาน ตลอดจน "ไม่จองที่" การออกกฎที่เข้มงวดชัดเจน และมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์ลงโทษผู้ฝ่าฝืนตั้งแต่ตักเตือนถึงตัดสิทธิ์การใช้บริการ นับว่าเป็นทางออกที่ดี

 

รางวัล Popular Vote

นายสุชัย เลิศพิเชฐ 
ภาควิชาอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื่องจากในช่วงใกล้สอบจะมีจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่าปกติ จึงทำให้การบริหารจัดการด้านพื้นที่มีประสิทธิภาพลดลงกล่าวคือ มีจำนวนโต๊ะและเก้าอี้ไว้บริการไม่เพียงพอ, การบริหารการใช้ลิฟต์มีความหนาแน่นสูง, เกิดแถวยาวในการเข้าและออกสถาบัน, จุดบริการรับฝากของมีความหนาแน่นสูง เป็นต้น และการออกแบบระบบ ปรับอากาศมีความไม่สม่ำเสมอสังเกตได้จากบางชั้นจะหนาวมาก ส่วนบางชั้นจะร้อนจนรู้สึกอึดอัด รวมทั้งยังมีทรัพย์สินสูญหายในสถาบันบ่อยครั้งด้วย

ข้อเสนอแนะ : 

  1. น่าจะมีการจัดโต๊ะเก้าอี้ และคอกสำหรับอ่านหนังสือเพิ่มและเพิ่มชั้นหรือพื้นที่อ่านหนังสือในช่วงใกล้สอบ

  2. วิเคราะห์จำนวนผู้ใช้เวลาหลัง 21.00 น. กับค่าใช้จ่ายว่าควรเปิดบริการเพิ่มในชั้น 4 และ 5 หรือไม่

  3. จัดทำ locker สำหรับฝากของเพื่อลดความแออัด และความผิดพลาดในการฝากของ

  4. เพิ่มปริมาณคนตรวจของในช่วงขาออกสถาบันเพราะเป็นคอขวดทำให้เกิดแถวยาว

  5. มีการจัดการด้านความปลอดภัยของทรัพย์สินที่จะสูญหายเพิ่มขึ้น

 

รายชื่อผู้โชคดีจากการจับสลาก 10 รางวัล

  1. คุณฉัตรมาศ ศิโรมาศกุล
    374/15 ซอยเพชรบุรี 12 ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

  2. คุณธนโรจน์ ลิ้มทองสิทธิคุณ
    ภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  3. คุณวรัตน์ ประพิณมงคลการ
    ภาคเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  4. คุณวิรวัฒน์ โชคแสงทอง
    ปทุมวันรีสอร์ท ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

  5.  คุณวิลาวัลย์ มาสง่า
    2/68 ถนนวิภาวดีรังสิต 25 ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

  6. คุณศราวดี เทพนาวา
    บริษัทซีพี ฟู๊ดส์ ถนนสีลม กรุงเทพฯ

  7. คุณสาโรช จิริยะสิน
    ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่

  8. คุณสิริกุล วัฒนานนท์กิจ
    491/19 ซอย 4 ถนนเพชรเกษม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ 10600ฃ

  9. ผศ. ดร. เสาวลักษณ์ สุริยะวงศ์ไพศาล
    ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  10. คุณแสงเดือน ชัยเจริญ
    ชั้น 16 อาคารวิทยกิตต์ สยามสแควร์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 เป็นรางวัลตอบแทน สำหรับผู้ร่วมลงคะแนนเสียงสนับสนุนจากทุกข้อเขียน (จับสลาก) 
10 รางวัล เป็นเงินรางวัลละ 100 บาท